เที่ยวทั่วไทยจุใจยิ่งขึ้น กับ 12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวทั่วไทยจุใจยิ่งขึ้น กับ 12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus

โครงการ “12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus” เป็นการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่รองที่มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวที่แฝงด้วยเอกลักษณ์และมีเรื่องราวน่าสนใจ 12 จังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยคาดหวังให้เกิดการกระจายตัวในเชิงพื้นที่ของการเดินทางของนักท่องเที่ยว ไม่ให้เกิดการกระจุกตัวของการท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดหลัก ปี 2559

“12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus”

12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus

โดยได้เพิ่มจังหวัด Plus อีก 12 จังหวัดที่มีเอกลักษณ์และเรื่องราวที่น่าสนใจไปในแนวทางเดียวกันกับ 12 จังหวัดแรก เพื่อตอกย้ำจุดขายที่แข็งแรงอยู่แล้วหรือเปลี่ยนมุมมองใหม่ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และมีเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดเมืองต้องห้าม…พลาดเดิมและจังหวัดข้างเคียงที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่ด้วย

แนวคิด 12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus

กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดที่เป็นเมืองเล็กๆ เมืองทางผ่าน หรือเมืองที่ถูกลืม แต่จริงๆ แล้ว เป็นเมืองที่มีเรื่องราวน่าสนใจและของดีซ่อนอยู่ รอให้ออกไปค้นหา เป็นเมืองต้องห้าม…พลาด และนำเสนอการเชื่อมโยงไปยังจังหวัดใกล้ๆ หรือเมือง Plus นั่นเอง

Concept การเชื่อมโยงกันของเมืองต่างๆ

ภาคเหนือ

1. ลำปาง-ลำพูน เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา

เน้นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในความเป็นเมืองเก่า มีกลิ่นอายของวันวาน ชมวิถีชีวิตเก่าๆ ชมสถาปัตยกรรมล้านนา/วัดวาอาราม อนุรักษ์วิถีชีวิตแบบช้า ๆ ไม่เร่งรีบ วัฒนธรรมโบราณอย่าง รถม้า หอนาฬิกา สะพานข้ามแม่น้ำ สถานีรถไฟ และที่สำคัญคือการเชื่อมกันด้วยรถไฟผ่านอุโมงค์ขุนตาน และเลือกชมเลือกซื้อผ้าทอพื้นเมืองเป็นของฝากกลับบ้าน

วัดพระธาตุลำปางหลวง จ. ลำปาง
วัดพระธาตุลำปางหลวง จ. ลำปาง
วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ. ลำพูน
วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ. ลำพูน

 

2. เพชรบูรณ์-พิษณุโลก ภูดอกไม้สายหมอก

เป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์มีวิวทิวทัศน์ที่งดงาม ปกคลุมด้วยทะเลหมอก อากาศเย็นตลอดปี อีกทั้งยังมีสีสันของทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์  ทั้งสองจังหวัดมีความเป็นธรรมชาติที่คล้ายกันจึงเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติสวยงาม ภูเขา ดอกไม้ สายหมอก อย่าง ภูทับเบิก เขาค้อ ไร่กะหล่ำปลี อุทยาแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และเส้นทางเชื่อมโยง Route 12

ภูทับเบิก จ. เพชรบูรณ์
ภูทับเบิก จ. เพชรบูรณ์
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ. พิษณุโลก
ลานหินปุ่ม อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ. พิษณุโลก

 

3. น่าน-แพร่ กระซิบรักเสมอดาว

น่านเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตและมีความโรแมนติกที่สุดเมืองหนึ่งของประเทศไทย มีเรื่องราวของความรักและความผูกพันของคู่รัก อย่างภาพกระซิบรักบันลือโลกที่วัดภูมินทร์ การถวายเทียนคู่มงคลต่อองค์พระประทานพนทวีวัดมงคล และไหว้สักการะวัดพระธาตุแช่แห้ง ต่อด้วยการไปไหว้สักการะวัดพระธาตุช่อแฮที่แพร่ ถือเป็นเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยตัวเองแบบช้าๆ ดื่มด่ำกับรายละเอียด

วัดพระธาตุแช่แห้ง จ. น่าน
วัดพระธาตุแช่แห้ง จ. น่าน
วัดพระธาตุช่อแฮ จ. แพร่
วัดพระธาตุช่อแฮ จ. แพร่

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

4. บุรีรัมย์-สุรินทร์ เมืองปราสาทสองยุค

สองจังหวัดนี้มีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยปราสาทหินโบราณและอารยธรรมขอม มีแหล่งปราสาทหินโบราณที่สำคัญที่สุดในเมืองไทย เช่น ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทหินเมืองต่ำที่บุรีรัมย์ และปราสาทศีขรภูมิ ปราสาทตาเหมือนที่สุรินทร์ และในปัจจุบันปราสาทยุคใหม่คือปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือ ไอ-โมบาย สเตเดียม หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ธันเดอร์ คาสเซิล สเตเดียม รวมถึงสนามแข่งรถ Buriram United International Circuit ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกด้วย

ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์
ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์
ปราสาทตาเมือนธม จ. สุรินทร์
ปราสาทตาเมือนธม จ. สุรินทร์

 

5. เลย-ชัยภูมิ เย็นสุด…สุขที่เลย

เชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติที่สวยงาม UNSEEN และ Adventure เลยมีแหล่งท่องเที่ยวอย่างอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างรับประทานอาหารที่ห้วยกระทิง ส่วนชัยภูมิก็ต้องไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติไทรทอง (ผาหำหด) ภูแลนคา ตาดโตน ป่าหินงาม มอหินขาวและทุ่งดอกกระเจียวที่เป็น Highlight หลักของจังหวัดที่พลาดไม่ได้

ภูลมโล จ.เลย
ภูลมโล จ.เลย
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ
ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

 

ภาคกลาง

6. สมุทรสงคราม-นครปฐม เมืองสายน้ำสามเวลา

เมืองเก่าริมน้ำกับวิถีชีวิตประจำวันริมแม่น้ำ ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดดอนหวาย ตลาดทุ่งคา ตลาดร่มหุบ สายน้ำแม่กลอง สายน้ำนครชัยศรี มีจุดขายเป็นสายน้ำ 3 เวลา เชื่อมโยงการท่องเที่ยววิถีชีวิตสายน้ำ เช้าตักบาตรทางน้ำ กลางวันเที่ยวชมตลาดน้ำและตลาดบก เย็นนั่งเรือดูหิ่งห้อย ขี่จักรยานริมแม่น้ำลัดเลาะริมสวน เยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชน เลือกชิมเลือกซื้อของได้ตลอดแนวริมน้ำ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วกลับไปด้วยความประทับใจ

ตลาดน้ำอัมพวา จ. สมุทรสงคราม
ตลาดน้ำอัมพวา จ. สมุทรสงคราม
แม่น้ำนครชัยศรี จ. นครปฐม
แม่น้ำนครชัยศรี จ. นครปฐม

 

7. ราชบุรี-สุพรรณบุรี ชุมชนคนอาร์ต

เมืองที่รวบรวมงานศิลปะไว้มากมาย มีจุดขายเป็นการนำศิลปะต่างๆ มาดึงดูดนักท่องเที่ยว เชื่อมโยงด้วยศิลปะพื้นบ้าน ศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นใหม่และพิพิธภัณฑ์ระดับจังหวัดและชุมชนทั้งตลาดน้ำดำเนินสะดวก โรงโอ่ง พิพิธภัณฑ์จิปาถะพัน วัดขนอน จ. ราชบุรี ตลาดสามชุก (ตลาด 100 ปี) ตลาดเก้าห้อง อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร วัดป่าเลไลยก์ จ. สุพรรณบุรี

โอ่งมังกร จ.ราชบุรี
โอ่งมังกร จ.ราชบุรี
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จ. สุพรรณบุรี
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จ. สุพรรณบุรี

 

ภาคตะวันออก

8. ตราด-ระยอง เมืองเกาะในฝัน

หมู่เกาะภาคตะวันออกมีความงดงามไม่แพ้ทะเลอื่นในประเทศไทย เป็นแหล่งที่ได้รับความนิยมสำหรับนักเดินทาง หาดทรายขาว แหล่งดำน้ำดูปะการังใต้ท้องทะเลที่สวยงาม ที่สำคัญมีที่พักระดับ Luxury สุดหรู สุดชิคคอยให้บริการอยู่จำนวนมาก หมู่เกาะทะเลตราด 52 เกาะ มีกิจกรรมดำน้ำชมปะการัง ดูเหยี่ยวแดงคอขาว ล่องเรือชุมชนบ้านสลักคอก จ.ตราด เกาะเสม็ด เกาะมันนอก เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง เป็นต้น

หมู่เกาะทะเลตราด จ. ตราด
หมู่เกาะทะเลตราด จ. ตราด
เกาะเสม็ด จ.ระยอง
เกาะเสม็ด จ.ระยอง

 

