จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ่อหลวง ในหลวง ในหลวงรัชกาลที่ 9

“ต้นไม้ที่พ่อปลูก” รัชกาลที่ ๙ พระราชทานต้นจามจุรีให้กับจุฬาฯ เมื่อ ๕๔ ปีที่แล้ว

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / “ต้นไม้ที่พ่อปลูก” รัชกาลที่ ๙ พระราชทานต้นจามจุรีให้กับจุฬาฯ เมื่อ ๕๔ ปีที่แล้ว

ลานจามจุรี เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแห่งแรกของสยามประเทศ เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๐๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงพระราชทานต้นจามจุรี จำนวน ๕ ต้น ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ ๒ รัชกาล หันหน้าเข้าหาหอประชุมจุฬาฯ อีกทั้งต้นจามจุรียังเป็นเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปัจจุบัน

"ต้นไม้ที่พ่อปลูก" รัชกาลที่ ๙ พระราชทานต้นจามจุรีให้กับจุฬาฯ เมื่อ ๕๔ ปีที่แล้ว

“ต้นไม้ที่พ่อปลูก” รัชกาลที่ ๙
พระราชทานต้นจามจุรีให้กับจุฬาฯ
เมื่อ ๕๔ ปีที่แล้ว

“วันนี้มาปลูกต้นไม้ ไม่มาทำอะไรอย่างอื่น แต่ต้นไม้นี่สำคัญ สำคัญจริง ๆ คือว่าทราบดีว่าต้นไม้นี่ชื่อว่าจามจุรี ก้ามปูนี่ก็เป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยนี้ ก็ได้นำมาห้าต้น ห้าต้นนี้ได้เลี้ยงตั้งแต่เกิดคือว่าปีที่แล้วไปที่หัวหินแล้วก็ปลูกต้นไม้ พวกนี้ก็เกิดมาด้วย เมื่อเกิดมาแล้วสงสาร ก็ต้องเลี้ยง เลี้ยงจนเติบโตพอควรก็เห็นว่าโตแล้ว ควรเข้ามหาวิทยาลัยเสียที แล้วก็มหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับที่นี่ เพราะว่าเขาเอ็นดูต้นจามจุรี ก็เชื่อว่าต้นไม้ทั้งห้าต้นนี้ นิสิตทั้งหลายคงรักษาไว้ให้เติบโต ไม่ให้ล้มตาย คือต้นไม้พวกนี้ ก็คงจะเป็นความสำคัญสำหรับมหาวิทยาลัยต่อไป…”

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช วันทรงพระราชทานต้นจามจุรีให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ ๑๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๐๕

 รัชกาลที่ ๙ พระราชทานต้นจามจุรีให้กับจุฬาฯ เมื่อ ๕๔ ปีที่แล้ว

ลานจามจุรี

ขอบคุณข้อมูล http://www.memocent.chula.ac.th/