12 สิงหา พาแม่เที่ยว 16 ตลาดน้ำทั่วไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 12 สิงหา พาแม่เที่ยว 16 ตลาดน้ำทั่วไทย

ตลาด ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเสมอ ทั้งตลาดน้ำ และตลาดโบราณต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเทศกาลอะไร เพราะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทุกเมื่อ และทุกเพศ ทุกวัย เพราะฉะนั้น วันแม่ทั้งที คุณลูกไม่ควรพลาดพาคุณแม่ไปเดินเพลินๆ หาของกินอร่อยๆ กันดีกว่า ซึ่งที่เราหยิบแนะนำมา มีดังนี้…

12 สิงหา พาแม่เที่ยว 16 ตลาดสุดฮิต  

1. ตลาดน้ำอัมพวา

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

เป็นตลาดริมคลอง ตั้งอยู่ใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม (จอดรถที่วัดอัมพวันเจติยารามได้) ทุกวันศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์  ในช่วงเวลาเย็นตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 – 20.00 น. ในคลองอัมพวาจะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายอาหารและเครื่องดื่ม เช่น หอยทอด ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ โอเลี้ยง ขนมหวานต่างๆ และมีรถเข็นขายของบนบกด้วย บรรยากาศสบาย ๆ มีเพลงฟัง จากเสียงตามสายของชาวชุมชน ประชาชนสามารถเดินเที่ยวชมตลาดหาซื้ออาหารรับประทานและเช่าเรือไปเที่ยวชมดู หิงห้อยในยามค่ำคืนได้

 

2. ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

เป็นตลาดน้ำใกล้กรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณตำบลบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการร่วมมือระหว่าง อบต.บางน้ำผึ้ง และชาวบ้านในชุมชนสร้างตลาดน้ำแห่งนี้ เพื่อหาทางแก้ไขภาวะผลผลิตล้นตลาด ซึ่งเสน่ห์ของตลาดน้ำแห่งนี้ คือ วิถีชีวิตชาวบ้านริมคลอง ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ และยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและอาหารที่มีชื่อเสียงของชุมชน เช่น ดอกไม้เกล็ดปลา ปั้นธูปสมุนไพร หอยทอดขนมครก และมะม่วงน้ำดอกไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเรือพายให้บริการ อัตราค่าเช่าลำละ 20 บาท และยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน และชื่นชมธรรมชาติอันสวยงามของสวนผลไม้ในชุมชน โดย ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งจะมีเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 08.00-14.00 น. ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานองค์การบริการส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง โทรศัพท์ 0 2819 6762, 08 1171 4930

 

3. ตลาดสามชุก

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

หรือ ตลาดริมน้ำร้อยปี ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 340 แยกเข้าอำเภอสามชุก อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนติดกับที่ว่าการอำเภอสามชุก เป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ที่ยังคงสภาพบ้านเรือนและตลาดแบบดั้งเดิม สิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ อาคารพิพิธภัณฑ์ เป็นอาคารไม้โบราณติดลูกไม้ขนาด 3 ชั้นของขุนจำนงค์ จีนารักษ์ นายภาษีเก่า ซึ่งท่านเจ้าของตลาดมอบให้เป็นแหล่งรวบรวมภาพถ่ายวิถีชีวิตของผู้คนในสมัย ก่อน ร้านถ่ายรูปโบราณที่ยังมีกล้องถ่ายภาพเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีให้บริการ ร้านขายยาสมุนไพร และเพลิดเพลินกับขนม อาหารพื้นเมือง และกาแฟโบราณที่ยังใช้เครื่องคั่วกาแฟแบบดั้งเดิมบริเวณริมน้ำ ทั้งนี้ สอบถามข้อมูล โทรศัพท์ 0 3550 4498

 

4. ตลาดน้ำอโยธยา

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านช้าง ใกล้ๆ กับวัดมเหยงคณ์ ตำบลไผ่ลิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในตลาดโอมล้อมไปด้วยสายน้ำเย็นฉ่ำ รอบๆ บริเวณมีระเบียงริมน้ำให้นักท่องเที่ยวนั่งหย่อนขาสัมผัสสายน้ำให้ชื่นใจ และสำหรับคนที่ชอบช้อปปิ้ง ก็อย่าลืมแวะเวียนเลือกซื้อเลือกหาสินค้าดีไซน์แปลกๆ ที่หาซื้อไม่ได้ง่ายๆ ประเภทสินค้าทำมือ โดยจะมีพ่อค้าแม่ขายแต่งกายย้อนยุค คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง รวมถึงมีอาหารทั้งคาวและหวานให้เลือกชมเลือกชิมกันเพียบ

