ภูหัวฮ่อม จุดชมทะเลหมอกสุดประทับใจ จ.เลย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, เที่ยวภูเขา / ภูหัวฮ่อม จุดชมทะเลหมอกสุดประทับใจ จ.เลย

จังหวัดเลย เป็นอีกหนึ่งแห่ง ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย โดยเฉพาะจุดชมวิวทะเลหมอก สวยงามตระการตาแทบทั้งนั้น ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แนบชิดธรรมชาติ จะมีเหตุผลอันใดเล่า ที่จะไม่ไปเยือนดูสักครั้ง travel.mthai.com ขอพาทุกท่านไปพบกับ ภูหัวฮ่อม จุดชมทะเลหมอกสุดประทับใจอีกแห่ง ของจังหวัดเลย

ภูหัวฮ่อม
ภาพจาก holidaythai.com

ภูหัวฮ่อม จุดชมทะเลหมอกสุดประทับใจ จ.เลย

ภูหัวฮ่อม ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานภูหัวห้อม มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อนอันเป็นพรมแดนไทยลาวได้อย่างถนัดตา บริเวณจุดชมวิวมีป้ายขนาดใหญ่บอกตำแหน่งของภูเขาลูกต่างๆ ทำให้การชมทิวทัศน์ได้สนุกสนานยิ่งขึ้น และหากมองไปทางด้านซ้ายมือ จะมองเห็นยอดของตีนภูสวนทรายได้อย่างเด่นชัด และถัดมาทางขวาคือเนิน1428 อันเคยเป็นสมรภูมิความขัดแย้งทางพรมแดนไทยเมื่อหลายปีก่อนหรือที่ คนไทยรู้จักกันในชื่อสมรภูมิร่มเกล้า และยังเป็นแหล่งดูนกชั้นดีในภาคอีสานตอนเหนืออีกด้วย ในบริเวณภูหัวฮ่อมมีลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเทียวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศขุนเขาอย่างใกล้ชิด จากที่ทำการอุทยานวิ่งไปตามทางหลวง 1328 โดยอยู่เลยน้ำตกตาดเหืองไปประมาณ 4 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย
ภาพจาก nahaeo-hospital.blogspot.com
อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย
ภาพจาก thailandoffroad.com

แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่ไม่ควรพลาดของการมาเยือน ภูหัวฮ่อม นั่นก็คือ “น้ำตกตาดเหือง” หรือ น้ำตกมิตรภาพไทยลาว เป็นน้ำตกที่ขนาดใหญ่และสวยที่สุดในแถบนี้ตัวน้ำตกเกิดจากแม่น้ำเหืองซึ่งเป็นแม่น้ำกั้นพรมแดนไทยลาว จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกด้วย ความสูงประมาณ 30 เมตร ความกว้างประมาณ 40 เมตร มีน้ำตลอดปี ในฤดูฝนมีน้ำมากควรระมัดระวังในการเล่นน้ำ เพราะกระแสน้ำจะแรงและเป็นอันตรายได้ น้ำตกตาดเหือง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปตามทางหลวง 1328 ระยะทาง ประมาณ 14 กิโลเมตร อยู่ด้านซ้ายมือ

น้ำตกตาดเหือง
ภาพจาก www.paiduaykan.com
ภูสวนทราย
ภาพจาก thetrippacker.com

 

การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดเลย และเดินทางจากจังหวัดเลย โดยใช้เส้นทางหมายเลข 203 ระยะทาง 68 กิโลเมตร ถึงทางแยกบ้านโคกงาม เลี้ยวขวาตามเส้นทางหมายเลข 2031 ระยะทาง 12 กิโลเมตร ถึงอำเภอด่านซ้าย เลี้ยวขวาตามเส้นทางหมายเลข 2113 ไปอีก 32 กิโลเมตร ถึงอำเภอนาแห้ว จากอำเภอนาแห้วเดินทางต่ออีก 4 กิโลเมตร ถึงบ้านเหมืองแพร่ เลี้ยวซ้ายตามเส้นทาง หมายเลข1268 ผ่านตำบลแสงภา และเลี้ยวขวาตามทางแยกบนทางหลวงหมายเลข 1268 หลักกิโลเมตรที่ 0 อีกประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ภูสวนทราย (นาแห้ว)

จากกรุงเทพฯ สู่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และเดินทางจากอำเภอหล่มสัก ใช้เส้นทางหมาเลข 203 จนถึงบ้านโป่งชีเลี้ยวซ้ายตาม เส้นทางหมายเลข 2014 ถึงอำเภอด่านซ้ายเลี้ยวซ้ายตามเส้นทางหมายเลข 2113 ไปอีก 32 กิโลเมตร ถึงอำเภอนาแห้ว จากอำเภอนาแห้ว เดินทางต่ออีก 4 กิโลเมตร ถึงบ้านเหมืองแพร่ เลี้ยวซ้ายตามเส้นทางหมายเลข 1268 ผ่านตำบลแสงภาและเลี้ยวขวาตามทางแยกบน ทางหลวงหมายเลข 1268 หลักกิโลเมตรที่ 0 อีกประมาณ 3 กิโลเมตรถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (นาแห้ว)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย >> www.dnp.go.th

เที่ยวภูหัวฮ่อม
ภาพจาก pantip.com/topic/E12750573/E12750573
ภูหัวฮ่อม
ภาพจาก pantip.com/topic/E12750573/E12750573

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.paiduaykan.com  ,  เรียบเรียงโดย : Travel MThai