เที่ยวชม กุหลาบสีขาว ภูหินร่องกล้า

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวชม กุหลาบสีขาว ภูหินร่องกล้า

กุหลาบสีขาว

กุหลาบสีขาว ภูหินร่องกล้า

อุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับแห่งที่ 48 ของประเทศ และนับเป็นแห่งที่ 14 ของภาคเหนือ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 307 ตารางกิโลเมตร หรือ 102,000 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2527 ซึ่งตั้งครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของสามจังหวัด คือ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์, อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ภายในอุทยานมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

อุทยานภูหินร่องกล้า

ในอดีตเคยเป็นฐานที่มั่นของลัทธิคอมมิวนิสต์ไทย ที่เคยต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาล ยังคงหลงเหลือร่องรอยเรื่องราวในอดีตไว้ให้เห็นกัน นั่นก็คือ โรงเรียนการเมืองการทหาร และสำนักอำนาจรัฐ อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงามหลากหลาย ทั้งลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง และน้ำตกอันสวยงามหลายแห่ง มีเทือกเขาที่สลับซับซ้อน โดยมี ภูหมันขาว เป็นยอดเขาสูงที่สุด มีความสูงประมาณ 1,820 เมตร จากระดับน้ำทะเล จึงทำให้ ภูหินร่องกล้า แห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี

กุหลาบสีขาว ภูหินร่องกล้า

ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว ชมวิวทิวทัศน์ และพืชพรรณดอกไม้เมืองหนาวกันเป็นจำนวนมาก สำหรับในช่วงฤดูร้อนของทุกปีนั้น อุทยานภูหินร่องกล้า แห่งนี้ยังคงมีความน่าสนใจแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวอื่นๆ นั่นก็คือจะมีต้น กุหลาบสีขาว ออกดอกสีขาวบานสะพรั่งอวดความสวยงาม ไปทั่วบริเวณลานหินปุ่ม และลานหินแตก บานอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก เหมาะแก่การมาเที่ยวชม ถ่ายภาพ และศึกษาธรรมชาติ

กุหลาบสีขาว ภูหินร่องกล้า

กุหลาบสีขาว  เป็นพรรณไม้ในวงศ์ ERICACEAE เช่นเดียวกับกุหลาบพันปี มีชื่อท้องถิ่นว่า ดอกสามี หรือ ไม ลักษณะต้นเป็นพุ่ม สูงประมาณ 1-3 เมตร มักพบขึ้นอยู่บนภูสูงในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งที่เป็นลานหิน ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดอกมีลักษณะเป็นช่ออยู่ตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกจะมีลักษณะเป็นสีขาว สีขาวอมชมพู และจะมีสีเหลืองแต้มตามโคนดอก กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปกรวยหรือระฆัง ส่วนใหญ่พบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000-1,600 เมตร เมื่อบานเต็มที่จะมองดูเป็นสีขาวสะพรั่งไปทั้งต้น กระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นเป็นหินทราย   ต้นกุหลาบขาวมีความสูงอยู่ในระดับสายตาของเรา จึงสามารถถ่ายรูปได้ง่าย และสวย งาม นอกจากจะพบมากที่ภูหินร่องกล้าแล้ว กุหลาบขาวชนิดนี้ยังพบเห็นได้ที่ ดอยเชียงดาว ภูกระดึง  และภูหลวงอีกด้วย

กุหลาบสีขาว ภูหินร่องกล้า

การเดินทาง

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีหลายเส้นทาง แต่ที่นิยมกัน คือ ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 สายพิษณุโลก-หล่มสัก ถึงสามแยกบ้านแยง มีป้ายบอกทางแยกขวาผ่านบ้านห้วยตีนตั่ง-บ้านห้วยน้ำไซ-ฐานพัชรินทร์ สู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระยะทางประมาณ 31 กิโลเมตร อีกเส้นทางหนึ่ง คือ จากเพชรบูรณ์ตามทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านอำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า บ้านวังบาล บ้านเหมืองแบ่ง บ้านแม้วทับเบิก ถึงอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รวมระยะทางประมาณ 104 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง ค่อนข้างสูงชัน คดเคี้ยวมาก ควรใช้รถสภาพดีมีกำลังสูง และใช้ความระมัดระวังอย่างมาก

ที่ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก มีรถสองแถวบริการขึ้นภูหินร่องกล้าทุกวัน วิ่งวันละ 7 เที่ยว ออกเวลา 08.00, 09.30, 11.00, 12.30, 14.00, 15.30 และ 17.00 น. รถจะจอดอยู่บริเวณตลาดสมใจ (ท่ารถนครไทย) ค่าโดยสารประมาณคนละ 20 บาท หรือเช่าเหมาคันละประมาณ 550 บาท ถ้าค้างแรมประมาณ 750 บาท

แผ่นที่ ภูหินร่องกล้า


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / thai.tourismthailand.org / khaoko.com / student.nu.ac.th / travel.thaiza.com / rd1677.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai