เที่ยวน้ำตกเอราวัณ สวรรค์ชั้น 7 จ.กาญจนบุรี

Home / สมาชิกพาเที่ยว / เที่ยวน้ำตกเอราวัณ สวรรค์ชั้น 7 จ.กาญจนบุรี

อุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือที่หลายๆท่านเรียกว่า “น้ำตกเอราวัณ” จ.กาญจนบุรี เป็นอีกหนึ่งแห่ง ที่ถือว่าอยู่ไม่ไกลกรุงเทพเท่าไหร่นัก หากขับรถไปเองก็จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งใช้เส้นทางเดียวที่จะไปเขื่อนศรีนครินทร์นั่นเอง ที่สำคัญคือ ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและน่าไปเที่ยวมากทีเดียว สำหรับคนที่ไม่มีรถ ก็สามารถไปรถโดยสารได้เช่นกัน เดินทางก็ไม่ยุ่งยาก ขึ้นรถที่สายใต้ จากนั้นไปลงที่ตัวขนส่งเมืองกาญจน์ฯได้เลย และที่ขนส่งจะมีรถตรงไปยังอุทยานแห่งชาติเอราวัณเลย

erawan waterfall kanchanaburi3
น้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานนั้น ที่แรกคือ น้ำตกเอราวัณ ซึ่งเป็นน้ำตกที่ถือได้ว่าสวยงามติดอันดับต้นๆของเมืองไทยกันเลยทีเดียว

เนื่องจากสภาพทางธรณีวิทยาของพื้นที่แถบฝั่งตะวันตกของบ้านเราส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนเกือบตลอดทั้งแนว ทำให้น้ำตกที่อยู่ในแถทบนี้ จะมีสีสันเป็นสีเขียวมรกตสวยงามมากๆ ตั้งแต่น้ำตก เอราวัณ น้ำตกไทรโยคน้อย ไทรโยคใหญ่ เรื่อยไปจนถึงทีลอซูและทีลอเร

erawan national park
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี

น้ำตก เอราวัณ มีอยู่ 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีลักษณะความสวยงามแตกต่างกันไป สำหรับน้ำตกเอราวัณ ทางเจ้าหน้าที่จะห้ามนำน้ำหรืออาหารขึ้นไป และจะอนุญาติให้นำขึ้นไปได้แค่บริเวณชั้น 1-2 เท่านั้น เพราะเจอปัญหานักท่องเที่ยวทิ้งขวดน้าไว้บ้าง ตรงซอกหินบ้าง มีเศษถุง หรือเศษขยะบ้าง  ส่วนชั้น 1-2-3 นั้นไม่ต้องพูดถึง แต่ก่อนนี่ ยกครอบครัวไปปิกนิคกันเลย ตำส้มตำกันข้างลำธาร กินอาหารกัน แล้วก็ล้างกันในนั้นเลย ทำให้ชั้น 1-2 ในสมัยนั้นมีเศษอาหารลอยฟ่อง และยังไม่รวมเศษขวดเหล้าเบียร์ ที่แตกเกลื่่อนในลำธาร แต่พอมีมาตรการนี้ และทางเจ้าหน้าที่จริงจังมากขึ้น ก็ทำให้มันดูดี ดูสะอาดมากขึ้น น่าเที่ยวมากขึ้น และส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้นมากๆ

swimming erawan faterwall2
กระโดดน้ำกันเถอะ

น้ำตกของเอราวัณ มีทั้งหมด 7 ชั้น และก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ดังนี้

น้ำตกชั้นที่ 7 คือชั้นที่สูงที่สุด ระยะทาง 1,520 เมตร เรียกว่า ภูผาเอราวัณ (Phu Pha Erawan)
น้ำตกชั้นที่ 6 รองลงมา ระยะทาง 1,420 เมตร เรียกว่า ดงพฤกษา (Dong Pruk Sa)
น้ำตกชั้นที่ 5 ระยะทาง 1,120 เมตร เรียกว่า เบื่อไม่ลง (Bue Mai Long)
น้ำตกชั้นที่ 4 ระยะทาง 520 เมตร เรียกว่า อกนางผีเสื้อ (Oke Nang Phee Sue)
น้ำตกชั้นที่ 3 ระยะทาง 220 เมตร เรียกว่า ผาน้ำตก (Pha Nam Tok)
น้ำตกชั้นที่ 2 ระยะทาง 170 เมตร เรียกว่า วังมัจฉา (Wang Macha)
น้ำตกชั้นที่ 1 ระยะทาง 20 เมตร เรียกว่า ไหลคืนรัง (Lai Kuen Rung)

 

7floor erawan waterfall2
น้ำน่าเล่นมากๆ

ส่วนไฮไลท์ของน้ำตกเอราวัณ ก็จะอยู่ตรงชั้น 7 เพราะสวยงามมากทีเดียว งานนี้ใครไม่เคยไปคงต้องหาโอกาสไปซักครั้ง ไปชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ ฟังเสียงน้ำตกและลำธารน้ำไหล แหม๋ มันหอมกลิ่นดินจริงๆ

7floor erawan waterfall
erawan waterfall kanchanaburi4 น้ำตกชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ
erawan waterfall kanchanaburi2
นั่งเล่นบนโขดหิน เบื่อก็กระโดดลงน้ำได้เลย

จุดนี้คือน้ำตกชั้นที่ 6  ดงพฤกษา ชื่อก็พอจะเดาได้ว่าต้องมีต้นไม้หนาแน่นแน่ๆ มองไปรอบตัวเห็นสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าเต็มไปหมด สบายตาจริงๆ

step 6 dong pruksa erawan
น้ำตกชั้นที่ 6 ดงพฤกษา
tree leave erawan waterfall
เก็บตกระหว่างทาง

สำหรับนักถ่ายภาพทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ แนะนำว่า ที่นี่เป็นอีกที่หนึ่งที่เหมาะแก่การแวะไปถ่ายภาพ เนื่องจากไม่ไกลกรุงเทพมากนัก เดินทางสะดวก มีมุมถ่ายภาพสวยๆ หลายจุดด้วยกัน เรียกได้ว่า ถ้าใครชอบถ่ายรูปจริงๆเนี่ย เดินขึ้นเดินลงหลายรอบแน่นอนเลย

erawan waterfall kanchanaburi7
ตรงจุดนี้น้ำแรงดี และน้ำเย็นมากๆ
erawan waterfall2
เสียงน้ำตกกระทบกับหิน แต่ฟังแล้วสบายหูจริงๆ
erawan national park2
มีปลาตัวเล็กๆว่ายอยู่ด้วยนะ

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกจุด ก็เห็นจะเป็น ถ้ำพระธาตุ เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ อยู่เลยตลาดเอราวัณทางที่จะขึ้นไป น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น สำหรับถ้ำนี้อย่างที่บอกว่า เป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีโถงถ้ำใหญ่มากทีเดียว เลยทำให้เข้าไปแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเท่าไหร่ มีหินงอกหินย้อยให้ได้ถ่ายภาพกันด้วย ซึ่งในการถ่ายภาพภายในถ้ำนี้ ควรจะมีเลนซ์มุมกว้างซักตัวก็ดี เพราะบางมุม แค่ 24 มม. มันก็กว้างไม่พอ

นอกจากนี้ ก็ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ได้เดินเล่นกันเพลินๆ และมีหลายเส้นทางด้วยกัน โดยเฉพาะบริเวณ น้ำตกเอราวัณ ซึ่งทุกเส้นทางก็จะมีมุมให้ถ่ายภาพอยู่บ้างเป็นระยะๆ เรียกว่าได้ชมธรรมชาติแล้วยังได้รูปสวยๆกลับไปชื่นชมอีกด้วย สำหรับท่านที่ยังไม่เคยมา แนะนำให้มาสัมผัสความสวยงามของ น้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี กันซักครั้งแล้วจะติดใจ