วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

ใกล้ถึงสัปดาห์ ” วันแม่แห่งชาติ ” ซึ่ง ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เวียนมาถึงอีกครั้ง บรรดาหน่วยงานต่างๆ ทั้งทางราชการและเอกชน มีการจัดกิจกรรมวันแม่ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในวันแม่แห่งชาติ รวมไปถึงบรรดาลูกๆ หลานๆ (รวมพนักงานเงินเดือนและผู้ใช้แรงงานทุกท่าน) จะได้หยุดพักผ่อนกันแล้ว พร้อมที่จะพาคุณแม่ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ

วันแม่ พาไปทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคลให้ครอบครัว

แต่ก่อนพาคุณแม่ไปเที่ยวนั้น พวกเราพาท่านไปทำบุญ เสริมสิริมงคลให้อิ่มใจกันก่อนดีกว่า ทาง Travel MThai ได้รวบรวม ไหว้พระขอพร 9 วัด พระอารามหลวง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ให้เพื่อนๆ สมาชิก ได้เสริมสิริมงคลให้กับคุณแม่ และครอบครัวของตนเองกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ภายใน 1 วัน โดย 9 พระอารามหลวงที่เราหยิบมาแนะนำไปทำบุญกัน มีดังนี้…

ทำบุญ 9 วัด ใน กรุงเทพฯ ไหว้พระเสริมสิริมงคล

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคลให้ครอบครัว

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (คติ : เพื่อจิตใจสะอาด ดุจรัตนตรัย) เป็นพระอารามที่อยู่ในบริเวณพระบรมมหาราชวัง รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2326 เพื่อความสะดวกเวลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงบำเพ็ญพระราชกุศลตามราช ประเพณี และเพื่อเป็นที่บรรจุพระอัฐิอายุของพระเจ้าแผ่นดินเจ้านายในราชสกุล โดยภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระอุโบสถอันเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร” (พระแก้วมรกต), ที่พระระเบียงมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ที่วิจิตรสวยงามและยาวที่ สุดในโลก และมีปราสาทพระเทพบิดร ซึ่งเป็นปราสาทยอดปรางค์ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 1- 8 เป็นต้น

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร (คติ : เดินทางปลอดภัยดี มีมิตรไมตรีที่ดี) เป็นพระอารามหลวงชั้นโท และเป็นวัดเดียวในประเทศไทยที่มีองค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ โดยประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ นอกจากนี้ ยังมีหอพระธรรมมณเฑียรเถลิงพระเกียรติ เป็นที่เก็บพระไตรปิฎกและพระคัมภีร์ต่าง ๆ ซึ่งรัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2408

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร (คติ : มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง) เป็นพระอารามหลวงชั้นโท สร้างสมัยก่อนกรุงรัตรโกสินทร์ มีพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทองปางมารวิชัยเป็นพระประธาน มีพระนามว่า “พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ มเหทธิศักดิ์ปูชนียะชยันตะโคดมบรมศาสดา อนาวรญาณ” ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถ

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (คติ : ร่มเย็นเป็นสุข) เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก มี “พระพุทธเทวปฏิมากร” ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ ใต้ฐานชุกชีบรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 1 มีพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ที่สวยงามที่สุด และองค์ใหญ่เป็นอันดับ 4 ในประเทศไทย เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนพื้นพระบาทประดับมุก เป็นภาพมงคล 108 ประการ นอกจากนั้น วัดโพธิ์ยังมีเจดีย์ทั้งสิ้น 99 องค์ ถือว่าเป็นวัดที่มีเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย และมีพระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล คือ รัชกาลที่ 1- 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร (คติ : ชื่อเสียงโด่งดัง คนนิยมชมชอบ) เป็นพระอารามหลวงชั้นโท มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน ซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงเรียกว่า “พระประธานยิ้มรับฟ้า” นอกจากนี้ ยังเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งเป็นพระเถระผู้ทรงเกียรติคุณ วิทยาคุณโด่งดังมากแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร (คติ : วิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่คนทั่วไป) เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2350 เสร็จสมบูรณ์ พ.ศ. 2390 ในสมัยรัชกาลที่ 3 ที่พระวิหารมี “พระศรีศากยมุนี” เป็นพระประธาน ซึ่งอัญเชิญมาจากสุโขทัยเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยหล่อด้วยสำริดถอดแบบมาจาก พระวิหารพระมงคลบพิตร กรุงศรีอยุธยา

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (คติ : ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน) เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยกรุงธนบุรีเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ก่อนที่จะอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระแก้ว นอกจากนั้น ยังมียักษ์ปูนปั้นขนาดใหญ่ 2 ตน ตั้งอยู่หน้าประตูซุ้มยอดพระมงกุฏ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในนาม “ยักษ์วัดแจ้ง” ส่วนภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระปรางค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสูง 33 วาเศษ, ยอดพระปรางค์เป็นนภศูล ในสมัยรัชกาลที่ 3 มีปรางค์ทิศทั้ง 4 ประดิษฐานพระพุทธรูปปางประสูติ เทศน์พระธัมมจักร ตรัสรู้ นิพพาน การเดินเวียนทักษิณาวัดรอบพระปรางค์ 3 รอบ โดยเดินเวียนขวา (ตามเข็มนาฬิกา) เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นต้น

 

4701-002

วัดบวรนิเวศวิหาร (คติ : พบแต่สิ่งดีงามในชีวิต) เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชชวรวิหาร สิ่งสำคัญภายในวัดนี้ ได้แก่ พระอุโบสถ เป็นอาคารแบบตรีมุข หน้าบันประดับกระเบื้องเคลือบ ตรงกลางมีตรามหามงกุฎ พระประธานในพระอุโบสถและพระพุทธชินสีห์ วิหารพระศาสดา พระเจดีย์ใหญ่ และพระตำหนักปั้นหยา สถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์และเจ้าฟ้าที่ทรงผนวช

 

วันแม่ พาไป ทำบุญ 9 วัด กรุงเทพฯ เสริมสิริมงคล

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (คติ : เสริมสร้างความคิดอันเป็นสิริมงคล) เป็นพระอารามหลวงชั้นโท อีกทั้งยังเป็นวัดโบราณสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สิ่งสำคัญภายในวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ได้แก่ พระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง ซึ่งสร้างเป็นพระปรางค์ในสมัยรัชกาลที่ 3 แต่เกิดทรุดพังลง รัชกาลที่ 4 โปรดให้ซ่อมแซม โดยแปลงเป็นภูเขาและก่อพระเจดีย์ไว้บนยอด ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้ ภายในพระอุโบสถที่ภายในมีภาพเขียนจิตรกรรมฝีมือช่าง สมัยรัชกาลที่ 3 และหอไตร ศิลปะสมัยอยุธยา บานหน้าต่างเป็นลายรดน้ำ

นอกจากวัดอารามหลวงที่กล่าวมาแล้ว ในกรุงเทพฯ ยังมีวัดศักดิ์สิทธิ์ อีกหลายแห่ง รอให้สมาชิกพาคุณแม่ และครอบครัว ไปสักการะ ทำบุญร่วมกัน Travel MThai ขอให้คุณแม่สมาชิกทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และรักคุณแม่ทุกๆ วัน มากยิ่งขึ้นนะครับ 🙂

ข้อมูลและภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / panoramio.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai