ที่เที่ยวราชบุรี ที่เที่ยวอุทยาน อุทยานหินเขางู

ชมวิวกลางหุบเขา ที่ “อุทยานหินเขางู” สวยจนน่าไปถ่ายรูป!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชมวิวกลางหุบเขา ที่ “อุทยานหินเขางู” สวยจนน่าไปถ่ายรูป!

“อุทยานหินเขางู” แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ เดิมทีเป็นแหล่งระเบิดหิน ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เราจะพบวิวสวยๆ ของธรรมชาติ ทะเลสาบที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา คนที่ชอบถ่ายรูปห้ามพลาด!

ชมวิวกลางหุบเขา “อุทยานหินเขางู”
สวยจนน่าไปถ่ายรูป!

อุทยานหินเขางู

“อุทยานหินเขางู” เป็นอุทยานหิน สวนป่า ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 8  กิโลเมตร แต่เดิมเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินที่สำคัญของไทยตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เนื่องจากเป็นปูนที่มีคุณภาพดี

ต่อมาทั้งภาครัฐและประชาชนได้เล็งเห็นถึงความเสื่อมโทรมของสภาพภูมิประเทศ และวิวทิวทัศน์ อีกทั้งที่เขางูนี้ยังเป็นศาสนสถานอันเก่าแก่ จึงได้มีการยกเลิกสัมปทานการระเบิดและย่อยหินที่บริเวณนี้ไป

หลังจากยกเลิกสัมปทาน เขางูกลายเป็นเหมืองร้าง มีสภาพทรุดโทรม ทางจังหวัดราชบุรีจึงได้พัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยว ทางโบราณคดี และได้สร้างพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่ เต็มพื้นที่หน้าผา สร้างจากการยิงแสงเลเซอร์ลงหน้าผาหิน

อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู

อุทยานเขาหินงู ราชบุรี

อุทยานเขาหินงู ราชบุรี

ภายในอุทยานหินเขางูแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีอยู่หลายแห่ง ซึ่งจะเป็นถ้ำที่อยู่บนภูเขา มี ถ้ำฤๅษี ถ้ำฝาโถ และถ้ำจีน-จาม ถ้ำต่างๆ นี้พบพระพุทธรูปจำหลัก หรือพระพุทธรูปที่สลักหินที่ฝาผนังถ้ำอยู่หลายองค์ ซึ่งพระพุทธรูปเหล่านี้เป็นพระพุทธรูปตั้งแต่สมัยทวารวดี แต่ละถ้ำอยู่ไม่ไกลกัน แต่ต้องเดินขึ้นบันไดไต่เขาไปค่อนข้างสูง บริเวณรอบๆ ก็จะมีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

อุทยานหินเขางู ถ้ำฤๅษี

ถ้ำในบริเวณอุทยานหินเขางู

  • ถ้ำฤๅษี พบพระพุทธรูปสมัยทวารวดี 2 องค์ องค์แรกประทับห้อยพระบาท (ประลัมพปาทาสนะ) พระหัตถ์ขวาอยู่ในปางแสดงธรรม (วิตรรกมุทรา) พระหัตถ์ซ้ายวางในพระเพลา ระหว่างพระบาทมีจารึกว่า ปุญกรมชฺระ ศฺรีสมาธิคุปฺต (ะ) แปลว่า พระศรีสมาธิคุปตะเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วยการกระทำบุญ อีกฟากของผนังถ้ำมีพระพุทธรูปยืนปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางสมาธิอื่นๆอีกหลายองค์
  • ถ้ำฝาโถ พบพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพานมีประภามณฑลและลายปูนปั้นรูปต้นสาละ ด้านบนมีรูปเทพชุมนุม ผนังด้านตรงข้ามมีภาพสาวก2 องค์
  • ถ้ำจีน พบพระพุทธรูปจำหลัก 2 องค์ ปางสมาธิ พระหัตถ์แสดงวิตรรกมุทรา มีร่องรอยของการพอกปูนทับ องค์ที่อยู่ใกล้ปากถ้ำมีรอยหักพัง ไม่สมบูรณ์
  • ถ้ำจาม พบพบพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพาน และภาพยมกปาฏิหาริย์ มีภาพปูนปั้นรูปต้นมะม่วง ถัดมายังพบรูปบุคคลยืนซ้อนกันและรูปพญานาคอีกด้วย

อุทยานเขาหินงู ราชบุรี

อุทยานเขาหินงู ราชบุรี

อุทยานเขาหินงู ราชบุรี

ที่อยู่  :  ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
เปิดบริการ :  8.00 น. – 18.00 น. ทุกวัน
ค่าเข้า  :  ไม่เสียค่าเข้า

ช่วงเวลาแนะนำ : ได้ทุกฤดู   ฤดูท่องเที่ยวที่แนะนำคือ ฝนและหนาว สำหรับฤดูร้อนตอนกลางวันที่นี่อากาศค่อนข้างร้อนจัดเพราะเป็นภูเขาหินปูน  ต้นไม้จะแห้งเปลี่ยนสีไม่ร่มรื่น แต่ในช่วงเย็นของหน้าร้อนที่นี่ลมจะดีมากเหมาะแก่การออกกำลังกายในตอนเย็น

การเดินทาง  : 

  • รถยนต์ส่วนตัว  เส้นทางที่ 1 ห่างจากตัวเมืองไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3087 ถนนสายราชบุรี-จอมบึง-สวนผึ้ง ห่างจากตัวเมืองราชบุรีไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 8 กิโลเมตร จะพบสี่แยกให้เลี้ยวขวาแล้วขับมาประมาณ 1 กม. จะพบ อุทยานหินเขางู อยู่ด้านซ้ายมือ  เส้นทางที่ 2 มาจากทางหลวงหมายเลข 3089 ( จากทางวัดหนองหอย) จะพบอุทยานหินเขางู อยู่ด้านขวามือ
  • รถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารประจำทางจากตัวอำเภอเมืองจังหวัดราชบุรี

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ ww.เที่ยวราชบุรี.com

ติดตามข่าวสารและการกิน การท่องเที่ยวในจังหวัดราชบุรี เพิ่มเติมได้ที่ : www.เที่ยวราชบุรี.com