เชียงคาน กลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ไปซะแล้ว!!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เชียงคาน กลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ไปซะแล้ว!!

เชียงคาน กลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ไปซะแล้ว!!

chiangkan-004เชียงคาน บริเวณริมน้ำ ในช่วงเทศกาลปีใหม่

สมัยก่อนเวลาไปวัด ก็ต้องขนทรายขนดินไปถมที่วัด เวลาออกจากวัดยังต้องเคาะรองเท้าเพื่อไม่ให้ดินทรายวัดติดรองเท้ากลับบ้าน แต่สมัยนี้ หน้าประตูวัดแท้ๆยังยึดเป็นที่ทำมาหากินซะได้ แม้จะอ้างว่าบอกพระแล้ว วัดอนุญาตแล้ว ก็ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ร้านเหล้าขยายตัวลงตลิ่งริมแม่น้ำ

chiangkan-003

วัดท่าคก เชียงคาน

ตลาดนัดแผงลอย จากความเห็นแก่ได้ ไม่สนใจมรดกทางวัฒนธรรมตัวเอง ช่วยกันย่ำยี โดยไม่รู้ว่า คนที่มาเชียงคาน เค้ามาทำอะไร เค้ามาซื้อของตลาดนัดเหรอกันเหรอ  บ้านเรือนไม้เก่าๆ ถูกบดบังไปจนสิ้น ไม่ต่างอะไรกับตลาดนัดที่อื่นๆแล้ว เสียดาย เสียดาย กำลังฆ่าตัวตายแท้ๆ

ประเด็นที่ควรปรับปรุง

  • ถนนคนเดินริมโขง ถูกจับจองโดนร้านอาหารหมดแล้ว ใครเดินผ่านช่วงหัวค่ำ อาจจะโดนด่าว่าเกะกะได้
  • เชียงคาน มหาอำนาจแห่งหลักกิโล นึกอะไรไม่ออกก็สร้างหลักกิโลไว้ก่อน เมีองที่มีหลักกิโลมากที่สุดในโลก
  • ราวแขวนผ้า ล้ำถนนสาธารณะออกมาอย่างน่าเกลียด เห็นแก่ได้
  • ร้านอาหารเฮือนฝ้ายคำ อยากถามเจ้าของว่า กลัวถอนทุนไม่ทันหรือไง กลางวันก็ก่อสร้าง กลางคืนขายอาหารแล้ว ทัศนียภาพที่อุจาดที่สุด ส่อถึงกมลสันดานของเจ้าของ
  • รถห้ามจอด แต่แผงลอยตั้งได้ ได้ยินแม่ค้าตะโกนด่ารถตู้ทีี่วิ่งผ่าน ว่า “นี่มันถนนคนเดินนะเว้ย” อยากจะตะโกนกลับไปว่า “ถนนคนเดินน่ะมีแต่ริมน้ำโขงเท่านั้น ที่เอ็งตั้งอยู่น่ะ ถนนรถวิ่งเว้ย”
  • เช่าบ้านขายของไม่ได้ ก็สร้างมันหน้าบ้านเลย ถาวรดี จ่ายให้เจ้าของบ้านนิดๆหน่อย พอทำลายเชียงคานได้ สบายใจจังเสียดาย คนมาเชียงคานไม่ได้มาดูของดีเมืองเชียงคาน กลับได้มาเที่ยวตลาดนัดสุดเขตแดนอีสานเหนือแทน
  • ไม่สนว่าถนนมีไว้ทำอะไร สร้างคีออส(แผงลอย)ถาวรซะเลย ช่างหัวมัน เชียงคานจะดูทุเรศยังไงก็ช่างมัน นักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อลดลงไปทุกวัน เหลือแต่นักท่องเที่ยวไร้คุณภาพไร้กำลังซื้อเต็มไปหมด ลดราคาแข่งกัน ร้านใครยื่นออกมาจากถนนมากที่สุด ร้านนั้นชนะเลิศ
  • ประตูเฟี้ยมบานเก่า ไม่มีให้เห็นอีกแล้ว นักท่องจะหลั่งไหลกันมาซื้อเสื้อยืดกันหรือไร ล่าสุด เห็นมีแต่ฉิ่งฉาบทัวร์ ทัวร์สัมนา นักท่องเที่ยวชั้นดี เริ่มหายไปจากสังคมเชียงคานแล้ว
  • บรรยากาศโพล้เพล์ ที่ริมโขงยาวเหยียดไปด้วยโต๊ะอาหารร้านเหล้า เมืองเชียงคานไม่ได้เงียบอีกต่อไปแล้ว อย่าปากแข็งนะว่าไม่ได้ขาย ดูลังอะไรในภาพขวาสุด ใช่ ไฮเนเก้า สิงห์ ลีโอ หรือเปล่า
  • หลายคนถ่อมาเชียงคานเป็นวันๆ เพื่อมาดูตลาดนัดพวกนี้ บอกให้เลย ยิ่งแขวนแบบนี้ยิ่งตาย ไม่มีใครซื้อหรอก คนไทยน่ะชอบคุ้ย ร้านที่ขายเสื้อดีๆน่ะ เค้าเอาแอบๆแขวนในร้านเท่านั้น ไม่เชื่อไปเดินดูได้ แขวนแบบนี้คนกวาดสายตาทีเดียวก็เห็นหมดแล้ว ใครจะซื้อ ฆ่ามรดกวัฒนธรรมตัวเองแท้ๆ เทศบาลเคยให้ความรู้คนพวกนี้มั่งเปล่า ยิ่งขายไม่ได้ ยิ่งแขวนโชว์กันใหญ่ ตายๆๆๆ โง่ จน เจ็บ ต่อไป

เสน่ห์เชียงคานอยู่หม่องใด

chiangkan-008บ้านไม้เก่าๆ ดูเป็นเสน่ห์ของที่นี่หรือเปล่า

บ้านไม้เก่า คือหน้าตาของเชียงคานหรือเปล่า คือมรดกพวกคุณหรือเปล่า มันเป็นสิ่งที่ทำให้เชียงคานมีชื่อเสียงหรือเปล่า หรือเชียงคานดังมาได้ เพราะมีตลาดนัดยาวกว่า1กิโลเมตร ถ้าไม่ไล่วันนี้ ต่อไปเค้ารวมพลังได้ มีมาเฟียคุ้มครอง ต่อไปก็จะไม่มีทางไล่ไปได้ เค้าจะขวางทางหน้าบ้านทุกบ้าน ปัญหานี้เกิดขึ้นเป็นปัญหาระดับชาติ ที่แม้แต่นายกรัฐมนตรียังทำอะไรไมได้ ถ้าปล่อยไว้มะเร็งแผงลอยจะลุกลาม ต่อไปคงมีจุดผ่อนผัน มีตีเส้นให้ตั้งร้าน ชาวบ้านแต่เดิมก็ต้องต้องเดินออกหลังบ้านกันอย่างเดียว

chiangkan-010ของขายต่างๆ ในเชียงคาน ตลาดนัดยาวกว่า 1 กิโลเมตร

chiangkan-017

ถ้าไม่ปรับปรุง ให้ดีขึ้น ตลาดขึ้นชื่อ และรายได้ของชาวบ้านอาจจะลดลง เพราะนักท่องเที่ยวน้อยลงไปด้วย

chiangkan เชียงคาน กลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ไปซะแล้ว!!

ตลาดนัดคนเดิน เชียงคาน จังหวัดเลย

ปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข

สุด ท้ายฝากไว้ให้คณะกรรมการเมือง เทศบาล นายอำเภอ ชาวบ้าน หรือผู้ที่เกียวข้อง ถ้าวันๆเอาประชุม ไม่ทำงานเชิงรุก ไม่ใช้วิธีขอความร่วมมือกับชาวบ้านทุกบ้าน ไม่ออกเดินให้คำแนะนำทีละบ้านแบบนี้นะ พวกเอ็งก็ประชุมผลาญงบกันไปวันๆ จัดแต่ประชุมๆๆๆๆ แต่เชียงคานแย่ลงไปทุกวัน จะไปประชุมหาหอ… อะไรกัน เสียดายเวลา

หากยังไม่มีการแก้ไข ลิงค์นี้จะถูกกระจายไปยังเวปไซต์ต่างๆ และจะไปอยู่ใน pantip.com และจะกลายเป็นหนังสือร้องเรียนไปยังกระทรวงท่องเที่ยว สำนักนายกฯ กรมการปกครอง และสือมวลชนทุกแขนง ฯลฯ ยังมีภาพอีกมากที่ยังไม่ได้ลง

ปัญหานี้อยากให้แก้ไขกันภายในก่อน ก่อนจะถูกร้องเรียนขึ้นไปเป็นปัญหาระดับชาติ

ขอบคุณ

ปล. ทำด้วยความที่รักเชียงคาน

Credit : http://www.chiangkhan.com/forum/topics/2066709:Topic:365969?id=2066709%3ATopic%3A365969&page=3#comments

หัวข้อ: เชียงคาน กลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ไปซะแล้ว!! 

ปล. ขออนุญาต เจ้าของบทความ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเชียงคานให้น่าเที่ยวกว่าเดิม

เชียงคาน กลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ไปซะแล้ว!!