12 สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ที่ใครเห็นเป็นต้องฮา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 12 สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ที่ใครเห็นเป็นต้องฮา

ประเทศไทยของเรา ประกอบไปด้วย 77 จังหวัด แต่ละจังหวัดก็จะมีอำเภอ แยกย่อยเป็นตำบล กระจายสัดส่วนเป็นหมู่บ้านต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละภูมิภาคก็จะมีชื่อเรียกที่เป็นภาษาท้องถิ่น บ้างพ้องรูป บ้างพ้องเสียง บ้างเขียนด้วยตัวอักษรกำกวม โดยเฉพาะกับสถานที่ ที่ผู้คนต่างถิ่นผ่านไปผ่านมา จะต้องพบเจอกับชื่อสถานที่แปลกๆ บางแห่งก็ค่อนข้างสัปดน เห็นแล้วก็อดขำไม่ได้ travel.mthai.com จึงได้รวบรวม สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย มาให้คุณได้ชม

12 สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ที่ใครเห็นเป็นต้องฮา

 

อำเภอสร้างคอมภาพจาก plus.google.com

1. อำเภอสร้างคอม จ.อุดรธานี

ใครไปใครมา อาจคิดว่าอำเภอนี้มีแต่ช่างคอมพิวเตอร์แน่ๆ แต่เปล่าเลย สร้างคอม เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจาก “บ้านส่างคอม”  “ส่าง” หมายถึงบ่อน้ำ ส่วน “คอม” คือชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง เมื่อตอนสร้างหมู่บ้านประมาณปี พ.ศ. 2441 มีการขุดบ่อน้ำและต้นคอมก็ขึ้นอยู่ริมน้ำ ชาวบ้านจึงเรียกกันว่าบ้านส่างคอม ต่อมาจึงเพี้ยนไปเป็นบ้านสร้างคอม และกลายมาเป็นอำเภอในที่สุด

บ้านหนองขาหยั่งภาพจาก sanamjan.go.th

2. โรงเรียนบ้านหนองขาหยั่ง จ.นครปฐม

โรงเรียนชื่อสุดฮาแห่งนี้ ไม่ได้ฮาแค่เดี่ยวๆ แต่ยังมีโรงเรียนชื่อเดียวกันนี้อีกแห่งหนึ่ง อยู่ที่อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกด้วย ยังไงก็ขำๆ นะครับ ไม่ได้มีเจตนาล้อเลียนแต่อย่างใด

ผาหำหดภาพจาก oknation.net

3. ผาหำหด จ.ชัยภูมิ

ชื่อนี้ไม่ได้เพี้ยนแต่อย่างใด เพราะมันถูกตั้งจากความหวาดเสียวของหน้าผา ที่ถึงขั้นหดกันเลยทีเดียว ผาหำหด ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่ขึ้นเลื่องชื่อด้วยทุ่งดอกกระเจียว นั่นเอง ใครยังไม่เคยไป ก็ไปพิสูจน์กันได้ จะได้รู้ว่าหดจริงรึเปล่า ?

บ้านปี้ภาพจาก oknation.net

4. บ้านปี้ จ.เชียงราย

แค่ชื่อก็ล่อแหลมแล้ว ไม่รู้ใครมาตั้งได้ แต่แท้จริงแล้วอาจเป็นสำเนียงภาษาเหนือที่แปลว่า “พี่” แต่ก็ทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาอดอมยิ้มไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีชุมชนบ้านปี้ ในจังหวัดพะเยาอีกด้วย

บ้านโดนเอาว์ภาพจาก panoramio.com

5. บ้านโดนเอาว์ จ.ศรีษะเกษ

ชื่อนี้แทบจะเอ่ยไม่ได้ มันช่างสัปดนเสียจริง แต่จริงๆ แล้ว เรื่องมันมีอยู่ว่า ยายอาวกับตาเข็ม สองสามีภรรยาชาวเขมร ได้อพยพมาตั้งถิ่นฐาน ตามถ้ำ บริเวณ พลาญจำปา และพลาญโดนเตีย จากนั้นตาเข็ม-ยายอาว ก็ได้พาพวกของตนมาตั้งหมู่บ้าน เรียกว่า บ้านโดนอาว และเพี้ยนมาเป็นบ้านโดนเอาว์ ในปัจจุบัน

