อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา)

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา)

เรื่องน่ารู้ ก่อนไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา) จ.เพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา)

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง2

http://www.khaoko.com/

รายละเอียด 

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ด้านจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 6 กิโลเมตร จุดท่องเที่ยวหลักของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงด้านจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ ป่าสนธรรมชาติ และทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งมีทิวทัศน์และพรรณไม้ดอกที่งดงามโดยเฉพาะช่วงปลายฤดูฝนถึงฤดูหนาว เหมาะแก่กิจกรรมเดินป่า กางเต็นท์พักแรม และปั่นจักรยานเสือภูเขา
สถานที่น่าสนใจในเขตอุทยานฯ ได้แก่

ทุ่งแสลงหลวง  เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนา และทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนสองใบ ด้านหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มองเห็นเป็นพื้นที่โล่งกว้างใหญ่ เนื้อที่ประมาณ  ตารางกิโลเมตร ตามเส้นทางจะตัดผ่านป่าเบญจพรรณจะพบสัตว์ป่าออกมาหากินตามข้างทาง และมีพันธุ์ไม้ดอกมากมาย

ทุ่งนางพญา  อยู่ทางทิศใต้ของที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นา ประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นทุ่งหญ้าที่แวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง ตามกิ่งสนจะพบกล้วยไม้ป่าที่สวยงาม เช่น เอื้องชะนีและเอื้องคำปากไก่ ซึ่งออกดอกในฤดูร้อน บริเวณป่าสนมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์พักแรม ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีสายหมอกลอยอ้อยอิ่งปกคลุมไปทั่วบริเวณ

  แก่งวังน้ำเย็น  ห่างจากที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นาประมาณ 7 กิโลเมตร เส้นทางเดียวกับทุ่งโนนสน และแยกเข้าไปอีก 5 เมตร ระหว่างเส้นทางเดินสภาพป่าจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปจากทุ่งหญ้าสู่ป่าเต็งรังสลับด้วยป่าสนและป่าเบญจพรรณ แก่งวังน้ำเย็นเป็นแก่งหินขนาดใหญ่ยาวหลายร้อยเมตร ในระหว่างแก่งแต่ละแก่งเป็นวังน้ำลึกขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ค้นพบแมงกะพรุนน้ำจืด และมีผีเสื้อให้ชม เช่น ผีเสื้อถุงทองป่าสูง ผีเสื้อหนอนคืบสไบแดง นอกจากนี้บริเวณป่าริมลำธารมีโอกาสพบนกมากมายหลายชนิด

ทุ่งโนนสน  เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนาสลับกับป่าสนเขา ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานฯ บนยอดเขาโคกสน ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีดอกไม้หลายชนิดผลัดใบ เช่น ดอกดุสิตา เอื้องม้าวิ่ง กระดุมเงิน ยี่โถปีนัง หม้อข้าวหม้อแกงลิง  ทุ่งโนนสนห่างจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นาประมาณ 32 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยรถท้องถิ่นจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ประมาณ 7 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าเข้าไปอีก 5 กิโลเมตร เหมาะแก่การเดินป่ากางเต็นท์พักแรม ใช้เวลาท่องเที่ยวรวม 3 วัน 2 คืน
อัตราค่าเข้าอุทยานฯ  นักท่องเที่ยว ชาวไทย ผู้ใหญ่ 2 บาท เด็ก  บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 4 บาท เด็ก 2 บาท

สถานที่พัก บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยาน สล.8 (หนองแม่นา) มีบริการบ้านพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 7 หลัง ราคา 2, – 5,  บาท เต็นท์ให้เช่า ราคา 2-6 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตู้ ปณ. 64 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 652 โทร.  5526 89 หรือสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร.  2562 76 หรือ  www.dnp.go.th

การเดินทาง  สามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางแรก จากจังหวัดเพชรบูรณ์ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2 ไปทางอำเภอหล่มสัก ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงบ้านนางั่วแล้วเลี้ยวซ้าย ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2258 ขึ้นเขาค้อผ่านสี่แยกบ้านสะเดาพงษ์ผ่านพระตำหนักเขาค้อ ตรงไปจนถึงบ้านทานตะวันเลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตรจะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยาน สล.8  (หนองแม่นา)

เส้นที่สอง จากจังหวัดพิษณุโลกใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2 เส้นพิษณุโลก-หล่มสัก ประมาณ  กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าสู่เขาค้อผ่านหน้าอำเภอเขาค้อ ถึงสี่แยกบ้านสะเดาพงษ์แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2258 ผ่านพระตำหนักเขาค้อตรงไปบ้านทานตะวัน เลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยาน สล. 8 (หนองแม่นา)

การเดินทาง โดยรถประจำทาง สามารถโดยสารรถประจำทางมาลงที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และต่อรถสองแถวรับจ้างมายังหน่วยพิทักษ์อุทยาน สล. 8 (หนองแม่นา) ค่าเหมารถประมาณ 7 บาท ในช่วงหน้าหนาวซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวทุ่งแสลงหลวงสามารถแจ้งให้ทาง อุทยานฯติดต่อรถท้องถิ่นและลูกหาบได้ ค่าเช่าเหมารถท้องถิ่นราคา 7 – 5 บาท ขึ้นอยู่ระยะทาง

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ความคิดเห็นและข้อแนะนำ

สำหรับ ทุ่งแสลงหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะแก่การพักผ่อน เหมาะแก่การเดินทางไปขี่เสือ(ภูเขา) มากเลยนะครับ โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาว ยาวไปจนถึงช่วง มค. ที่ยังมีอากาศไม่ร้อนเกินไป

ซึ่งเ้ส้นทางจักรยานที่นี่ถือว่าเป็นเส้นหนึ่งที่ดีอันดับต้นๆ ของประเทศเลยก็ว่าได้นะครับ ระยะทางมีให้เลือกได้ว่าเราจะขี่ใกล้ หรือไกล ตามแต่กำลังจะไหวครับ สภาพเส้นทางก็ไม่ลำบาก ไม่มีขึ้นเขาลงเนินให้เหนื่อยมากนัก เรียกได้ว่า พอได้สนุก กับบรรยากาศดีๆครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การออกไปขี่เสือ(ภูเขา) กันนะครับ ส่วนมากเป็นช่วงเช้าตรู่ ไล่ไปถึงช่วงสายของวันเลยครับ แต่ช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ ค่อนข้างจะร้อนไปนิดนึง ถ้ากลัวผิวเสียก็ไม่ควรออกไปช่วงนี้ครับผม

แนะนำว่า ใครไปที่นี่ ถ้ามีคู่ไปด้วยจะดีมากครับ ช่วงปลายตุลาฯ ไปจนถึง ธันวา บรรยากาศตอนเย็นเนี่ยมันจะโรแมนติกเข้าขั้นเลยครับ ดังนั้นก็อย่าพลาดนะครับ เรียกได้ว่า รองๆ จากภูกระดึงก็ว่าได้นะครับ

สำหรับคนที่รักการถ่ายภาพ ก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณทุ่งโนนสนครับ จะมีมุมเส้นทาง ที่สองข้างทางเป็นต้นสนเขียวชอุ่มในช่วงปลายฝน ครับ หรือช่วงเย็นๆ ก็จะสามารถถ่ายภาพตอนเย็น เล่นกับแสงอาทิตย์ตกดิน สวยงามไปอีกแบบนึงครับ

ถ้าถ่ายภาพแนวซิลูเอต ก็จะค่อนข้างสวยดีครับ หรือถ้าถ่ายแนวพอร์เทรต กับตัวแบบ เล่นแสงริมไลท์ตอนเย็นเนี่ย สวยนะครับ (แต่ถ่ายยากใช้ได้เลยล่ะ)

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา)