Hoi an Light ฮอยอัน เวียดนาม แสงสี

ชมงาน ‘Hoi An Light Festival 2017’ พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตของเมืองฮอยอัน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชมงาน ‘Hoi An Light Festival 2017’ พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตของเมืองฮอยอัน

เริ่มต้นการท่องเที่ยวต่างประเทศสำหรับนักเที่ยวมือใหม่ ขอแนะนำประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศเวียดนาม ที่สามารถเดินทางได้ง่าย ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ครั้งนี้ได้มีโอกาสไป เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม ที่สามารถลงสนามบินดานังได้เลย ดานังเป็นสนามบินที่ใกล้เมืองฮอยอัน ในเมื่อเราเดินทางได้ง่าย สะดวกขนาดนี้ ทำให้ท่องเที่ยวสนุกยิ่งขึ้น

ชมงาน ‘Hoi An Light Festival 2017’
พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตของเมืองฮอยอัน

เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิเดินทางด้วยสายการบิน Bangkok Airways สู่สนามบินดานัง ใช้เวลาบินไม่ถึง 2 ชั่วโมง เวลาที่เวียดนามกับเวลาที่ประเทศไทยจะตรงกัน

นั่งรถเข้าสู่เมืองฮอยอันประมาณ 30 นาที  ในเรื่องของอินเตอร์เน็ตหากไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตหรือโทรทางไกลแนะนำไม่ต้องซื้อซิม เพราะ WIFI ฟรีเต็มเมือง สกุลเงินของเวียดนามใช้ เป็นเงินดอง ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำหลักหมื่น อยากทราบจำนวนบาท ให้เอาราคาของเงินดองหาร 600 จะได้จำนวนบาท เช่น 30,000 ดอง หาร 600 = 50 บาท

สถานที่แรกที่ต้องมาเห็นเมืองมาดานังคือสะพานมังกร หรือ สะพานเกิ่วรอง สะพานข้ามแม่น้ำฮัน ที่มีมังกรสีทองพาดสะพานยาวถึง 666 เมตร กว้าง 3705. เมตร ตอนกลางคืนมีการแสดงแสงสี และมังกรพ่นน้ำพ่นไฟ

สถานที่ที่สำคัญไม่ห่างกันมากคือ ภูเขาหินอ่อน ภูเขาหินอ่อนแต่ละลูกแทน ธาตุ 5 ธาตุ (เหล็ก น้ำ ไม้ ไฟ ดิน) และภูเขาลูกที่สูงและมีชื่อเสียงมากที่สุด คือ ภูเขาทวยซัน เป็นภูเขาธาตุน้ำข้างบนมีเจดีย์ 7 ชั้น วัดและถ้ำ Huyen Khong ซึ่งภายในมีแท่นบูชาพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และเทพเจ้าองค์อื่นๆ

การขึ้นภูเขาทวยซันมีให้เลือก 2 แบบ คือขึ้นแบบลิฟท์ หรือ อยากได้อารมณ์ก็ขึ้นแบบบันได

ในการขึ้นลิฟท์จะมีค่าใช้จ่ายในขาขึ้นคือ 15,000 ดอง หรือ ประมาณ 25 บาท  หากจะลงลิฟท์เหมือนเดิมก็จ่ายตั๋วขาลงอีก 15,000 ดอง หากลงบันไดก็จะผ่าน ถ้ำ Huyen Khong ถ้าไม่อยากพลาดสิ่งที่สวยงามก็เลือกที่จะลงบันไดและแต่ละขั้นของทางผ่านก็จะมีรูปปั้นมากมาย

เรามาต่อกันที่ Hoi an traditional art performance house ฮอย อัน เธียเตอร์ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านศิลปวัฒธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี บ้านเมือง และผู้คน

ฮอย อัน เธียเตอร์
การแสดงของเมืองฮอยอัน
การแสดงของเมืองฮอยอัน

ไฮไลท์ของทริปคืองาน “ฮอย อัน ไลท์ เฟสติวัล 2017” เทศกาล แสง สี เสียง ในอาเซียน เนรมิตเมืองเก๋ ฮอยอัน ให้สว่างไสวทั่วเมือง แลนด์มาร์คท่องเที่ยวเวียดนามแห่งใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคา – วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา งานนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก

คลิป ชมงาน Hoi An Light Festival 2017

ครั้งแรกที่เนรมิตเมืองเก๋ให้สว่างไสวทั่วเมือง ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Shades of Hoi An’ ที่จะปิดไฟทั้งเมือง และสร้างสีสันด้วยแสง สี และเรื่องราววัฒนธรรมของเมืองมรดกโลกอันล้ำค่า ผ่านไอเดียสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคนิคโปรเจคชั่น แมปปิ้ง (Projection Mapping) มัลติมีเดีย (Multimedia) และไลท์ อินสตอลเลชั่น (Light Installation) เต็มรูปแบบ ด้วย 5 ไฮไลท์พิเศษ คือ
1. ฮอย อัน บริดจ์ สเปคทาคิวลาร์ (Hoi An Bridge Spectacular) การแสดงแมปปิ้งสะพานประวัติศาสตร์ ถ่ายทอดเรื่องราวเมืองฮอยอันจากอดีตสู่ปัจจุบัน
2. ยูนิคอร์น บริดจ์ (Unicorn Bridge) สะพานสู่เมืองฮอยอัน ตกแต่งด้วยไลท์ อินสตอลเลชั่น ตลอดทั้งสะพาน
3. ฟีนิกซ์ แอนด์ ดรากอน สแควร์ (Phoenix and Dragon Square) ไลท์ อินสตอลเลชั่น นกฟีนิกซ์ ตัวแทนของความสง่างาม และความภาคภูมิใจ และมังกร ตัวแทนของพลังอำนาจ
4. เทอร์เทิล วอลล์ (Turtle Wall) การแสดงแมปปิ้งตึกเก่าสไตล์โคโลเนียลอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองฮอยอัน ผ่านเต่ายักษ์ ตัวแทนของสวรรค์ โลก และความยั่งยืน และ
5. เมจิก ฟลอร์ (Magic Floor) ระบบอินเตอร์แอคทีฟ ฟลอร์ (Interactive Floor) ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความสนุกได้ตลอดทางเดิน

 

จุดที่น่าสนใจในเมืองเก่าแห่งนี้จากตอนกลางคืนที่มีแสงสีมากมายแล้ว ตอนกลางวันก็ยังให้อารมณ์อีกแบบ เห็นวิถีชีวติของชาวฮอยอันมากยิ่งขึ้น ผู้คนน้อยกว่าตอนกลางคืน ก็จะเห็นรายละเอียดของข้างทาง เห็นเรื่องราวความเป็นมาของฮอยอัน และสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนที่มีอายุมากกว่าร้อยปี

สะพานวัดหรือสะพานญี่ปุ่น สัญลักษณ์ของเมืองฮอยอัน

สะพานญี่ปุ่นทอดข้ามคลองเพื่อกั้นแบ่งเขตชุมชนของชาวญี่ปุ่นที่อีกฝั่งหนึ่งของคลอง ตัวสะพานสร้างโดยชาวญี่ปุ่น มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อสร้างมา 400 กว่าปีแล้ว

ในตัวสะพานเปิดให้เข้าไปไหว้เทพเจ้า หากสังเกตเห็นวงกลมที่อยู่เหนือประตูสองอันคือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าที่แห่งนี้สร้างมากกว่า 100 ปีนั่นเองค่ะ

นั่งสามล้อชมรอบๆ เมือง เสน่ห์ของเมืองฮอยอัน

ตลาดสด หรือเรียกว่าตลาดฮาน สามารถซื้อของฝากได้ที่นี่

คลิป บ้านเลขที่ 101 เมืองฮอยอัน

บ้านเลขที่ 101

บ้านเลขที่ 101 เป็นบ้านที่โด่งดังที่สุดในฮอยอัน ที่แฝงเรื่องราวกับข้าวของเครื่องใช้ที่ดูแลรักษามาเป็นอย่างดี จึงเป็นจุดไอไลท์ที่ต้องแวะชม บ้านเก่าหลังนี้ที่ยังคงสภาพเดิมอยู่ สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง มี 2 ชั้น อายุมากกว่า 75 ปี เจ้าของบ้านนั้นเป็นตระกูล Tan Ky โดยปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 5 ของตระกูล ภายในมีทั้งห้องนอน ห้องรับแขก ห้องสมุด ห้องครัว มีร่องรอยของน้ำท่วมและมีวิธีอพยพสิ่งของหนีน้ำท่วมในแบบโบราณ

บ้านเลขที่ 101
บ้านเลขที่ 101
บ้านเลขที่ 101
บ้านเลขที่ 101
Vy”s Market Restaurant & Cooking School

แวะมาทานอาหารที่ Vy”s Market Restaurant & Cooking School ไม่ใช่แค่การมาทานอาหารอย่างเดียว ที่นี้ยังเปิดให้ทำอาหารเองด้วย เมนูที่ได้ลงมือทำเองคือ ขนมเบื้องญวน หรือภาษาเวียดนามเรียก “บันแซว” 

คลิป ทำขนมเบื้องญวน ที่ร้าน Vy”s Market Restaurant & Cooking School

เดินทางออกมาจากเมืองเก่า มาล่องเรือกระจาด ชมธรรมชาติที่สวยงาม

ทริปนี้ไม่ได้แค่มาชมธรรมชาติวิถีชีวิตอย่างเดียว ครั้งนี้ได้ลงมือทำอีกด้วย แวะชมหมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา “ทาน ฮา เทอร์ราคอตต้า พาร์ค” พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ไม่ได้แค่ชมอย่างเดียวให้ลงมือปั้นเองด้วยนะคะ แถมยังได้เครื่องปั้นที่ตัวเองทำกลับบ้านด้วย

จุดสุดท้ายก่อนกลับแวะชมย่านชุมชนชาวจีน “สมาคมฟุกเกี๋ยน” สมาคมที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองฮอยอัน ในสมาคมมี 3 อาคารหลัก คือ ศาลเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ศาลบรรพบุรษชาวฟุกเกี๋ยน และศาลเจ้าแม่ทับทิม(ทินเห่า) เข้ามาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ขอบคุณการเดินทางโดย

Bangkok Airways