ถนนเลียบนทีภาพจาก 2g.pantip.com

6. ถนนเลียบนที จ.สมุทรสงคราม

สถานที่แห่งนี้ ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของตลาดน้ำอัมพวา ด้วยตัวอักษรที่สามารถอ่านได้สองแบบ ทำเอาใครหลายคนอดขำในความทะลึ่งของมันไม่ได้ อย่าเผลออ่านผิดกันนะครับ ต้องอ่านว่า “เลียบ นที” นะ อิอิ!

บ้านท่าจะแห้วภาพจาก lovedoghouse.com

7. บ้านท่าจะแห้ว จ.ประจวบคีรีขันธ์

ไม่รู้จะเข้าไปหมู่บ้านนี้ดีมั้ย เข้าไปแล้วมีแห้วกิน หรือว่าจะไม่สมหวังอะไรอีกเลย เห้อ งงจัง 555

ซอยแพร่พันธ์ภาพจาก shielru.exteen.com

8. ซอยแพร่พันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ซอยที่อยู่ในอำเภอหัวหิน ชื่อไปพ้องเสียงกับคำว่า “พันธ์ุ” เวลาอ่านผ่านๆ คงอาจนึกว่าซอยนี้มีโรคระบาด หรือไม่ก็มีซอมบี้แน่เลย ไม่เอาดีกว่า ไปล่ะ

บ้านน้ำออกรูภาพจาก board.ini3.co.th

9. บ้านน้ำออกรู จ.ตาก

ชื่อนี้จะเอาฮาไปไหน แถมยังทะลึ่งอีก แต่อาจตั้งขึ้นตามลักษณะภูมิประเทศที่เป็นทางน้ำไหลก็เป็นได้ เพราะจังหวัดตาก เต็มไปด้วยเทือกเขา หน้าผา และน้ำตก แต่ยังไงก็สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่ผ่านไปมาอยู่ดี

แก่งคับพวงภาพจาก t-pageant.com

10. แก่งคับพวง จ.นครพนม

สงสัยแก่งนี้จะมีแต่ผู้ชาย ก็คับพวงซะขนาดนั้น ตั้งมาด๊าย จะบ้าตายยยย ฮ่าๆ หมายถึงพวงผลไม้น่ะ

ban-dong-bangภาพจาก unseenthailand.net

11. บ้านดงบัง จ.ปราจีนบุรี

หมู่บ้านนี้เป็นของวงบอยแบนด์เกาหลีชื่อก้อง นามว่า “ดงบังชินกิ” นั่นเอง เห้ย ไม่ใช่ แต่แท้จริงแล้ว เดิมทีเดิมบ้านดงบังเป็นผืนป่าใหญ่ อาชีพในยามนั้นประชาชนส่วนใหญ่เน้นในการทำนา ต่อมาได้เปลี่ยนอาชีพมาเป็นชาวสวนไม้ดอกไม้ประดับ จากนั้นได้มีการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกร จนชุมจนเริ่มเข้มแข็ง “บ้านดงบัง” จึงได้รับคัดเลือกเป็น หมู่บ้าน OTOP ต้นแบบ พร้อมกับพัฒนาเป็น “หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP” ของจังหวัดปราจีนบุรี อีกด้วย ธรรมดาที่ไหนล่ะ

บ้านท้อแท้ภาพจาก hondacrvclub.com

12. ตำบลท้อแท้ จ.พิษณุโลก

อะไรมันจะรันทดขนาดน้านนน อยากรู้จักคนตั้งชื่อจริงๆ หรือเพราะว่ากว่าจะสร้างตำบลนี้ได้ คงจะลำบากน่าดู อิอิ ขำๆ นะ ไม่ได้มีเจตนาล้อเลียนแต่อย่างใดนะครับ

ที่มา : รายการบางอ้อ     เรียบเรียงโดย : Travel MThai