ภูลมโล 2559 ดินแดนสีชมพูของซากุระเมืองไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ภูลมโล 2559 ดินแดนสีชมพูของซากุระเมืองไทย

ภูลมโล นับว่าเป็นดินแดนที่ให้ชม ซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง อีกที่หนึ่งที่ผู้คนนิยมมา เพราะนอกจากความสวยงามของธรรมชาติแล้ว เวลาที่ดอกซากุระเบ่งบานเต็มที่แล้ว ใครจะเชื่อว่าดินแดนแห่งนี้เหมือนถูกเนรมิตรให้เป็น ดินแดนสีชมพู ไปหมด นับเป็นภาพที่สวยงามมาก

นางพญาเสือโคร่ง บานแล้ว ณ ภูลมโล จ. พิษณุโลก

Phulomlo pitsanulok พิษณุโลก เลย ซากุระเมืองไทย
ยอดภูลมโล ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง

ภูลมโล ตั้งอยู่ที่บ้านร่องกล้า ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นชุมชมของชาวเขาเผ่าม้งและคนไทย อาชีพหลักคือทำการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาวจำนวนมาก เช่น ต้นพลับ ต้นท้อ กะหล่ำปลี แครอท บล็อกโคลี่ สตอเบอรี่เป็นต้น โดยจุดสูงสุดอยู่บริเวณ “ยอดภูลมโล” มีความสูง 1,680 เมตร จากระดับน้ำทะเล

Phulomlo pitsanulok ซากุระเมืองไทย
เบ่งบานสวยงามมาก

Phulomlo pitsanulok5re

ดินแดนแห่งซากุระเมืองไทยแห่งนี้ มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ย 5-20 องศา มีจุดชมนางพญาเสือโคร่ง ภายในหมู่บ้านหลายจุดให้ชม นอกจากนี้บริเวณโรงเรียนร่องกล้าวิทยา เป็นจุดที่เคยมีแม่คะนิ้งเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีบริการโฮมสเตย์ และกิจกรรมแรลลี่ลงภู หรือการนั่งรถฟอร์มูล่าม้งขับลงเนินสร้างความตื่นเต้นแต่ปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เป็นอย่างมาก

Phulomlo pitsanulok ภูหินร่องกล้า
สีชมพูเปร่งประกาย

Phulomlo pitsanulok8re Phulomlo pitsanulok10re Phulomlo pitsanulok9re

ใครที่จะเดินทางมาชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ภูลมโลนี้ แนะนำให้ใช้บริการเหมารถของเจ้าหน้าที่บริเวณด้านล่าง จะดีกว่า เนื่องจากหากไม่ชำนาญเส้นทางอาจเกิดอุบัติเหตุได้

Phulomlo pitsanulok12re

Phulomlo pitsanulok ดอกไม้บาน เที่ยวพิษณุโลก
มองลงมาสีชมพูตัดสีเขียว สวยมาก

Phulomlo pitsanulok18re

และควรวางแผนให้ดี เพราะดอกนางพญาเสือโคร่งจะเบ่งบานให้เราชมประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะร่วงโรยไป ช่วงเวลาที่แนะนำให้มาเที่ยวชม: สามารถชมดอกพญาเสือโคร่งบานได้ จนถึงปลายเดือนมกราคม

Phulomlo pitsanulok13re

Phulomlo pitsanulok20re

การเดินทาง มี 2 เส้นทาง

เส้นทางที่ 1: สามารถใช้เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก ผ่านที่ทำการอุทยานภูหินร่องกล้า ไปยังหมู่บ้านร่องกล้า ระยะทางประมาณ 150 กม. หรือจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านไปทางภูทับเบิก อ.หล่มเก่า เข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รวมระยะทางประมาณ 120 กม. และจากภูหินร่องกล้า-ยอดภูลมโล ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรเส้นทางค่อนข้างสะดวก นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเก๋งหรือกระบะขึ้นไปได้ หรือหากใช้บริการของอุทยานฯ  มีบริการรถนำเที่ยวชมภูลมโลทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-16.00 น. ค่าบริการคันละ 800 บาท นั่งได้ 10 คน แต่หากต้องการเข้าไปชมถึงภูขี้เถ้า ราคาคันละ 1,200 บาท

เส้นทางที่ 2: หรือจากจังหวัดเลย ไปทางอำเภอด่านซ้าย เข้าสู่หมู่บ้านกกสะทอน 110 กม.และจากที่ทำการตำบลกกสะทอน ผ่านบ้านตูบค้อ-ยอดภูลมโล ระยะทางประมาณ 27 กม. โดยจะคิดค่าบริการเหมารถคันละ 1,500 บาท สำหรับ 1-5 ท่าน และคันละ 2,000 บาท สำหรับ 6-10 ท่าน (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาตรวจสอบอีกครั้ง) เนื่องจากเส้นทางค่อนทางลำบาก หากไม่ชินทางอาจเกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ เพราะฉะนั้นหากนำรถไปเองควรระมัดระวังอย่างมาก

map phulomlo
ภาพจากภูลมโล ซากุระเมืองไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม ของคนในพื้นที่ (อัพเดท ม.ค.2016)

  1. ภูลมโล  อยู่ในพื้นที่ของ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย  และอยู่ในเขตการบริหารจัดการพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
  2. ท่องเที่ยวภูลมโล ทาง อ.ด่านซ้าย จ.เลย  บริหารจัดการโดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน  ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  สนับสนุนโดย อพท. /  และ อบต.กกสะทอน  มีรายละเอียดดังนี้
    **- อัตราค่าบริการรถยนต์นำเที่ยว  จำนวน  1-7  คน  อยู่ที่ 1,500  บาท//  จำนวน 8-10  คน  อยู่ที่ 2,000  บาท
  3. ท่านสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์โทร  062-5570912  /// 062-5570913  ครับ  เบอร์กลางชมรมฯ
  4. ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน   มีเฟสชื่อว่า ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน
    ท่านสามารถเข้าชมข้อมูลต่างๆ / สถานะการออกดอกของนางพญาเสือโคร่ง ได้ตลอด
  • ขอบคุณการเดินทางโดย ททท.สำนักงานพิษณุโลก
  • ขอบคุณ นิคอน เซลส์ ประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อเลนส์ Nikkor 24 F1.4 และ 70-300 มาให้เราได้ใช้เก็บภาพสวย