 

5. ตลาดน้ำตลิ่งชัน

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

อยู่บริเวณหน้าสำนักงานเขตตลิ่งชัน เป็นตลาดกึ่งชนบทผสมผสานระหว่างชีวิตริมน้ำกับธรรมชาติ มีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ เปิดเวลาประมาณ  07.00 – 17.00 น. พ่อค้าแม่ค้าซึ่งก็คือชาวสวนในพื้นที่จะเริ่มนำผลผลิตจากสวน โดยมีทั้งพันธุ์ไม้ ผักสด ผลไม้ ปลา และอาหารต่างๆ มาจำหน่ายเหมือนตลาดสดทั่วไป แต่ผลผลิตจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารบนแพริมน้ำ และมีเรือทัวร์ของเอกชนพาชมคลองชมสวน ซึ่งจะได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ริมน้ำของชาวตลิ่งชัน สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานเขตตลิ่งชัน โทรศัพท์ 0 2424 1742, 0 2424 5448

 

6. ตลาดน้ำขวัญเรียม

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ตั้งอยู่ระหว่างซอยเสรีไทย 60 และ ซอยรามคำแหง 187 หรือที่รู้จักกันดีว่า วัดบำเพ็ญเหนือ และ วัดบางเพ็งใต้ ถึงแม้ว่าสองฝั่งคลองจะเป็นถนนที่ผู้คนพลุกพล่าน แต่ตลาดน้ำแห่งนี้ก็ยังคงมีความสงบในวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เลือกทำมากมาย ทั้งการย้อนอดีตชมวิถีชีวิตริมคลองแสนแสบ เลือกชิมอาหารอร่อยจากทั่วทุกภาค เลือกซื้อสินค้า OTOP ติดไม้ติดมือกลับบ้าน ชื่นชมกับสถาปัตยกรรมแบบไทยๆ และเรือโบราณมากมาย ที่คนรุ่นก่อนพร้อมใจกันมาแสดงให้ลูกหลานดูอย่างเต็มใจ

 

7. ตลาดน้ำดอนหวาย

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ตั้งอยู่หลังวัดดอนหวาย ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นตลาดที่ยังเหลือสภาพตลาดเก่าในอดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ให้เห็นลักษณะตัวอาคารเป็นอาคารไม้เก่าๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้า แม่ค้า พายเรือนำสินค้า และอาหารมาจำหน่ายในบริเวณวัดดอนหวาย อาหารขึ้นชื่อที่นี่จะเป็นอาหารคาวหวาน เช่น เป็นพะโล้ ห่อหมกปลาช่อน ปลาตะเพียนต้มเค็มสามรส ปลาทูต้มเค็มชานอ้อย ก๋วยจั๊บนายตือ ขนมตาล ข้าวเม่าคลุก มีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรที่วัดดอนหวายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. แต่วันเสาร์-อาทิตย์จะมีของขายมาก นอกจากนั้น ที่ตลาดดอนหวายมีบริการเรือล่องแม่น้ำท่าจีนด้วยเรือเอี้ยมจุ้นและเรือกระแชง

 

8. ตลาดน้ำสี่ภาค

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทยกลางใจเมืองพัทยา ถือกำเนิดขึ้นด้วยเจตนารมณ์ของผู้บริหารที่จะให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์ กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตสืบทอดมาจนถึง ปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลใน 4 ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยนักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงาม หรือจะนั่งเรือพายชมทัศนียภาพสองฝั่งน้ำ พร้อมสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การค้าขายทางน้ำ และตระการตากับร้านค้าเรือนไทยไม้สักของ 4 ภาค ที่จะแตกต่างกันออกไปตามวิถีชีวิตแต่ละภาค

 

