ท่องเที่ยวเชิงศาสนา พระธาตุอินทร์แขวน มหาเจดีย์ชเวดากอง อารยธรรมโบราณ เที่ยวพม่า เมียนมาร์ เมืองพุกาม

รอบรั้ว ทั่วพม่า อารยธรรมล้ำค่า ดินแดนแห่งเจดีย์

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / รอบรั้ว ทั่วพม่า อารยธรรมล้ำค่า ดินแดนแห่งเจดีย์

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ถือเป็นจุดศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง มีอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ เต็มไปด้วยมรดกทางพุทธศาสนามากมาย และหากไม่นับประเทศไทย “เมียนมาร์” ถือเป็นอีกดินแดนที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ในวิถีพุทธ มากล้นด้วยเจดีย์น้อยใหญ่ วัดวาอารามที่โอ่อ่าสวยงาม ผนวกกับทัศนียภาพผืนป่าอันสมบูรณ์ travel.mthai.com จึงขอพาท่านไป รอบรั้ว ทั่วพม่า ทำความรู้จักกับประเทศเพื่อนบ้านของเราให้มากขึ้น เล่าเรื่องด้วยภาพถ่ายสุดประทับใจ เปิดมุมมองใหม่ให้กับการเดินทาง

รอบรั้ว ทั่วพม่า อารยธรรมล้ำค่า ดินแดนแห่งเจดีย์

รอบรั้ว ทั่วพม่า

มาเริ่มกันที่ “สะพานไม้อูเบ็ง” สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก

สะพานไม้อูเบ็ง

สะพานอูเบ็ง เป็นสะพานที่ยาวถึง 2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน ทางตอนใต้ของเมืองอมรปุระ มุ่งตรงไปสู่เจดีย์เจ๊าต่อจี อยู่อีกฟากหนึ่งของทะเลสาบ โดยพระเจ้าปุดงโปรดฯให้ขุนนางนามว่า “อูเบ็ง” เป็นแม่กองงานสร้างสะพานแห่งนี้ โดยใช้ไม้สักที่รื้อจากพระราชวังเก่าแห่งกรุงอังวะจำนวน 1,208 ต้น

ในตอนเย็นๆ นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งเรือชมพระอาทิตย์ตกในทะเลสาบ หรือนั่งเล่นที่เก้าอี้หวายของร้านขายเครื่องดื่มริมทะเลสาบ นอกจากนี้ยังมีปลาและกุ้งสดๆ จากทะเลสาบทอดขายอีกด้วย

สะพานอูเบ็ง

สะพานอูเบ็ง

 

ต่อด้วย “พุกาม” เมืองแห่งทะเลเจดีย์ และอารยธรรมโบราณ

พุกาม

พุกาม เป็นอีกสถานที่ที่มีงานเทศกาลบอลลูน เหล่าบรรดาช่างภาพนิยมไปถ่ายภาพกันที่นี่ มันเป็นมุมมองที่สุดยอดเหนือคำบรรยาย ผมเห็นภาพนี้แล้วถึงกับบรรยายไม่ถูก ปล่อยให้ภาพนี้ มันเล่าเรื่องด้วยตัวของมันแล้วกัน …

เมืองพุกาม เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของประเทศพม่า โดยเฉพาะความยิ่งใหญ่ของเจดีย์จำนวนมากกว่า 5,000 องค์ จนได้รับสมญาว่าเป็นเมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในประเทศพม่าได้เป็นอย่างดีคนทั่วไปจึงขนานนามเมืองพุกามนี้ว่าเป็นอู่อาริยธรรมของประเทศเมียนมาร์

เมืองพุกาม

ในอาณาบริเวณพุกาม ก็จะมีเจดีย์ ที่มีรูปปั้นแกะสลักพระพุทธรูปอยู่ภายใน คุณจะได้พบกับภาพสุดประทับใจของวิถีชาวพุทธของพระสงฆ์และผู้คนในท้องถิ่น

พุกาม

พุกาม

พุกาม

พุกาม

พุกาม

พุกาม

พุกาม

พิธีล้างหน้าพระมหามุนี

พระมหามุนี

สุดท้ายมาจบที่ 3 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสัญลักษณ์ของเมียนมาร์ ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมาเยือน

มหาเจดีย์ชเวซิกอง

เจดีย์ชเวซิกอง

มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เป็นมหาเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบมอญ ที่บรรจุพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า สร้างโดยพระเจ้าอโรรธามหาราชพระองค์แรก ผู้รวบรวมชนชาติพม่าเป็นปึกแผ่นได้เป็นครั้งแรกในอาณาจักรพุกามเมื่อ 900 ปีเศษมาแล้ว

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง เป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุ รวม 8 เส้น ของพระพุทธเจ้า มีตำนานเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ตั้งแต่ครั้งที่ย่างกุ้งยังเป็นดินแดนของมอญมีชื่อเดิมว่า “ดากอง” หรือ “ตะเกิง” เจดีย์แห่งนี้ถือเป็นศูนย์กลางแห่งจิตวิญญาณของชาวพุทธ แห่งลุ่มน้ำอิระวดีที่สำคัญที่สุดมาจนถึงปัจจุบัน

พระธาตุอินทร์แขวน

พระธาตุอินแขวน

พระธาตุอินทร์แขวน ตั้งอยู่ที่เมืองไจ้ก์โถ่ อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศพม่า บนยอดเขา Paung Laung เหนือระดับน้ำทะเล 3,615 ฟุต ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวนคือ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันเหมือนจะหล่น ท้าทายแรงดึงดูดของโลกโดยไม่ตกลงมาอย่างเหลือเชื่อ พระธาตุอินทร์แขวนนับเป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และตามความเชื่อล้านนาเชื่อว่าเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีจอ อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับ ที่ได้เห็นมุมมองของประเทศพม่าที่แตกต่างออกไป โดยเฉพาะพุกาม อดีตอาณาจักรอันเรืองรอง เต็มไปด้วยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ ถ้ามีโอกาสต้องลองไปสักครั้งในชีวิต เพราะการสัมผัสผ่านภาพถ่ายเป็นร้อยๆ รูป ก็ไม่สู้ไปเห็นด้วยตาตัวเองเพียงครั้งเดียว

แล้วเจอกัน มิงกาลาบา เมียนมาร์ … ที่รัก

รอบรั้ว ทั่วพม่า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.oceansmile.com
รูปภาพจากคุณ : Soravee Radwongwate กระทู้พันทิพย์ : pantip.com/topic/33245460

เรียบเรียงโดย : Travel MThai