10 อันดับ ตรุษจีน 2560 ตรุษจีน กรุงเทพฯ ทำบุญไหว้พระ เทศกาลตรุษจีน ไหว้พระเสริมดวง

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560

วันตรุษจีน ถือเป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันของคนเชื้อสายจีน ที่ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ซึ่งในปี 2560 นี้ วันตรุษจีนก็ตรงกับวันที่ 28 มกราคม 2560 ชาวไทยเชื้อสายจีนหลายคนก็เตรียมตัวไหว้เจ้า ทำความสะอาดบ้าน รับโชค รับแต่สิ่งดีๆ อีกทั้งในวันสำคัญแบบนี้หลายคนก็จะออกไปทำบุญ ไหว้พระ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ณ วัดหรือศาลเจ้า เพื่อขอพรเทพองค์ต่างๆ วันนี้ Travel.mthai มี 10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560 มาแนะนำกัน

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน
ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)
ขอบคุณภาพจาก http://airasiagotravelreview.com/

สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ที่แรกคือ วัดมังกรกมลาวาส หรือที่เราเรียกกันติดหูว่า วัดเล่งเน่ยยี่ นี้เป็นหนึ่งในวัดจีนแต้จิ๋วในยุคแรกๆ ที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในไทย ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 ย่านเยาวราช ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414 เป็นสถานที่ประดิษฐานของ พระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และองค์เทพเจ้าสำคัญหลายองค์ ผู้คนนิยมมากราบไหว้เพื่อให้เป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตา และแก้ปีชง


2. ศาลเจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าพ่อเสือ
ขอบคุณภาพจาก ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – official

ตั้งอยู่ที่ถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า เป็นศาลเจ้าจีนสายลัทธิเต๋าที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย คนจีนเรียกกันว่า”ตั่วเล่าเอี้ย” เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ , รูปเจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิมผู้คนนิยมกราบไหว้ ขอพร ให้การงานประสบความสำเร็จ เสริมอำนาจบารมี ร่ำรวยเงินทอง

ปฏิทินจีนวันไหว้ มกราคม 2560

  • วันเสาร์ ที่ 21มกราคม2560 ไหว้ส่งเสด็จเจ้าขึ้นสวรรค์ (เซ้งเจี่ยที-神上天)
  • วันศุกร์ ที่ 27มกราคม2560 วันไหว้สิ้นปี (ก๊วยนี้โจ่ย-过年) และ วันไหว้รับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิ้งเอี้ย (财神爷)
  • วันเสาร์ ที่ 28มกราคม2560 วันตรุษจีน (ชุนเจี๋ย-春节) (ตังจี่,ตั้งโจ่ย-冬至)
  • วันอังคาร ที่ 31มกราคม2560 วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์ ไหว้รับเหล่าเอี๊ยเหลาะที (ซิ้งเลาะที-神下天)

ปฏิทินจีนวันไหว้ กุมภาพันธ์ 2560

  • วันอาทิตย์ ที่ 5 กุมภาพันธ์2560 คล้ายวันสมภพองค์เทพยดาฟ้าดิน หยี้วหวังต้าตี้ (ทีกงแซ-天公生)
  • วันเสาร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์2560 วันไหว้ง่่วงเซียวโจ่ย-元宵节 (วันขอลูกของที่ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า ตรงกับวันนี้ด้วย)

3. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า

 ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า
ขอบคุณภาพจาก http://m.suvarnabhumiairport.com/

ภายในมูลนิธิเทียนฟ้าแห่งนี้ จะมีศาลเจ้าแม่กวนอิม ปางประทานพร ประดิษฐานเป็นเทพเจ้าองค์ประธานอยู่ด้านใน องค์ทำด้วยไม้จันทน์แกะสลัก ศิลปะราชวงศ์ถัง ได้ถูกอัญเชิญประดิษฐานมาจากประเทศจีน เมื่อในปี พ.ศ. 2501 จวบจนปัจจุบัน


4. ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ขอบคุณภาพจากเพจชุมชนเล่งบ๊วยเอี๊ยะ
ขอบคุณภาพจาก เพจชุมชนเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

ศาลเจ้าเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเมื่อปี พ.ศ. 2201 ตั้งอยู่ที่กลางซอยเยาวราช 6 หรือตรอกอิสรภาพในย่านเยาวราช สถาปัตยกรรมเป็นแบบจีนแต้จิ๋วโบราณ มีระฆังโบราณสมัยราชวงศ์หมิง เป็นที่ประดิษฐานองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ และเทพเจ้ากวนอูหรือเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์


5. ศาลเจ้าพ่อกวนอู (Gong Wu Shrine)

ศาลเจ้าพ่อกวนอู (Gong Wu Shrine)
ขอบคุณภาพจาก เพจศาลเจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อม้า ตลาดเก่าเยาวราช

เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 268 ปี ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในชุมชนสมเด็จย่า ใกล้กับสวนสมเด็จย่า หลังวัดอนงคาราม ย่านคลองสาน ฝั่งธนบุรี

เทพเจ้ากวนอูหรือเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ คนนิยมมาไหว้ขอพรท่านเพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้เป็นเจ้าคนนายคนและให้มีลูกน้องบริวารที่ดี ส่วนคนที่อยากมาขอพรให้ลูกๆ ของตัวเองว่านอนสอนง่ายอยู่ในโอวาสจะเอาผักบุ้งหรือผักกาดมาไหว้เทพเจ้าม้า นอกจากนี้ยังมีองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยและเจ้าพ่อเสือประดิษฐานอยู่ที่นี่ด้วย

 


6. วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่)

