ผจญภัย ดอยพาวี เส้นทางเดินป่าน้องใหม่ จังหวัดตาก

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ผจญภัย ดอยพาวี เส้นทางเดินป่าน้องใหม่ จังหวัดตาก

อย่างที่ทราบกันดีว่าจังหวัดตาก เป็นดินแดนแห่งป่าไม้ เทือกเขา และธรรมชาติอันยิ่งใหญ่สมบูรณ์ เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย เป็นจุดพำนักของนักผจญภัยอย่างแท้จริง และวันนี้ก็มีดอยน้องใหม่ที่ผ่านการสำรวจ จนกลายเป็นเส้นทางเดินป่าขึ้นเขาที่สวยงาม นามว่า “ดอยพาวี” แห่งอำเภออุ้มผาง ที่กำลังรอให้เหล่านักเดินทางมาตะลุยกัน แม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการก็ตาม

ผจญภัย ดอยพาวี เส้นทางเดินป่าน้องใหม่ จังหวัดตาก

ดอยพาวี

ดอยพาวี หรือ ดอยพะวี มีความสูง 1,920 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งสูงและมีทัศนียภาพที่งดงามกว่าดอยมะม่วงสามหมื่นที่มีน้ำตกเปโต๊ะลอซูเป็นจุดขาย “ดอยพาวี” โดดเด่นด้วยทิวทัศน์สันเขา ยอดดอยแหลม พืชพันธุ์ที่แปลกหายาก พร้อมชมวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงฤๅษี ที่นับวันยิ่งหาดูได้ยากเช่นกัน การเดินเท้ามายังยอดดอยแห่งนี้ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ถือว่ากำลังพอเหมาะ ถ้ามาหน้าหนาวรับรองยิ่งฟินฮะ

ดอยพะวี จ.ตาก

ดอยพะวี จ.ตาก

ดอยพะวี จ.ตาก

ดอยพะวี จ.ตาก

การเดินทาง

– จากจุดเริ่มเดินระดับ 800 เมตร จนไปถึงแคมป์ที่ 1,700 เมตร ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ระดับความยากพอ ๆ กับภูสอยดาว ต่างกันแค่ไม่มีขั้นบันได และราวจับ ถ้าฝนตกก็ลื่นอยู่เหมือนกัน รองเท้าควรมีดอกยางดีหน่อยครับ
– ทางขึ้นไปถึงยอดที่ความสูง 1,920 เมตร มีระยะทางประมาณ 1 กิโลกว่า
– บนเขามีแหล่งน้ำเล็ก ๆ ให้ได้ใช้ และความสูงระดับนี้มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี
– ลานที่จะตั้งแคมป์ได้นั้นมีที่เหลือเฟือ ลาน 2 ฤดูนั้นก็กางได้ ยังไงเต็นท์ก็ยังจำเป็น เพราะบนกระท่อมไม่ได้กว้างมาก คนนอนได้จำกัด
– ป่านี้อุดมสมบูรณ์มาก ไม่แปลกใจที่จะมีทากชุม ตัวใหญ่ด้วยขอบอก
– แม้จากจุดเริ่มเดินจะเป็นฝั่งไทย แต่ยอดเขาพะวีนั้นอยู่ทางพม่า ฉะนั้นการเดินทางเข้าไป จะต้องขออนุญาตจากที่ทำการเขตชายแดนบ้านมะโอโค๊ะ และควรต้องมีคนนำทางที่เป็นคนท้องถิ่นเข้าไปด้วยทุกครั้ง
– แน่นอนว่าที่นี่ยังไม่ได้เปิดให้เป็นที่เที่ยวอย่างเป็นทางการ ต้องมีชาวบ้านนำไป เพราะเค้าจะรู้ว่าเส้นทางไหนปลอดภัย ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านของทั้ง 2 ฝั่ง ได้เดินเข้าออกกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

ดอยพะวี จ.ตาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : คำสิงห์โฮมสเตย์ โทร. 081 813 9742

ขอบคุณภาพจาก : www.facebook.com/ChillDTravel

ขอบคุณข้อมูลจาก : pantip.com/topic/34043217