เกาหลีสร้างตึกสูง ดีไซน์ประหลาด

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เกาหลีสร้างตึกสูง ดีไซน์ประหลาด

เกาหลีสร้างตึกสูง ดีไซน์ประหลาด หรือ..จะมีนัยแฝงให้รำลึกถึง…   ตึกแฝด “World Trade Center” ซึ่งถูกทำลายล้างในเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544

เพราะดูจากลักษณะโครงสร้างที่วางไว้ คล้ายคลึงกับตึกเวิลด์เทรดเดิมในช่วงเกิดโศกนาฏกรรม โดยสร้างอาคารสูงเสียดฟ้า 2 ตึกคู่กัน เชื่อมต่อระหว่างตึกด้วยบล็อคอาคารที่สร้างเหลื่อมล้ำกัน เหมือนกับ “โมเลกุลของควัน” จินตนาการได้ถึงควันที่พวยพุ่งออกจากตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์หลังจากถูกเครื่องบินผู้ก่อการร้ายพุ่งชน

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสูง “What the hell were these architects thinking?” (แปลอย่างสุภาพที่สุด..ก็ ไม่ทราบว่าคุณสถาปนิกใช้อะไรคิด..ฮะ!?) ประโยคดังกล่าว เป็นการพาดหัวของบทความฉบับหนึ่งที่เขียนถึงโครงการตึกยักษ์แห่งใหม่ในกรุง Seoul และแน่นอนว่ากระแสสังคมกดดันไปถึงผู้คิด

MVRDV บริษัทผู้ออกแบบซึ่งตั้งอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ ก็ได้ออกมายืนกรานว่าไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น และไม่ได้สังเกตถึงความคล้ายคลึงอันชวนจิตตกนี้ โดยกล่าวคำขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในกรณีที่ออกแบบโครงสร้างตึกใหม่ แต่ลักษณะดันเหมือน “เวิลด์เทรดถล่ม” จนส่งผลกระทบต่อจิตใจคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องสูญเสียลูกชายจากเหตุวินาศกรรม อย่าง Jim Riches วัยปลดเกษียณ ก็สวนกลับว่า เขาไม่เชื่อในคำพูดของสถาปนิกผู้ที่คิดโครงการนี้ขึ้นมา ทั้งหมดเป็นเพียงคำแก้ตัว และที่ทำเช่นนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น

ตึกระฟ้าแห่งนี้ยังคงเป็นที่โจษจัน แม้ว่าจะมีการออกมาขอโทษ แต่ทางบริษัทผู้สร้างเองก็ไม่ได้ชี้แจงว่าจะมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์หรือไม่ อย่างไร โดย ตึกแฝดรูปร่างประหลาดเชิงเสียดสี แห่งนี้ ยังคงเป็นโครงการยักษ์ “ประตูสู่ Yongsan Dreamhub” มีความสูงอยู่ที่ 850 ฟุต และ 970 ฟุต คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2015 ซึ่งออกแบบโดย Daniel Libeskind เป็นคนเดียวกับผู้วางโครงการสร้าง World Trade Center ให้กลับมาอีกครั้ง

http://www.nydailynews.com
http://oddepia.blogspot.com/2011/12/korean-towers-exploding-wtc.html