ชมสถาปัตยกรรมศิลาแลง วัดเนรมิตวิปัสสนา จ.เลย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชมสถาปัตยกรรมศิลาแลง วัดเนรมิตวิปัสสนา จ.เลย

วัดเนรมิตวิปัสสนา ตั้งอยู่ในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย วัดตั้งอยู่สูงเด่นอยู่บนเนินเขา ห่างจากพระธาตุศรีสองรักเพียงเล็กน้อย พระอุโบสถและเจดีย์ภายในวัดก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งหลัง และมีพระอุโบสถขนาดใหญ่ตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามตามศิลปะภาคกลาง และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

ชมสถาปัตยกรรมศิลาแลง วัดเนรมิตวิปัสสนา จ.เลย

วัดเนรมิตวิปัสสนา

การสร้างวัดนั้นเกิดจากจินตนาการออกแบบโดยพระและเณร  มีภาพจิตรกรรมที่สวยงามประดับอยู่โดยรอบ มีพระพุทธชินราชจำลองเป็นพระประธาน และมีหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อพระมหาพันธ์ สีลวิสุทโธ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดและได้มรณภาพแล้ว บริเวณพื้นที่โดยรอบมีการจัดแต่งสวนและต้นไม้ร่มรื่นสวยงาม โดยมีต้นไม้ที่สำคัญทางพุทธศาสนา อย่าง “ต้นสาละ” เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ เป็นสถานที่ที่ใครเดินทางมาถึงด่านซ้าย ก็จะไม่ลืมแวะมานมัสการและเที่ยวชม

วัดป่าเนรมิตรวิปัสสนา

wat_neramitvipassana_loei5

wat_neramitvipassana_loei9
ภายในพระอุโบสถ

 

อุโบสถวัดเนรมิตวิปัสสนา 

wat_neramitvipassana_loei10
อุโบสถวัดเนรมิตวิปัสสนา

ทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ประกอบด้วยคานคอดิน อุโบสถเป็นลักษณะแบบทรงไทย ก่ออิฐถือปูน หลังคามุงด้วย กระเบื้องเซรามิก ฝาผนังเป็นศิลาแลงที่นำมาจากจังหวัดลำพูนและจังหวัดปราจีนบุรี พื้นของอุโบสถปู ด้วยหิน แกรนิตสีชมพูจากแหล่งหินแกรนิตในจังหวัดเลย ประตูหน้าต่างเป็นไม้มะค่าแผ่นเดียวเมื่อเข้ามาในโบสถ์จะพบ กับความงดงามของพระประธานปางมารวิชัยซึ่งมีพุทธลักษณะคล้ายกับพระพุทธชินราช โอสถ จำลองแบบมาจาก วัดมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลกทั้งยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังลวดลายอ่อนช้อยด้วยศิลปะ ของช่างเขียนชาว ด่านซ้าย ซึ่งใช้เวลาวาดนานถึง 8 ปี เป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติ ภาพพระเวสสันดรชาดก และภาพทศชาติ รวมทั้งมี พระพุทธรูปปางนาคปรก พระแก้วมรกต รูปเหมือนหลวงพ่อโต

wat_neramitvipassana_loei8
พระพุทธชินราชจำลอง

มณฑปพระครูภาวนาวิสุทธิญาณ

wat_neramitvipassana_loei4
มณฑปพระครูภาวนาวิสุทธิญาณ

เป็นมณฑปที่สร้างด้วยศิลาแลง เช่นกัน ที่มณฑปแห่งนี้ตั้งของหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อมหาพันธ์ สีลวิสุทโธ หรือพระครูภาวนาวิสุทธิญาณ ซึ่งเป็นผู้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนร่วมกันสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นรวม ทั้งสังขารของหลวงพ่อ ซึ่งไม่เน่าเปื่อยให้พุทธศาสกนิกชน และลูกศิษย์ได้มากราบไหว้

wat_neramitvipassana_loei3
มณฑปพระครูภาวนาวิสุทธิญาณ

 

การเดินทางไปวัดเนรมิตวิปัสสนา 

จากตลาดอำเภอด่านซ้ายผ่านวัดโพนชัย ผ่านพระธาตุศรีสองรัก ขับรถเลยมาอีกหน่อย จะเห็นแยกซึ่งจะมีป้าย ของวัดเนรมิตวิปัสสนา ให้เลี้ยวขวาขึ้นไปบนเนินเขาอีก 500 เมตร ก็จะถึงบริเวณวัด

wat_neramitvipassana_loei12

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (thai.tourismthailand.org)

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai