สักการะ พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / สักการะ พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี

วัดพระพุทธไสยาสน์, เพชรบุรี

ทีมงาน Travel MThai ได้มีโอกาสร่วมเดินทางกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง ไปยังจังหวัดเพชรบุรี หลายคนคงทราบกันดีแล้ว เมืองเพชรฯ คนจิตใจดี นอกจากมีขนมหม้อแกง หาดชะอำ อันเลื่องชื่อแล้ว ก็มีอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือ เขาวัง เป็นจุดเด่นของจังหวัดเพชรบุรี แต่นักท่องเที่ยวส่วนมากไม่รู้ว่ายังมี วัดที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับเขาวัง และน่าสนใจแวะมาทำบุญเป็นอย่างยิ่ง ที วัดพระพุทธไสยาสน์ หรือ วัดพระนอน แห่งนี้ครับ

พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรีพระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี

วัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน) ตั้งอยู่ถนนคีรีรัถยา ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมือง เพชรบุรี อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขาวัง (พระนครคีรี) เป็นวัดเก่าแก่ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างที่ชัดเจน แต่สันนิษฐานกัน ว่าเป็นวัดที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งมี พระพุทธไสยาสน์ อายุกว่า 400 กว่าปีนั้น ก่ออิฐถือปูน ยาว 43 เมตร ความสูงจากพระเศียรถึงฐานบรรทม 15 เมตร จัดเป็นพระนอนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ในประเทศไทย

พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี

พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี เดิมสร้างไว้กลางแจ้ง โดยชาวรามัญที่มีจิตศรัทธาช่วยกันสร้างขึ้นมาในสมัยนั้น ต่อมาหลังจากสิ้นสุดสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดแห่งนี้จึงถูกปล่อยทิ้งร้างไว้เป็นเวลานาน จนกระทั่ง รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จประพาสยังพระนครคีรี (เขาวัง) จังหวัดเพชรบุรี พระองค์ทรงทอดพระเนตร องค์พระนอน แล้วเห็นชํารุดทรุดโทรมมาก ถูกปล่อยให้ทิ้งไว้ ผ่านแดดลมฝนมาตลอด จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างหลังคาสังกะสีคลุมไว้ ต่อมา รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างหลังคาคลุมองค์พระนอนใหม่ โดยเปลี่ยนจากหลังคาสังกะสีเป็นหลังคากระเบื้อง พร้อมทำผนังรอบองค์พระ เป็นลักษณะวิหารพระพุทธไสยาสน์ ดังที่เห็นอยู่ปัจจุบัน

พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี

ในอุโบสถ วัดพระพุทธไสยาสน์ มีองค์ พระนอน เป็นองค์ประธาน เป็นพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดในวันอังคาร โดนพระเศียรขององค์พระชี้ไปทางทิศใต้ ซึ่งภายในองค์พระนอน ประกอบด้วยห้องถ้ำจำนวน 11 ห้อง นอกจากนี้ยังพบพระพุทธรูปองค์เล็กเป็นจำนวนมากภายในถ้ำ แต่ตอนนี้ทางวัดได้ปิดทางเข้าไว้ ไม่อนุญาติให้ผู้ใดเข้าไป เนื่องจากข้างในไม่มีอากาศให้หายใจเพียงพอ และอีกหนึ่งจุดเด่นของพระนอนที่นี่ ไม่เหมือนที่อื่น คือ ที่เศียรขององค์พระนอน มีหมอนบรรทมรูปดอกบัวรองพระเศียรอยู่ 2 ก้อน ในปัจจุบัน วัดพระพุทธไสยาสน์ จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538

พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรีพระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี

ที่ตั้ง วัดพระพุทธไสยาสน์ ถ.คีรีรัฐยา ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี
เปิด ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 17.00 น.
ค่าเข้าชม ฟรี
การเดินทาง จากทางหลวงหมายเลข 4 แยกซ้ายเข้าตัวเมืองเพชรบุรี เจอไฟแดงสามแยกศาลหลักเมืองเลี้ยวขวา ตรงตามถนนคีรีรัฐยา (ผ่านสามแยกไฟแดง ผ่านพระนครคีรี) ประมาณ 700 เมตร จะเจอวัดพระพุทธไสยาสน์อยู่ทางขวามือ

พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรีพระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี พระนอน วัดพระพุทธไสยาสน์ เพชรบุรี


View Larger Map

วัดพระพุทธไสยาสน์ ( วัดพระนอน ) ถ.คีรีรัฐยา ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

เรียบเรียงโดย Travel MThai