พะงัน เกาะพะงัน

เที่ยวเกาะพะงัน แบบไม่มีฟูลมูน หาดสวยๆ ชิลล์สุด!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวเกาะพะงัน แบบไม่มีฟูลมูน หาดสวยๆ ชิลล์สุด!

เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี ชื่อที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ เกาะแห่งปาร์ตี้ เพราะเป็นสถานที่จัดงานฟูลมูนชื่อดังของโลก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายหมื่นคนต่อเดือน ต่างลงเรือนานนับชั่วโมงเพื่อมาสัมผัสความหฤหรรษ์บนเกาะแห่งนี้ แต่น้อยคนจะรู้ว่านอกจากฟูลมูนปาร์ตี้แล้ว บนเกาะพะงันยังมีความงดงามของธรรมชาติที่เงียบสงบอีกมากมาย ซึ่งหน้าแปลกที่สถานที่ท่องเที่ยวสุดป๊อปปูล่าร์แห่งนี้ มีแต่ชาวต่างชาติมาขึ้นฝั่งแต่ไม่ค่อยมีคนไทยมาเที่ยวเกาะพะงันกันเลย

เที่ยวเกาะพะงัน แบบไม่มีฟูลมูน
หาดสวยๆ ชิลล์สุด!

เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี
เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี

Traval Mthai ขอพาทุกท่านไปเยี่ยมชมความงดงามของเกาะพะงัน เผื่อเป็นตัวเลือกในการเดินทางไปท่องเที่ยวเกาะงามแห่งอ่าวไทยแห่งนี้ที่มีประวัติว่ารัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสมากที่สุดในบรรดาหมู่เกาะในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันการเดินทางมาเกาะพะงันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป มีหลายราคา หลายรูปแบบหลายระดับ ตัวเลือกแรก ถ้าอยากมาเที่ยวไวและมีเงินมากหน่อย

เราขอแนะนำให้นั่งเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์ มาลงที่สมุย ต่อเรือเพียง 30 นาที ก็มาถึงเกาะพะงันแล้ว หรือจะนั่งรถไฟมาลงที่สถานีรถไฟพุนพิน ต่อรถไปดอนสัก นั่งเรือไปพะงันอีกเกือบ 2 -3 ชั่วโมง อีกทางเลือกสำหรับคนที่มีเวลาเยอะๆแล้วขี้เกียจนั่งรถแล้วต้องมาต่ออีกหลายต่อ จากกรุงเทพฯ มีรถทัวร์ กรุงเทพฯ-เกาะพะงันด้วย เวลาเดินทางรวม28ชั่วโมงกว่าๆเท่านั้นเองจิ๊บๆ โดยรถทัวร์จะลงเรือแล้วพาเราข้ามฝั่งมาเองเลย

เรือจากเกาะสมุยมาเกาะพะงัน
เรือจากเกาะสมุยมาเกาะพะงัน

สำหรับสถานที่่ท่องเที่ยวบนเกาะพะงัน นอกจาก หาดริ้น สถานที่จัดปาร์ตี้ฟูลมูนอันเลื่องชื่อแล้ว เกาะพะงันแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน 5รูปแบบ ด้วยสภาพภูมิประเทศที่แยกออกเป็น 5 แฉก ทำให้สามารถเที่ยวได้ทุกฤดูกาลเลย และมีหาดที่เงียบสงบมากในวันที่ไร้งานฟูลมูนปาร์ตี้ ซึ่ง 5 โซนที่น่ามาสัมผัสบนเกาะพะงันได้แก่

  • Zone ที่ 1 Lifestyle ผสมผสานชีวิตที่ ทันสมัย-สะดวก-ปลอดภัย
  • Zone ที่ 2 Nightlife สนุกสนาน-บันเทิง สะดวกปลอดภัย ไปกับ ฟูลมูนปาร์ตี้
  • Zone ที่ 3 Heritage & Nature ตามรอยประวัติศาสตร์ อนุรักษ์ธรรมชาติ-สัตว์ป่า-ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีหาดธารเสด็จ ซึ่งในหลวงหลายรัชกาลได้เสด็จมาเยือน
  • Zone ที่ 4 Intro The Sea วิถีชีวิตชาวประมง-ดำน้ำ-อาหารทะเล
  • Zone ที่ 5 Health & Wellness Tourism แหล่งพักผ่อนเพื่อสุขภาพศูนย์การเรียนรู้ ศาสตร์ และศิลป์แห่งชีวิต มีสอนนวดไทย สอนมวยไทย และโรงเรียนโยคะมากมายกระจายอยู่บนเกาะ
หาดแม่หาด เชื่อมไปเกาะม้า
หาดแม่หาด เชื่อมไปเกาะม้า

หาดแม่หาด : เป็นชายหาดที่ทอดยาวเป็นโค้งพระจันทร์เสี้ยวแต่ความพิเศษของชายหาดนี้ก็คือมีทางเดินเชื่อมต่อกลางทะเลคล้ายกับทะเลแหวกเดินไปสู่เกาะม้า นอกจากนี้จุดเชื่อมระหว่างหาดแม่หาดกับเกาะม้า ยังสามารถดำน้ำชมปะการังได้อีกด้วย เรียกได้ว่าไม่ต้องล่องเรือไปกลางทะเลก็สามารถเห็นปะการังสวยๆได้

เกาะม้า ทางเดินจากเกาะพะงัน
เกาะม้า ทางเดินจากเกาะพะงัน

หาดธารเสด็จฯ : เป็นชายหาดสั้นๆ แต่มีความสวยงาม และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพราะมีศาลาทรงงาน สถานที่ประทับของรัชกาลที่5 แท่งศิลาสลักพระนามาภิไธย รวมไปถึงเป็นแหล่งน้ำจืดของเกาะพะงัน ด้วยเพราะใกล้หาดธารเสด็จฯ มีน้ำตกไหลลงสู่ทะเล ซึ่งในสมัยก่อน รัชกาลที่ 5 จะทรงจอดเรือเพื่อขนน้ำจืดบนเกาะพะงันเพื่อนำไปใช้ในการเดินทางสู่มลายู

หาดธารเสด็จฯ เกาะพะงัน
หาดธารเสด็จฯ เกาะพะงัน
หาดธารเสด็จฯ เกาะพะงัน มุมสงบๆ สวยๆ
หาดธารเสด็จฯ เกาะพะงัน มุมสงบๆ สวยๆ

อ่าวโฉลกหลำ : เป็นศูนย์กลางแห่งวิถีชีวิตของคนพื้นถิ่นบนเกาะพะงัน รวมถึงเป็นแหล่งอาหารทะเล เราไปตรง หาดของรีสอร์ทมาลิบลูส์ของอ่าวโฉลกหลำจะเป็นสถานที่เล่นวินต์เซิร์ฟ-ไคต์เซิร์ฟด้วย ใครอยากลองเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมรับรองว่าหาดนี้มีให้กิจกรรมให้ทำเยอะมาก

นักท่องเที่ยวเล่น ไคต์เซิร์ฟที่พะงัน
นักท่องเที่ยวเล่น ไคต์เซิร์ฟที่พะงัน
อ่าวโฉลกหลำ เกาะพะงัน
อ่าวโฉลกหลำ เกาะพะงัน

วัดพุทธเจดิยาราม (วัดเขาน้อย) : วัดที่มีเจดีย์สีขาวสูงตระหง่าน อายุกว่าร้อยปี ซึ่งเป็นวัดของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเกาะพะงันคือ ‘พ่อท่านหลบ ธัมมวโร’ อดีตเจ้าคณะอำเภอเกาะพะงัน นอกจากนี้ยังมีวัดอัมพวัน ซึ่งเป็นวัดของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะพะงันยึดเหนี่ยวจิตใจ คือ หลวงพ่อเพชร วชิโร

วัดพุทธเจดิยาราม (วัดเขาน้อย)
วัดพุทธเจดิยาราม (วัดเขาน้อย)

เรือหลวงพงัน : เรือหลวงพงัน เป็นเรือประเภทยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ เดิมชื่อ ยูเอสเอส สตาร์ค เคาน์ตี แอลเอสที 1134ซึ่งกองทัพเรือได้จัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางทหารจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยขึ้นระวางประจำการ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2509 และปลดระวางประจำการเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน2551 มีอายุการใช้งานในกองทัพเรือประมาณ 4๐ ปี

เมื่อปลดประจำการแล้วนำมาตั้งไว้ที่เกาะพะงัน เนื่องจากเป็นชื่อเดียวกัน ซึ่งหากโอกาสเหมาะๆจะมีการเปิดประตูให้ชม ภายในท้องเรือซึ่งมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายและภาพศิลปะของเกาะพะงันจากวันวานถึงปัจจุบัน ฉายวิดิทัศน์ภาพเก่าๆ

เรือหลวงพงัน
เรือหลวงพงัน

20141213_163905_1  20141213_164044_1 20141213_163601_1

การทำเคย-กะปิเผา : ของดีเกาะพะงัน ที่มาถึงต้องมาลองชิมเพราะเคยของเกาะพะงันถือว่ามีคุณภาพและสะอาดมาก จึงทำให้กะปิ-อาหารที่ทำจากเคยมีความอร่อยมาก โดยชาวบ้านที่นี่ นิยมนำกระปิมาปาดกับกะลามะพร้าวจากนั้นนำไปเผาจะทำให้กลิ่นกะปิหอมขึ้นรวมไปถึงมีรสชาติมันๆของมะพร้าวติดอยู่ด้วย เป็นรสแบบชาวใต้โดยแท้

กะปิเผา ของดีเกาะพะงัน
กะปิเผา ของดีเกาะพะงัน

20141213_160345_1  20141213_110753_1 20141213_101305_2

โยคะ : กิจกรรมโยคะเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชอบมาก ถึงขนาดมีโรงเรียนสอนโยคะมากกว่า 30 แห่งกระจายอยู่บนเกาะพะงัน เรียกได้ว่านอกจากเป็นเกาะที่มีปาร์ตี้สนุกสนานแล้วยังมีแง่มุมของจิตวิญญาณ และความสงบทางจิตใจด้วย

โยคะ บนเกาะพะงัน
โยคะ บนเกาะพะงัน

นอกจากกิจกรรมและสถานที่น่าท่องเที่ยว ที่น่าสนใจที่ Travel MThai แนะนำมาแล้ว อยากจะเชิญคนไทยมาเที่ยวเมืองไทยเพราะเกาะพะงันยังมีอีกหลากหลายแง่มุมให้เราได้ค้นหาชีวิต หากคุณได้ลองไปสักครั้งแล้วจะติดใจ ซึ่งข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เลย

เกาะพะงัน เงียบสงบ
เกาะพะงัน เงียบสงบ

20141212_135855_1 20141212_135817_1

20141213_091519_1

20141213_092355_1