ดี-ชั่วอยู่ที่ตัวทำ ที่วัดเขาดีสลัก

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ดี-ชั่วอยู่ที่ตัวทำ ที่วัดเขาดีสลัก

ดี-ชั่วอยู่ที่ตัวทำ ที่วัดเขาดีสลัก

บุญไม่ได้เกิดขึ้นมาเอง อยากได้บุญ ก็ต้องเร่งสะสมลงมือทำด้วยใจกันเอง บุญไม่ได้วัดที่เงินทอง ใครทุ่มเงินทองมาก ไม่ใช่ว่าจะได้ผลบุญมากตามไปด้วย เพราะบุญอยู่ที่ใจ คิดดี-กระทำสิ่งใดที่ดีๆ ด้วยใจอันบริสุทธิ์ นั้นแหละคือบุญ

กฐินสามัคคี ที่วัดเขาดีสลัก อ.อู่ทอง สุพรรณบุรี มีหลายหน่วยงานร่วมกัน หนึ่งในหนึ่งก็มี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมแจมด้วย คุณพี่รักจิตร์  กิตติคำรณ หัวหน้างานสื่อสารองค์กร กองประชาสัมพันธ์ในประเทศของ ททท. นำคณะสื่อมาร่วมบุญด้วย มีนักการเมืองเก๋าเกมอย่างบรรหาร   ศิลปอาชา มาเป็นประธาน รวมยอดกว่า 3 ล้านบาท งานนี้อิ่มบุญกันถ้วนหน้า ส่วนใครจะได้บุญมากบุญน้อย ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าทำอะไรลงไป แต่ที่แน่ๆ ชาวบ้านที่มาร่วมงานหน้าตายิ้มแย้มคงได้รับผลบุญกันหมด ถึงแม้แดดจะร้อนเปรี้ยงๆ ก็เถอะ!

เสร็จการทำบุญ มาสำรวจวัดเขาดีสลักกันหน่อยว่ามีดีอะไร เริ่มกันที่บริเวณด้านหน้าวัดมีประติมากรรมนูนสูง พุทธประวัติให้เราได้ศึกษา กว่าที่พระองค์จะบรรลุเป็นพระอรหันต์ผ่านอะไรมาบ้าง ฉันเดินไล่ดูมาจนถึงตอนพระองค์เสด็จดับขันธ์ปรินิพาน ปัจฉิมโอวาทก็ค่อยๆ ดังก้องอยู่ในหัวของฉัน “สังขารไม่เที่ยง จงดำรงตนด้วยศีล สมาธิ ปัญญา ด้วยความไม่ประมาท

 

   

 

มีแรงถ่อสังขารก็ขอเชิญขึ้นบันได แต่ถ้าอ่อนแรงเหนียงยาน จะบึ่ง!รถไปจอดถึงที่ ก็ได้อยู่ ณ จุดนี้จะเห็นวิวเมืองสุพรรณได้สุดลูกหูลูกตา ไฮโลท์อยู่ที่รอยพระพุทธบาทศิลปะสมัยทราวดี ที่มีมงคล 108 ประการสลักไว้อย่างชดช้อยงดงาม

 

รอยพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก สลักแบบนูนต่ำลงบนแผ่นดินทรายสีแดงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 66 เซนติเมตร ยาว 142 เซนติเมตร ทำเป็นลายรูปกลีบบัวรอบรอยพระบาท ปลายนิ้วพระบาทยาวไม่เสมอกัน นิ้วพระบาทข้อที่สองเป็นลายก้านขด(ใบไม้ม้วน) ซึ่งเป็นลายนิยมในสมัยทวารวดี ชาวบ้านมีความเชื่อว่า หากเอาหน้าผากไปประทับรอยพระพุทธบาท ตั้งจิตอธิฐานจะทำให้ได้รับพลังเพิ่มผลบุญ

 

 

แว่บ!มาสุพรรณทั้งที ก็ต้องแวะไปที่พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ( 035-526-211   035-526-212 )  ถึงราคาบัตรเข้าชมจะแพงไปหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าเดินๆ ชมแล้วจะรู้ว่าคุ้มค่าค่ะ จากอดีตจนถึงปัจจุบันมีทั้งรุ่งเรืองและตกต่ำ เหมือนชีวิตคนต้องผ่านทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากัน จีนมหาอำนาจกำลังจะกลับมายิ่งใหญ่เกรียงไกรอีกครั้ง มีทั้งหมด 12 โซนชวนตื่นตายิ่ง จัดทำได้อย่างดีเยี่ยม แหม! เดี๋ยวจะหาว่าเชียร์กันเกินเหตุ ไม่อยากจะโม้ต่อว่าดีอย่างไร อยากรู้ไปดูเองนะจ๊ะ!

 

3250-attachment