วัดทิพยวารีวิหาร-กัมโล่วยี่ / 敕賜甘露禪寺
ขอบคุณภาพจากเพจวัดทิพยวารีวิหาร-กำโล่วยี่

ตั้งอยู่ในซอยทิพยวารี ถนนตรีเพชร เขตพระนคร (บ้านหม้อ) เป็นวัดจีนเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงธนบุรีปี พ.ศ. 2319  ที่นี่มีองค์เทพสำคัญๆ มากมาย ผู้ที่เกิดปีมะโรงควรมาไหว้เทพบุ่งเชียง คนปีมะเส็งควรมาไหว้เทพไท้อิม (จันทราเทพ) ส่วนคนปีมะแมให้มาไหว้เทพไท้เอี๊ยง (สุริยะเทพ) ผู้ที่เกิดปีปีระกาให้มาไหว้เทพฮั่วท้อ ส่วนคนที่เกิดปีจอให้มาไหว้เทพฮั้วกวงไต่ตี่ (เทพสามตา) หรือจะไหว้เทพไท้เอี๊ยงก็ได้


7. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์
(วัดมังกรกมลาวาส 2 หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2)

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดมังกรกมลาวาส 2 หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2)

เป็นวัดจีนขนาดใหญ่ที่สวยงามอลังการ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2539 ตั้งอยู่ที่ตำบลโสนน้อย อำเภอบางบัวทอง ในจังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และองค์เทพเจ้าสำคัญๆ หลายองค์เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่เกิดปีขาลและปีวอกควรมาไหว้องค์ไท้ส่วย ส่วนคนที่เกิดปีฉลูและปีกุนควรมาไหว้องค์แป๊ะกง สำหรับคนเกิดปีเถาะและปีมะเมียควรมาไหว้เจ้าแม่กวนอิม ส่วนคนที่เกิดปีระกาให้มาไหว้เทพฮั่วท้อ


8. วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร

วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร
ขอบคุณภาพจาก คุณ Wisut Siriwiriyanonkul http://wisthebo.multiply.com

เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ตั้งอยู่ที่ ถนนมิตรภาพไทย-จีน แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ เดิมเป็นวัดโบราณอยู่ในที่ลุ่มพระอารามเป็นเรือนไม้ มีชื่อว่า วัดสามจีนใต้ เหตุที่เรียกว่าวัดสามจีน ก็เนื่องด้วยเหตุว่ามีชาวจีน 3 คนได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นวิหารทานการบุญ นั่นเอง

พระพุทธทศพลญาณ พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ปูนปั้น ลงรักปิดทอง ประชาชนทั่วไปเรียกว่า “หลวงพ่อโต” บ้าง “หลวงพ่อวัดสามจีน” มีประชาชนมาบนบานกันเสมอ ๆ ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ

สิ่งสำคัญของวัด คือ พระสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการบันทึกในหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ พระพุทธรูปทองคำองค์นี้มีหน้าตั้งกว้าง 3.01 เมตร สูง 3.91 เมตร องค์พระสามารถถอดได้ 9 องค์ จากฐานองค์พระขึ้นไปเนื้อทองบริสุทธิ์ 40% พระพักตร์มีเนื้อทอง 80% ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ 99.99%

อ่านเพิ่มเติม : วัดไตรมิตร วิทยาราม วรวิหาร


9. วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม
ขอบคุณรูปภาพ http://thai.tourismthailand.org/

หรือศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เป็นศาลเจ้าจีนที่ก่อสร้างอย่างสวยงามใหญ่โต ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข มีตึก 4 ชั้น ภายในโอ่โถงตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ รูปปั้นมังกรซึ่งมีมาถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิด


10. วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่)

วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่)
ขอบคุณรูปภาพ http://thai.tourismthailand.org/

วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮัวยี่ ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท บนเส้นทางสายจันทบุรี-ขลุง ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์และ อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 16 กิโลเมตร วัดมังกรบุปผารามเป็นวัดในพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย และเป็นสาขาของวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่)

วัดแห่งนี้ มีสถาปัตยกรรมลักษณะผสมผสานระหว่างพุทธศิลป์ไทย-จีนภาคใต้ ด้านหน้าวัดเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล ประดิษฐานพระศรีอารยเมตไตรยโพธิสัตว์และท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ในขณะที่ด้านในวัด มีอุโบสถทรงจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาประธานสามพระองค์ ถือเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงามอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ก็ยัง มีศาลาพระอุโบสถที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกเป็นลวดลายต่าง ๆ อย่างงดงาม บรรยากาศภายในวัดนั้น แสนเงียบสงบ และร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในการปฏิบัติธรรม และทางวัดมีที่พักสำหรับผู้มาปฎิบัติธรรมไว้ให้บริการด้วย

วัดมีงานประจำปี 2 งาน คือ งานบุญกฐิน  ซึ่งจัดขึ้นหลังช่วงเทศกาลออกพรรษา และงานทำบุญประจำปีของวัด ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันตรุษจีน 21 วัน ในทั้งสองงานจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมทำบุญถือศีลเป็นจำนวนมาก และพำนักที่วัดตลอดช่วงการจัดงานนานประมาณ 7-10 วัน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.skyscanner.co.th , ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – officialwww.alternativecomplete.comhttp://thai.tourismthailand.org/

ขอบคุณภาพจาก http://airasiagotravelreview.com/, Wisut Siriwiriyanonkul http://wisthebo.multiply.com, http://thai.tourismthailand.org/, ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – official, เพจชุมชนเล่งบ๊วยเอี๊ยะศาลเจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อม้า ตลาดเก่าเยาวราชวัดทิพยวารีวิหาร-กัมโล่วยี่ / 敕賜甘露禪寺