9. จันทบุรี-สระแก้ว สวนสวรรค์ร้อยพันธุ์ผลไม้

เมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ของผลไม้ตลอดทั้งปี และมีการนำผลไม้มาประกอบอาหารที่มีเอกลักษณ์และมีความเป็น Original ของท้องถิ่น เช่น มัสมั่นทุเรียน น้ำพริกระกำ แต่นอกจากความสมบูรณ์ของผลไม้ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวชายแดนก็เป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของทั้งสองเมือง เส้นทางอุทยานแห่งชาติป่าเขาสอยดาว โป่งน้ำร้อน ต่อด้วยอุทยานแห่งชาติปางสีดา ละลุ ปราสาทสด๊กก๊อกธม ตลาดการค้าชายแดน (ตลาดโรงเกลือ+ศูนย์การค้าอินโดจีน) ที่ห้ามพลาด

ตลาดผลไม้ จ.จันทบุรี
สวนผลไม้ จ.จันทบุรี
ตลาดโรงเกลือ จ. สระแก้ว
ตลาดโรงเกลือ จ. สระแก้ว

 

ภาคใต้

10. ตรัง-สตูล ยุทธจักรความอร่อย

ตรังเป็นเมืองที่รวบรวมอาหารอร่อยมากมาย ทั้งอาหารไทย จีน ติ่มซำ หมูย่าง เค้ก ขนมเปี๊ยะ อาหารใต้พื้นเมือง โรตี ชากาแฟ สามารถกินได้ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืน ส่วนสตูลก็มีความหลากหลายของอาหาร เช่น โรตี มะตะบะ ชาชัก แกงตอแมะห์ (แกงกะหรี่ปลา) แกงแพะ-ข้าวเหนียว ขนมบุหงาปุดะ ขนมลูกโดน  เชื่อมโยงด้วยอาหารอร่อยขึ้นชื่อของพื้นถิ่น อาหารทะเลสดๆ

ติ่มซำ จ.ตรัง
ติ่มซำ จ.ตรัง
โรตีชาชัก จ.สตูล
โรตีชาชัก จ.สตูล

 

11. ชุมพร-ระนอง หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้

ชุมพรจังหวัดที่มีทะเลที่สวยงามของฝั่งอ่าวไทย มีหาดทรายยาวต่อเนื่อง ถึง 222 กิโลเมตร (1 ลี้ เท่ากับ 0.5 กิโลเมตร) มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย คือหาดวัวแล่น หาดทุ่งซาง หาดทรายรี ยาวจนถึงหาดอรุโณทัย รวมถึงเกาะกุลา เกาะง่าม เกาะรังกาจิว จังหวัดที่เชื่อมโยงกับชุมพรคือจังหวัดระนอง มีเกาะที่สวยงามอย่างเกาะพยาม เกาะช้าง รอยต่อของสองจังหวัดที่กระบุรีและเขาทะลุมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยสวนกาแฟ แหล่งปลูกกาแฟโรบัสต้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชมสวนกาแฟ วิถีการผลิตกาแฟ และนั่งจิบกาแฟหอมกรุ่นขึ้นชื่อของเมืองชุมพร

เกาะลังกาจิว จ. ชุมพร
เกาะลังกาจิว จ. ชุมพร
ชายหาด จ.ระนอง
ชายหาด จ.ระนอง

 

12. นครศรีธรรมราช-พัทลุง นครสองธรรม

นครศรีธรรมราชและพัทลุงเป็นจังหวัดที่โดดเด่นทั้งเรื่องทางธรรมะและธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านเมืองกระจายอยู่ทุกอำเภอ สิ่งที่เป็น Highlight สิ่งแรกคือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ. นครศรีธรรมราช กับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ และวัดเขียนบางแก้ว จ. พัทลุงก็มีประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเช่นเดียวกัน ด้านธรรมชาติทั้งสองจังหวัดมีความหลากหลาย เช่น อุทยานแห่งชาติเขาหลวง น้ำตกกรุงชิง หมู่บ้านคีรีวง อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช ส่วน จ. พัทลุง มี การล่องเรือชมนกน้ำ ควายน้ำ ที่ทะเลน้อย และวิถีชีวิตลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เป็นสิ่งที่ห้ามพลาดอย่างยิ่ง

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ. นครศรีธรรมราช
วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ. นครศรีธรรมราช
สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.พัทลุง
สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.พัทลุง

 

กลุ่มเป้าหมายหลัก

นักท่องเที่ยวในประเทศ กลุ่มครอบครัว กลุ่มคนทำงาน กลุ่มคนผู้สูงอายุ กลุ่ม Expat และ กลุ่ม Gen Y

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. เกิดการกระจายตัวของการท่องเที่ยวสู่พื้นที่จังหวัดรองที่มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้
  2. เกิดการกระจายรายได้และการหมุนเวียนเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดรองมากยิ่งขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย