ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด เสริมศิริมงคลตลอดปี 58

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด เสริมศิริมงคลตลอดปี 58

เมื่อย่างเข้าพุทธศักราชใหม่ วิถีชาวพุทธมักจะนิยมไปไหว้พระสักการะ เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับชีวิตรับปีใหม่ และที่นิยมที่สุด ก็คงเป็นการไหว้พระธาตุตามปีนักษัตร travel.mthai.com จึงได้รวบรวม 12 พระธาตุประจำปีเกิด เสริมศิริมงคลตลอดปี 58 พร้อมให้คุณได้ท่องเที่ยวไปในตัว ใครเกิดปีไหน ก็เชิญไปไหว้กันตามศรัทธาเลยครับ

ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด เสริมศิริมงคลตลอดปี 58

12 พระธาตุประจำปีเกิด

โดยจะเริ่มเรียงตามลำดับปีนักษัตร ซึ่งโดยปกติแล้ว พระธาตุของบางปี จะไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ก็คือปีมะเส็ง จะต้องไปไหว้ โพธิบัลลังก์ วิหารมหาโพธิเจดีย์ รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย แต่เนื่องจากที่ประดิษฐานอยู่ไกล จึงอนุโลมเป็นพระเจดีย์ที่มีลักษณะใกล้เคียง เช่น พระเจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร จ.เชียงใหม่ และปีมะเมีย จะต้องไปไหว้ที่ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า แต่เนื่องด้วยอยู่นอกเขตพระราชอาณาจักร จึงอนุโลมเป็นพระเจดีย์ที่มีลักษณะใกล้เคียง ได้แก่ พระบรมธาตุเจดีย์ จ.ตาก

1. ปีชวด 
วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่

วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่ภาพจาก templeinchaingmai.blogspot.com

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ 2 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 58 กิโลเมตร พระธาตุศรีจอมทอง เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระทักษิณโมลีธาตุ พระธาตุส่วนที่เชื่อกันว่าเป็นพระเศียรเบื้องขวาของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

2. ปีฉลู
วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง

วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปางภาพจาก thai.tourismthailand.org

วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร ตัววัดตั้งอยู่บนเนินสูง มีการจัดวางผัง และส่วนประกอบของวัดสมบูรณ์แบบที่สุด มีสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมต่างๆ บริเวณพุทธาวาส ประกอบด้วย องค์พระธาตุลำปางหลวง เป็นประธาน มีบันไดนาค นำขึ้นไปสู่ซุ้มประตูโขง ถัดซุ้มประตูโขงขึ้นไปเป็นวิหารหลวง

3. ปีขาล
วัดพระธาตุช่อแฮ จ. แพร่

วัดพระธาตุช่อแฮภาพจาก www.phrae.go.th

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เชื่อกันว่าภายในเจดีย์ บรรจุพระเกศาและพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของเมืองแพร่มาแต่โบราณ ตั้งอยู่บนถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

4. ปีเถาะ
วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่านภาพจาก chaehaeng.wordpress.com

วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตี๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน องค์พระธาตุตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเตี้ย ๆ เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล ตัวพระธาตุตั้งอยู่บนเชิงเนินปูด้วยอิฐ ลาดขึ้นไปยังยอดเนิน มีบันไดนาคขนาบทั้งสองข้าง องค์พระเจดีย์เป็นแบบล้านนาไทย ฐานเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนกันขึ้นไปจนสูง ใช้แผ่นทองเหลืองบุรอบฐาน แล้วลงรักปิดทอง

5. ปีมะโรง
วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่ภาพจาก thailandnow.info

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ วัดพระสิงห์ฯ เป็นวัดสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ประดิษฐานอยู่ในวิหารลายคำ เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ชาวเมืองจะอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้แห่ไปตามถนนรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำโดยทั่วถึงกัน

6. ปีมะเส็ง
เจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร จ.เชียงใหม่

เจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหารภาพจาก mythailandtravel.blogspot.com

เจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา (เจดีย์เจ็ดยอด) วัดโพธารามมหาวิหาร เป็นวัดพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ เดิมชื่อวัดเจดีย์เจ็ดยอด หรือ วัดเจ็ดยอด ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สร้างด้วยศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้น เป็นเจดีย์พุทธคยา แบบอินเดีย เป็นสถานที่สังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก ปัจจุบันเจดีย์เจ็ดยอดหักพังไปเกือบหมดแล้ว

7. ปีมะเมีย
วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก

วัดพระบรมธาตุ จ.ตากภาพจาก photo.lannaphotoclub.com

สำหรับผู้ที่เกิดปีมะเมีย สามารถเดินทางไปมนัสการพระบรมธาตุเมืองตาก ที่วัดพระบรมธาตุ อ.บ้านตาก แทนพระธาตุชเวดากอง ที่ประเทศพม่าได้ เนื่องจากเป็นเจดีย์ที่ได้จำลองแบบมาจาก พระธาตุชเวดากอง โดยครอบพระธาตุเจดีย์องค์เดิมไว้ โดยเชื่อกันว่าพระบรมธาตุเจดีย์เมืองตากเป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุ ของพระพุทธเจ้า

8. ปีมะแม
พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

พระธาตุดอยสุเทพภาพจาก thailandiatourviaggi.com

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร หรือ วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พระบรมธาตุได้ถูกบรรจุไว้ใต้พระธาตุเจดีย์ พระบรมธาตุได้แผ่ความเป็นมงคลไปจนทั่วทั้งเมือง ดังนั้น พระบรมธาตุจึงถือเป็นที่มาของความอุดมสมบูรณืของบ้านเมือง ทำให้ต้องมีการกราบไหว้บูชาและบูรณะพระธาตุดอยสุเทพมาโดยตลอด

9. ปีวอก
วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม

วัดพระธาตุพนมภาพจาก watsaphankham.blogspot.com

พระธาตุพนม เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ของภาคอีสาน ประดิษฐานบนเนินที่เรียกว่าภูกำพร้า ปัจจุบันเป็นบริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมราว 52 กิโลเมตร พระธาตุพนมสร้างขึ้นแต่สมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ ประมาณ พ.ศ. 8 โดยเจ้าเมือง 5 องค์คือ พระยาสุวรรณภิงคารนะ พระยาคำแดง พระยาอินทปัตถะนคร พระยาจุลนีพรหมทัต และพระยานันทเสน เพื่อบรรจุพระอุงรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า

10. ปีระกา
พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

พระธาตุหริภุญชัย ภาพจาก sites.google.com

พระบรมธาตุหริภุญชัย ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน เป็นปูชนียสถานสำคัญยิ่งแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และเป็นมิ่งขวัญของชาวลำพูน เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุ ซึ่งแต่เดิมถูกเก็บรักษาไว้ในกระบอกไม้รวก และใส่ไว้ในโกศแก้วอีกชั้นหนึ่ง ต่อมากษัตริย์ผู้ครองนครลำพูนทุกพระองค์ ก็ได้บูรณะและพัฒนาขึ้นตามลำดับ โดยเปลี่ยนจากโกศแก้วเป็นโกศทอง และเปลี่ยนเป็นมณฑป จนในที่สุดเป็นเจดีย์และได้ขยายขนาดของเจดีย์ ให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

11. ปีจอ
พระธาตุวัดเกตการาม จ.เชียงใหม่

พระธาตุวัดเกตการามภาพจาก weekendhobby.com

แรกเริ่มเดิมที คนที่เกิดปีนี้จะต้องไปสักการะที่ พระธาตุอินทร์แขวน อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญ ประเทศพม่า แต่ด้วยการทีอยู่นอกประเทศ จึงสามารถบูชา พระเจดีย์ที่วัดเกตการาม เชียงใหม่ แทนได้ วัดนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ตั้งอยู่ที่บ้านวัดเกต ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

12. ปีกุน
วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย

วัดพระธาตุดอยตุงภาพจาก www.tnews.co.th

วัดพระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่ที่ ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา องค์พระบรมธาตุเจดีย์ มีอยู่ 2 องค์ โดยมีเรื่องเล่าว่าได้มีการนำพระบรมธาตุมาบรรจุที่ดอยตุงถึง 3 ครั้ง แต่ละครั้ง ก็จะมีการก่อเจดีย์ขึ้นด้วย แต่มีเพียง 2 องค์เท่านั้นที่ได้รับการบูรณะและอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระเจดีย์ทั้ง 2 องค์นี้เป็นที่ ประดิษฐานของพระบรมธาตุส่วนไหปลาร้า และพระธาตุย่อย ส่วนสาเหตุที่ดอยตุงเป็นพระธาตุประจำปีกุน เนื่องมาจาก ปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์ เชียงใหม่ต่างก็ประสูติในปีกุน นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : tlcthai.com และ relicsofbuddha.com  ,  เรียบเรียงโดย :Travel MThai