แคชเมียร์ สวรรค์หิมาลัย พร้อมต้อนรับทุกคนแล้ว

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวภูเขา / แคชเมียร์ สวรรค์หิมาลัย พร้อมต้อนรับทุกคนแล้ว

แคชเมียร์ สวรรค์หิมาลัย พร้อมต้อนรับทุกคนแล้ว

เทือกเขาหิมาลัย ที่แคชเมียร์

เสียงร่ำลือในความงดงามของ ” แคชเมียร์ ” ถึงขนาดเปรียบเปรยว่า…ดินแดนแห่งนี้เป็นสวรรค์บนดิน บ้างก็เปรียบดั่งว่าเหมือนสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อย หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวคนไทยเราใฝ่ฝันไว้ว่า สักวันหนึ่งจะต้องเดินทางไปเยือนแคชเมียร์ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต

ที่ราบบนหุบเขาหิมาลัย

จากประวัติศาสตร์ ” แคชเมียร์ ” เป็นรัฐที่ตั้งอยู่เหนือสุดของประเศอินเดีย เป็นดินแดนที่งดงามมากอยู่ท่ามกลางของหุบเขาหิมาลัย มีดินแดนติดต่อกับประเทศปากีสถาน และที่ราบสูงทิเบต มีพื้นที่กว่า 222,000 ตารางกิโลเมตร ด้วยลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน จึงทำให้แคชเมียร์หลากหลายไปด้วยทั้งเทือกเขาสูง พื้นที่ราบ ทะเลสาบ ทุ่งนา ทุ่งหญ้า และรวมไปถึงความแตกต่างทางศาสนา และชาติพันธุ์ของเชื้อชาติ

ลา สัตว์ประจำถิ่น

แต่เสน่ห์ และความงามของ แคชเมียร์ กลับถูกบดบังด้วยภาพเหตุการณ์ความรุนแรงในอดีต ทั้งปัญหาการสู้รบระหว่างอินเดียกับปากีสถาน และปัญหาจากผู้ก่อการร้าย ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นอุปสรรคต่อบรรยากาศของการเดินทางมาท่องเที่ยว และการลงทุนท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่นั่นคืออดีตของเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านไปหลายปีแล้ว

ธารน้ำระหว่างเทือกเขา

ดินแดนแห่ง แคชเมียร์ ได้ผ่านร้อนผ่านหนาว และความเดือดร้อนจากภัยสงครามมายาวนาน ทำให้ชาวแคชเมียร์ถูกหล่อหลอมเป็นคนที่ความสุภาพอ่อนน้อม รักความสงบมีความงดงามอยู่ในใจ ซึ่งนักท่องเที่ยวหากได้ไปเยือนจะรับรู้ถึงความรู้สึกจากแววตาที่เป็นมิตรด้วยธรรมชาติที่งดงามนั่นเอง จึงทำให้ชาวแคชเมียร์มีความเป็นศิลปินในตัวเอง เลยทำให้ถ่ายทอดผลงานด้วยฝีมือที่เลื่องชื่ออย่าง ผ้าพรมแคชเมียร์ ผ้าเปเปอร์มาเชย์ หรือแม้กระทั่งเครื่องใช้เครื่องประดับมากไปด้วยลวดลายหลากสีสันสีสดใส เหมาะสำหรับซื้อกลับมาเป็นของใช้ของฝาก

พรมแคชเมียร์ สินค้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียง

” แคชเมียร์ ” นั้นแบ่งเป็นเขตใหญ่ๆ ด้วยกัน 3 เขต เมืองแรก…”ลาดัค” เป็นเมืองที่อยู่บนพื้นที่สูงสุด และใหญ่มากของแคชเมียร์ มีพื้นที่ครอบคลุม 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด มีทั้งหุบเขา และที่ราบสูง ชุมชนในลาดัคเป็นชุมชนที่นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายานที่ได้รับอิทธิพลมาจากทิเบต สิ่งจะได้พบเห็นในเมืองนี้คือวัดพุทธในรูปแบบของมหายานสายทิเบต เพราะฉะนั้นการแต่งกายของผู้คนพื้นเมืองที่นี่จึงไม่แตกต่างไปจากทิเบต หรือจะพูดว่าทิเบตน้อยก็ได้

เมืองลาดัค ธิเบตน้อย

”จัมมู” เมืองหลวงในฤดูหนาวของ แคชเมียร์ ที่ราบสูงหรือตามเนินเขาจะล้อมรอบไปด้วยทุ่งหญ้าสีทองเหลืองอร่ามไปทั่วเมื่อต้องแสงอาทิตย์ สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 300 เมตร ในหน้าร้อนที่นี่อากาศร้อนอบอ้าวมาก ส่วนในช่วงหน้าหนาวจะเป็นแหล่งมาหลบความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดีจากลาดัค

เขตชุมชนแร่ร่อน ที่จัมมู

เด็กๆที่จัมมู

”เมืองศรีนาคา” หรือ ศรีนคร ถือเป็นหลวงในช่วงฤดูร้อนของ แคชเมียร์ ซึ่งตั้งในหุบเขาแคชเมียร์ จนเป็นที่กล่าวขวัญว่าเป็นดินแดนแห่งทะเลสาบ สายน้ำ สวนดอกไม้ และงานฝีมือ ศิลปะที่ผลิตจากไม้ ฉะนั้นวิถีชีวิตของผู้คนในทะเลสาบดาลเป็นชีวิตที่อยู่คู่กับสายน้ำอันเงียบสงบ มีเรือเป็นพาหนะสำคัญในการเดินทางไปมาในทะเลอันกว้างใหญ่ แต่งแต้มความงดงามแบบวิถีชีวิตแบบบ้านๆ ของผู้คนดั้งเดิมที่นี่ ทึ่งกับสีสันของสวนผักลอยน้ำ พร้อมตลาดน้ำยามเช้าที่สร้างชีวิตชีวาให้กับผู้มาเยือน หรือนักท่องเที่ยวโดนใจยิ่งนัก

ท่าเรือริมทะเลสาป ที่ศรีนคร

ชีวิตริมน้ำศรีนาคา

ที่ศรีนคร ใช้เรือเป็นพาหนะ

ทุ่งดอกไม้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ความงดงามของเทือกเขาหิมาลัยที่โอบล้อมเมือง แคชเมียร์ ไว้นั้น ย่อมก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามน่าประทับใจยิ่ง ด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดทั้งกิจกรรมหลายๆ อย่างเกิดขึ้น ในเรื่องของการท่องเที่ยวสำหรับผู้มาเยือน ไม่ว่าจะเป็นการขี่ม้าชมธรรมชาติบนภูเขาหิมะที่ขาวโพลน การปีนเขาในช่วงหน้าร้อน การเล่นสกีซึ่งเป็นที่ยอดนิยมมากช่วงฤดูหนาวคือช่วงนี้ สถานที่เล่นสกีกันมากคือที่…กูลมาร์ค ทุ่งหญ้าเชิงเขาที่ห้อมล้อมไปด้วยป่าสนเมืองหนาว และที่กูลมาร์คแห่งนี้ยังมีสนามกอล์ฟที่ตั้งอยู่สูงสุดในโลกอีกด้วย

หิมะปกคลุม บริเวณเือกเขาหิมาลัย

แคชเมียร์ …นั้นถือว่าเป็นรูทอีกเส้นทางหนึ่งเหมาะแก่การเดินทางมาพักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติอันงดงาม ทั้งได้เที่ยวชมหิมะเล่นสกี ชมทุ่งดอกไม้บนทุ่งกว้าง พร้อมทั้งได้สัมผัสอัธยาศัยอันดีของผู้คนที่นี่ ทุกวันนี้…แคชเมียร์ จึงเปิดบ้านรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาชมความงดงาม ความมหัศจรรย์อย่างไม่ขาดสาย ถึงแม้ว่าภาพแห่งความรุนแรงแห่งการสู้รบในอดีตยังติดตาตรึงใจผ่านมาหลายปีแล้ว แต่แคชเมียร์วันนี้กลับมาสู่ดินแดนแห่งความสงบจนกลายมาเป็นเพชรเม็ดงามสวรรค์ของการเดินทางมาท่องเที่ยว อีกมุมหนึ่งของเอเชียไปแล้วในทุกวันนี้

สุเหร่า ที่ศรีนคร

คล้ายๆ สวิสเชอร์แลนด์

กิจกรรมช่วงฤดูหนาว คนที่แคชเมียร์

 

ขึ้นกระเช้าชมวิว

ดินแดนแคชเมียร์ สุดลูกหูลูกตา

 
View Larger Map

ข้อมูล : wiki / travel.thaiza.com
ภาพ : nationalgeographic.com / tripcrafters.com/
เรียบเรียงโดย : Travel mthai