สวนนกชัยนาท ส้มโอขาวแตงกวา เขื่อนเจ้าพระยา เที่ยวชัยนาท

ชัยนาท จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ใช่แค่ทางผ่าน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชัยนาท จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ใช่แค่ทางผ่าน

ชัยนาท จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ใช่แค่ทางผ่าน 

ชัยนาท จังหวัดบนภาคกลางตอนบนที่มีความอุดมสมบูรณ์มาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เพราะเป็นเมืองหน้าด่านทางด้านใต้ และกลายมาเป็นเมืองหน้าด่านทางเหนือในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยในอดีตนั้นชัยนาทมีชื่อว่าเมืองแพรก จนกระทั่งในสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นชัยนาท

โดยตามตัวแล้วชัยนาทมีความหมายว่า ชัยชนะที่มีชื่อเสียงบันลือ เพราะในอดีตชัยนาทเป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เคยใช้เป็นที่ตั้งรับศึกพม่าหลายครั้ง และมีชัยชนะทุกครั้งไป แต่ถึงแม้ชื่อจังหวัดจะดูดุดันห้าวหาญ แต่แท้จริงแล้วชัยนาทเป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยว ผู้คนอบอุ่นเป็นมิตร และปลอดภัยจังหวัดหนึ่งของประเทศไทยเลยทีเดียว

ชัยนาท

เมื่อได้ชื่อว่าเป็นเมืองสำคัญตั้งแต่สมัยสุโขทัย ทุกวันนี้จังหวัดชัยนาทจึงมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวัดพระบรมธาตุวรวิหาร พระอารามหลวง วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น โดยในวันเพ็ญเดือน 6 จะมีเทศกาลสมโภชพระบรมธาตุเป็นประจำทุกปี

 

ชัยนาท

อีกวัดที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ วัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือวัดหลวงปู่ศุข ที่ชาวบ้านต่างเลื่อมใสศรัทธาในด้านความศักดิ์สิทธิ์ของวิชาอาคม และเครื่องรางของขลัง

วัดกรุณา อีกหนึ่งวัดสำคัญที่ชาวชัยนาทนับถือกันมาก เพราะเป็นที่ ประดิษฐานพระพุทธมหาศิลา หรือหลวงพ่อหินใหญ่ ซึ่งนับเป็นพระพุทธรูปศิลาทรายที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด และอีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ควรแวะไปเยี่ยมชมคือ เมืองอู่ตะเภา เมืองโบราณสมัยทวาราวดีที่มีอายุเก่แก่นับพันปี ปัจจุบันยังคงมีคันคูเมืองปรากฎให้เห็นเด่นชัด

ชัยนาท

ชัยนาท

ชัยนาท

นอกจากจะเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานแล้ว ปัจจุบันชัยนาทยังมีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยว สินค้าหัตถกรรม และการเกษตร ตามคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา”

โดยเฉพาะกับ สวนนกชัยนาท ที่นับเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของจังหวัด โดยบนพื้นที่ราว 248 ไร่นั้น สวนนกชัยนาทนั้นได้ชื่อว่าเป็นสวนนกที่มีกรงนกใหญ่ที่สุดในเอเชีย เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์นกที่หลากหลาย แถมยังมีอาคารแสดงพันธุ์ปลาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ศูนย์วิทยาศาสตร์ท้องฟ้าจำลอง และหุ่นฟางนกสวยงามอีกมากมาย

สวนนกชัยนาถ

สวนนกชัยนาท

สวนนกชัยนาทสวนนกชัยนาทและเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเมืองริมน้ำ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรแวะไปเยี่ยมชมคือ เขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งนับเป็น เขื่อนขนาดใหญ่แห่งแรกของประเทศ ที่ให้เรือขนาดใหญ่ผ่านเข้าออกได้

ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนของทุกๆ ปี จะมีฝูงนกเป็ดน้ำเป็นจำนวนหมื่นๆ ตัว มาอาศัยหากินอยู่ในแม่น้ำบริเวณเหนือเขื่อน อีกแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สวยงามไม่แพ้กันคือ บึงกระจับใหญ่ ที่มีเกาะเมืองท้าวอู่ทอง เกาะกลางน้ำตามธรรมชาติขนาดใหญ่ตั้งเด่นอยู่กลางบึง

โดยที่บึงแห่งนี้นับเป็นจุดชมนกเป็ดน้ำ และนกในตระกูลนกปากห่างที่สำคัญของประเทศ การได้นั่งเรือชมฝูงนกยามเย็นที่พระอาทิตย์ค่อยๆลับขอบฟ้านั้น นับเป็นภาพแห่งความงดงามประทับใจที่หาดูไม่ได้ในจังหวัดอื่น

เขื่อนเจ้าพระยา

อีกหนึ่งของดังของจังหวัดชัยนาทที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา ส้มโอรสชาติดี มีผลกลม ผิวเรียบ เปลือกบาง รสหวานกรอบอมเปรี้ยวนิดๆ ไม่มีรสขม

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม-ต้นเดือนกันยายน  ซึ่งเป็นช่วงฤดูส้มโอ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมักจะมีกิจกรรมประกวดส้มโอ และการออกร้านจำหน่ายส้มโอจากเกษตรกรชาวชัยนาท ซึ่งหากใครต้องการชิมความอร่อยของส้มโอแล้ว ช่วงเวลานี้นับเป็นช่วงเวลาห้ามพลาด

ส้มโอขาวแตงกวา

และท้ายที่สุด ด้วยความที่จังหวัดชัยนาทนั้นเป็นเส้นทางผ่านสู่ภาคเหนือที่สำคัญ ทางจังหวัดจึงได้มีการจัดทำโครงการวัฒนธรรมความปลอดภัยให้กับชาวชัยนาท โดยเน้นย้ำ และรณรงค์เรื่องการขับขี่รถยนต์ด้วยความระมัดระวังและปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยว และผู้ใช้ทางได้เกิดสำนึกเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน

รวมไปถึงน้ำใจไมตรีที่ควรหยิบยื่นให้กันเพื่อให้จังหวัดชัยนาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ดังนั้น ถึงแม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่หากเรามองให้ลึกถึงรายละเอียดความเป็นมา รากเหง้าวัฒนธรรม และความห่วงใยที่จัหวัดชัยนาทมีให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ต้องนับว่าชัยนาทเป็นจังหวัดเล็กๆ ที่มีหัวใจด้านการท่องเที่ยวอันยิ่งใหญ่ไม่แพ้จังหวัดใดในประเทศไทยเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย : Travel MThai