ไหว้พระ 5 วัด จังหวัดอยุธยา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ไหว้พระ 5 วัด จังหวัดอยุธยา

ไหว้พระ 5 วัด จังหวัดอยุธยา

สงกรานต์กำลังจะผ่านไป ใครยังไม่มีที่ไป แนะนำให้ไปทริปสั้นๆ ง่ายๆ เหมือนที่ MThai ใจดี พาสมาชิก อิ่มบุญ อิ่มใจ ต้อนรับ ปี 55 ด้วยการไหว้พระ 5 วัด เอาฤกษ์เอาชัย เริ่มต้นปีใหม่ไทยอย่างมีความสุข บุกอยุธยา สักการะพระพุทธรูปสำคัญ ณ ธรรมสถานอันศักดิ์สิทธิ์

Mthai นำทำบุญ5วัด ปี2555ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

วัดท่าการ้อง

วัดท่าการ้อง วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดพุทธศาสนาที่อยู่ท่ามกลางชุมชนมุสสิม 2 หมู่บ้านคือ บ้านท่า กับ บ้านการ้อง วัดท่าการ้อง เป็นวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ นามว่า “พระพุทธรัตนมงคล” หรือที่เรียกกันว่า “หลวงพ่อยิ้ม” สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ขณะที่บ้านเมืองมีความเจริญรุ่งเรืองและสงบสุข เห็นได้จากพระพุทธลักษณะที่งดงามและพระพักตร์ที่มีความเมตตา บริเวณด้านหลังของวัดมี “ตลาดน้ำกรุงเก่า” ให้จับจ่าย เดินเล่น ปล่อยปลา กันตามอัธยาศัย

……………………………………………………………

วัดกษัตราธิราช

วัดกษัตราธิราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปรากฏหลักฐานมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เคยเป็นสถานที่ตั้งมั่นของกองทัพพม่าในการเข้าตีพระนคร ภายหลังวัดถูกทำลายลงไปมากและทิ้งร้างในที่สุด ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2 สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนอิศรานุรักษ์ (เกศ) ต้นราชสกุล อิศรางกูร ทรงมีศรัทธา ปฏิสังขรณ์พระใหม่ บูรณะกันต่อเนื่องมาจนเป็น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ที่เราได้สักการะกันมาจนทุกวันนี้ เชื่อกันว่าใครอยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ให้ไหว้ “พระปรางค์” พระประธานภายในโบสถ์แห่งนี้

……………………………………………………………

วัดพุทไธศวรรย์

วัดพุทไธศวรรย์ พระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงวัดหนึ่งของจังหวัดอยุธยา ปรากฏตามตำนานว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือ พระเจ้าอู่ทอง ทรงสร้างขึ้นในบริเวณซึ่งเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับเมื่อทรงอพยพมาก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จุดที่น่าสนใจภายในวัด คือ ปรางค์ประธาน องค์ใหญ่ศิลปะแบบขอม และอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะ คือ องค์พ่อจตุคามรามเทพ ซึ่งวิหารอยู่ด้านหลัง บริเวณริมน้ำมีพระบรมรูป “พระมหากษัตริย์ ห้า พระองค์” สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ (พระเจ้าอู่ทอง) สมเด็จพระเอกาทศรถ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย

……………………………………………………………

วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุด และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมามากที่สุดในจังหวัดอยุธยา เดิมชื่อ “วัดป่าแก้ว หรือ วัดเจ้าพญาไท” สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ต่อมาในสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีได้ชัยชนะจากพม่า จึงมีการบูรณะปฏิสังขรวัดป่าแก้ว พร้อมทั้งสร้าง “พระเจดีย์ชัยมงคล” ซึ่งสูงถึง 60 เมตร และเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะปิดทอง “พระพุทธไสยาสน์” (พระนอน) และสัมผัสสถาปัตยกรรมโดยรอบ “วัดใหญ่ชัยมงคล”

……………………………………………………………

วัดพนัญเชิง

วัดพนัญเชิงวรวิหาร คำว่าพนัญเชิงมากจากคำว่า “พแนงเชิง” มีความหมายว่า “นั่งขัดสมาธิ” ฉะนั้น “วัดพนัญเชิง” จึงหมายถึงวัดแห่งพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัย คือ “หลวงพ่อโต” ซึ่งเป็นองค์พระประธานของวัดนี้และเป็นพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชาวบ้านนิยมเรียก “หลวงพ่อโต” ชาวจีนนิยมเรียกว่า “ซำปอกง” ตามคำให้การชาวกรุงเก่าเล่าว่า เมื่อใกล้จะเสียกรุงศรีอยุธยาแก่พม่าข้าศึกนั้น พระพุทธปฏิมากรองค์ใหญ่ในพระวิหารหลวง วัดพนัญเชิง มีน้ำพระเนตรไหลออกทั้งสองข้างจรดพระนาภี ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์นัก เหตุนี้ประชาชนจึงมีความเคารพนับถือมาก ผู้คนแน่นขนัดทุกเทศกาล ใครอยากขอพรเกี่ยวกับความรักหรือขอให้มีบุตร ให้ไหว้ เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก อยากมีโชคลาภให้ขอพรกับ ไฉ่ สิ่ง เอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ว่ากันว่า วัดพนัญเชิง เป็นวัดมหามงคล ศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการค้าและหน้าที่การงาน ผู้ที่ประกอบธุรกิจนิยมมาไหว้เป็นประจำทุกปี

……………………………………………………………

ตลาดน้ำอโยธยา

อิ่มใจแวะอิ่มท้องก่อนกลับที่ ตลาดน้ำอโยธยา สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สะท้อนวิถีชีวิตชาวกรุงเก่า เป็นตลาดย้อนยุคแบบโบราณ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีเรือไว้บริการให้นั่งชมบรรยากาศ สามารถเดินจับจ่ายซื้อของจากร้านค้ามากมาย รวมถึงลิ้มชิมรสขนมไทย ว่ากันว่าคัดสรรของอร่อยมาไว้ที่นี่

……………………………………………………………

ไหว้พระ 5 วัด จังหวัดอยุธยา

ร่วมกิจกรรมเข้าวัดออนไลน์ อย่างสุขใจ กับ MThai.com