ทำบุญ 9 วัด อิ่มท้อง อิ่มใจ กับ Mthai.com

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ทำบุญ 9 วัด อิ่มท้อง อิ่มใจ กับ Mthai.com

อิ่มท้อง อิ่มใจ กับ Mthai ตอนที่ 1

อิ่มท้อง อิ่มใจ กับ Mthai ตอนที่ 2

          สุขสวัสดีวันปีใหม่ไทย กับเทศกาลสงกรานต์ 2554 ทุกท่านครับ สำหรับวันนี้ ทีมงาน ตามรอยนักชิม ร่วมกับ Travel Mthai และ Horolive.com ได้จัดกิจกรรมร่วมกัน กับชื่อกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มใจ กับ Mthai.com” นับว่าเป็นกิจกรรมทำบุญ และตามรอยนักชิมพิเศษ ที่ทีมงานได้พาสมาชิกไปร่วมอิ่มท้องอิ่มใจอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้ เราได้พาเพื่อนๆ สมาชิก Mthai.com ที่โชคดีกับกิจกรรมนี้ ไปทำบุญร่วมกันทั้งหมด 5 คู่ 10 ท่าน  และงานนี้เรามีพิธีกรรับเชิญที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับ การทำบุญ และวัดต่างๆ ในกรุงเทพฯ ทั้งหมด 9 วัด ซึ่งก็คือ อ.อ้าย นักพยากรณ์ชื่อดังแห่ง horolive.com และนางเอกสาวสวย น้องเอ็มมี่ เดอะกิ๊ก ที่จะพาสมาชิกไปไหว้พระ ทำบุญตามวัดต่างๆ พร้อมทั้งทำกิจกรรมพิเศษร่วมกัน และปิดท้ายด้วย อิ่มท้องกับร้านอาหารที่ได้รับการแนะนำจากทีมงาน ตามรอยนักชิม ครับ  เอาละ เรามาดูภาพบรรยากาศ ในการทำบุญ 9 วัด กับกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มใจ กับ Mthai.com” กันเลยครับ..

          พวกเราเริ่มออกเดินทาง ตั้งแต่เวลา 6.30 น. ของวันที่ 9 เมษายน 2554 โดยมุ่งหน้าไปรับสมาชิกที่ข้างโรงเรียนหอวัง จากนั้นออกเดินทางไปไหว้ ศาลหลักเมืองเป็นแห่งแรก เพื่อความเป็นศิริมงคล เติมน้ำมันตะเกียง เติมพลังให้กับชีวิต มั่งคง มีหลักชัยในการดำเนินชีวิตต่อไป..จากนั้น ก็ไปที่ วัีดพระแก้ว, วัดระฆังโฆษิตาราม, วัดอรุณราชวราราม, วัดกัลยาณมิตร, วัดโพธิ์, วัดชนะสงคราม, วัดสระเกศ, และวัดสุทัศน์ฯตามลำดับ

 1. ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

คติ ตัดเคราะห์ ต่อชะตา เสริมวาสนา บารมี ให้ชีวิตมั่นคง มีหลักชัยในชีวิต
ในการสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ ๑ ได้โปรดเกล้าให้กระทำพิธียกเสาหลักเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ ที่มีมาแต่โบราณ เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๓๒๕ เวลา ๐๖.๔๕ น. ต่อมาในรัชกาลที่ ๔ ได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะซ่อมแซมใหม่เมื่อ พ.ศ. ๑๒๖๔ เสาหลักเมืองสร้างด้วยไม้ชัยพฤกษ์ สูงพ้นดิน ๑๐๘ นิ้ว ส่วนที่ฝังอยู่ในดินยาว ๑๙ นิ้ว มียอดสวมลงบนเสา ลงรักปิดทองสำหรับบรรจุชะตาเมือง
ตั้งอยู่บริเวณมุมด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสนามหลวง ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ถนนมหาไชย เขตพระนคร

ศาลหลักเมือง

เดินทางเข้าสู่ศาลหลักเมือง เวลาประมาณ 7.30 น. เช้ามากๆ เลย

ศาลหลักเมือง2

ไหว้ศาลหลักเมือง เพื่อเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิต และเป็นศิริมงคล

2. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)
คติ แก้วแหวนเงินทาง ไหลมาเทมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 1 ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต ที่พระระเบียงมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ที่วิจิตรงดงามมาก นอกจากนี้ยังมี ปราสาทพระเทพบิดร เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 1-8 พระศรีรัตนเจดีย์ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ หอพระราชพงศานุสรณ์ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำรัชกาล ของพระมหากษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ทรงคุณค่าที่น่าสนใจอีกมากการเดินทางไปยังวัดพระศรี รัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

สถานที่ตั้ง บริเวณสนามหลวง ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร


วัดพระแก้ว  

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว


วัดพระแก้ว3

อ.อ้ายและน้องเอ็มมี่ ไหว้อย่างไทย ในวัดพระแก้วต้องแต่งกายสุภาพนะจ๊ะ

3. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
คติ มีคนนิยมชมชื่นวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร หรือวัดระฆัง เป็นพระอารามหลวงชั้นโท เดิมชื่อ วัดบางว้าใหญ่ สร้างตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน พระประธานยิ้มรับฟ้า เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สมเด็จพระราชาคณะในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อไปสักการะสมเด็จพุฒาจารย์ ให้ขอพรโดยการสวดคาถาชินบัญชร แล้วปักธูปที่กระถาง และปิดทองที่รูปปั้น เสร็จแล้วพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลการเดินทางไปยังวัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร


สถานที่ตั้ง ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย

 

อิ่มท้อง อิ่มใจ ไปกับ Mthai

มาถึงวัดระฆังฯ หลังทำบุญแล้วต้องมาตีระฆังให้ดังๆ บอกให้เทพยดาฟ้าดินรับรู้สักหน่อย

วัดระฆัง

อ.อ้าย ก็ลองตีระฆังเช่นกัน งานนี้ได้ตีระฆังกันทุกคน

วัดระฆัง2

พระประธานภายในอุโบสุวัดระฆังโฆษิตาราม

4. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง)

คติ ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน
วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดมะกอก เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2 ภายในวัดมีพระปรางค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พระอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก ซึ่งรัชกาลที่ 2 ทรงปั้นหุ่นและพระพักตร์ด้วยฝีพระหัตถ์พระองค์เอง
การเดินทางไปยังวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
สถานที่ตั้ง ข้างกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกใหญ่


วัดแจ้ง

รูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ ภายในวัดอรุณ

วัดแจ้ง2

ด้านหลังเป็นพระปรางค์วัดอรุณฯ มีนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปนมัสการและถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

5. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

คติ เดินทางปลอดภัยดี มีมิตรไมตรีที่ดี วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท สร้างขึ้นเมื่อสมัยราชกาลที่ 3 เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต หรือเรียกตามแบบจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกงการเดินทางไปยังวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
สถานที่ตั้ง แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี


วัดกัลยาณมิตร

ปากทางเข้าวัดกัลยาณมิตร หรือหลายๆ ท่านรู้จักในนามซำปอกง

วัดกัลยาณมิตร2

ที่ วัดนี้จะมีเทพเจ้าต่างๆ มากมาย ให้เราเลือกบูชา ปักธูปที่กระถางหน้าเทพเจ้าองค์นั้นๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งแต่ละองค์ก็จะศักดิ์สิทธิ์ และดลบันดาลให้คนละอย่าง

วัดกัลยาณมิตร3

กระถาง ใหญ่ด้านหน้าเหล่าบรรดาทวยเทพทั้งหลาย  ที่วัดกัลยาณมิตรแห่งนี้ มีความเชื่อว่า ใครที่ต้องเดินทางไกล ไปทำมาค้าขาย จะโชคดี ร่ำรวยครับ.

หลัง จากไหว้พระ ที่วัดกัลยาณมิตรแล้ว พวกเราก็นั่งเรือข้ามฟากมาที่ฝั่งพระนครอีกครั้ง เพราะใกล้เที่ยงพอดี และได้โอกาสของ ตามรอยนักชิมกันซะที (หลายๆ คนเริ่มหิวแล้ว) ว่าแล้วเราก็ไปแวะชิมกันที่ ร้าน Coconut Palm ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดโพธิ์ ฝั่งท่าเตียน 

 

รีวิวร้าน Coconut Palm

6. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)

คติ ร่มเย็นเป็นสุข
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก เดิมชื่อวัดโพธาราม รัชกาลที่ 3 ทรงมีพระราชประสงค์ให้เป็น มหาวิทยาลัยสำหรับประชาชน มีการรวบรวมสรรพวิชาความรู้มาจารึกบนแผ่นศิลา ติดไว้บริเวณพระอุโบสถ ภายในพระอุโบสถมี พระพุทธเทวปฏิมากร และมีพระวิหาร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่สวยงามที่สุด ปัจจุบันวัดโพธิ์เปิดอบรมเผยแพร่วิชาแพทย์แผนโบราณ โดยผู้ผ่านการอบรม จะได้รับใบประกอบโรคศิลป์จากกระทรวงสาธารณสุข
การเดินทางไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร


วัดโพธิ์

อ.อ้าย สรงน้ำพระที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน


วัดโพธิ์2

พระนอน หรือพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของไทย

7. วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร

คติ มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวงวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท สร้างสมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้เป็นวัดพระสงฆ์ฝ่ายรามัญ มีพระพุทธรูปปั้งลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย พระนามว่า พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฎฐ์ มเหทธิศักดิ์ปูชนียะชยันตะโคดมบรมศาสดา อนาวรญาณการเดินทางไปยังวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร
สถานที่ตั้ง ถนนจักรพงษ์ แขวงบางลำพู เขตพระนคร


8468-attachment 

พระแก้วมรกตจำลอง ภายในอุโบสถวัดชนะสงครามฯ

วัดชนะสงคราม2

พระพุทธบาทจำลอง ด้านหลังพระอุโบสถวัดชนะสงคราม

8. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

คติ  เสริมสร้างความคิดอันเป็นสิริมงคล
ตั้งอยู่ที่ปากคลองมหานาค เป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ “วัดสะแก” รัชกาลที่ 1 ได้ทรงสถาปนาขึ้นใหม่แล้วพระราชทานนามว่า “วัดสระเกศ” มีพระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง ซึ่งรัชกาลที่ 4 ทรงดัดแปลงจากพระปรางค์ที่ทรุดพังลง โดยแปลงเป็นภูเขาและก่อเจดีย์ไว้บนยอด ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
การเดินทางไปยังวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
สถานที่ตั้ง ถนนจักรพรรดิพงษ์ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย


วัดสระเกศ

พระประธานวัดสระเกศ งดงามมากๆ


วัดสระเกศ2

ภายในโบสถ์วัดสระเกศ

9. วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร

คติ ไหว้พระวัดสุทัศน์ฯ วิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่บุคคลทั่วไปวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 เดิมชื่อ วัดมหาสุทธาวาส ภายในพระวิหารมี พระศรีศากยมุนี ซึ่งอัญเชิญมาจากสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ถอดแบบมาจากพระวิหารพระมงคลบพิตร กรุงศรีอยุธยา ส่วนที่พระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธตรีโลกเชฏฐ์ ปางมารวิชัย และยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง อันเป็นฝีมือช่างชั้นครูในสมัยรัชกาลที่ 3 อีกด้วยการเดินทางไปยังวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร


สถานที่ตั้ง บริเวณเสาชิงช้า ตรงข้ามศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร


วัดสุทัศน์

ถ่ายรูปร่วมกันที่วัดสุทัศน์เทพวรารามวรมหาวิหาร ก่อนไปอิ่มท้องที่ร้านไก่ย่างโบราณต่อไป.

รีวิวร้านไก่ย่างโบราณ

รีวิวร้าน Coconut palm

พบกับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ กับ ตามรอยนักชิม, horolive.com และ travel.mthai.com กันได้ในทริปหน้านะครับ สำหรับวันนี้ ขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่นะครับ

ขอขอบคุณ Partner ใจดีของเรา

–  เครื่องดื่ม Double Drink

–  แอลจี อิเล็คทรอนิคส์ ประเทศไทย

–  บริษัท วิธิตา แอนนิเมชั่น จำกัด