9. ตลาดบ้านใหม่

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ตลาดริมน้ำร้อยปี ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ (ทางไปอำเภอบางน้ำเปรี้ยว) เป็นตลาดโบราณริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงอายุกว่า 100 ปี ที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตผู้คนกับชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำมาเก่าแก่ตั้งแต่ ก่อนสมัยรัชกาลที่ 5 และเพื่อเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตแบบนี้เอาไว้ รวมถึงสร้างอาชีพให้ชาวชุมชน จึงเกิด “ชมรมรักษ์ตลาดบ้านใหม่” ในตลาดจะมีสินค้าต่าง ๆ ซึ่งภายในตลาดจำหน่ายทั้งอาหาร ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยวเป็ด กาแฟโบราณ เครื่องดื่มโบราณ สมุนไพร ขนมทั้งไทย จีน ของเล่นโบราณ ของฝากของที่ระลึกต่าง ๆ ซึ่งเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. แต่วันเสาร์และอาทิตย์จะมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขายมากกว่าวันธรรมดา ระหว่างเวลา 09.00–1700 น. ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ชมรมรักษ์ตลาดบ้านใหม่ โทรศัพท์ 0 3881 7336, 08 6148 4513, 08 9881 7161, 08 9666 4266

 

10. ตลาดคลองสวน 100 ปี

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ยังมีชุมชนโบราณอายุกว่า 100 ปี ที่ซุ่มซ่อนตลาดเก่าแก่ และสภาพชุมชนแบบดั้งเดิมเอาไว้ ด้วยเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครตรงที่เป็นดินแดนสองจังหวัด (จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดสมุทรปราการ) นั่นคือ “ ตลาดคลองสวน 100 ปี ” ชุมชนเก่าแก่ที่ดำรงชีวิตด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลายแตกต่าง แต่กลมกลืนและเหนียวแน่นมากว่า 100 ปี สมกับชื่อที่จารึกเรียกขานไว้ ด้วยว่าเป็นชุมชนที่มีทั้งชาวจีน ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยพุทธ เกื้อกูลอยู่รวมกัน ไม่ว่าจะผ่านมากี่ร้อนกี่หนาว ผ่านเรื่องราวใดๆ มาก็ตาม แต่รากเหง้าของชุมชนแห่งนี้ก็ไม่มีจืดจางลงแต่อย่างใด

 

11. ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

เป็นชื่อของตรอกแห่งหนึ่งที่มีเรือนไม้เก่า ตั้งอยู่ใกล้กับริมแม่น้ำท่าจีน อายุประมาณ 100 ปี สร้างประมาณต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบางปลาม้า หมู่ที่ 2 ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านที่นี่จะนำข้าวของมาวางขาย มีทั้งเครื่องใช้เก่าๆ แต่ยังคงความคลาสสิก ขนม อาหารโบราณต่างๆ มากมายที่เราไม่เคยเห็น ซึ่งที่นี่ค่อนข้างจะเงียบ และไม่วุ่นวายเหมือนตลาดสามชุก ทั้งที่มีของขายในลักษณะคล้ายๆ กัน

 

12. ตลาดน้ำทุ่งบัวชม

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีแนวคิดผสมผสานระหว่างสมัยเก่า ย้อนยุคกับแนวคิดร่วมสมัย ตั้งอยู่ บนเนื้อที่ทั้งหมด 18 ไร่ ในเขตพื้นที่ของสนับทึบ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นแหล่งรวมของดีสี่ภาค รวมไปถึงงาน hand made ต่างๆ และผลิตภัณฑ์จากศูนย์ศิลปาชีพบางไทร สินค้า OTOP เครื่องประดับ เครื่องจักรสาน สินค้าหัตถกรรม เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และสินค้า ต่างๆ อีกจำนวนมาก

 

13. ตลาดน้ำคลองแห

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ตั้งอยู่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นตลาดน้ำที่มีการสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนภาคใต้  โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาเอง และเป็นตลาดน้ำที่น่าสนใจของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียอีกด้วย ที่นี่อาจจะแตกต่างจากตลาดน้ำอัมพวา หรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก ก็อาจจะตรงที่ว่าพ่อค้าแม่ขายเค้าโพกหัวแบบมุสลิม เพราะชาวบ้านในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่สามารถอาศัยอยู่รวมกับชาวไทยพุทธอย่างสงบสุขกันได้ นอกจากนี้ยังแตกต่างจากที่อื่นๆ ก็คือทางการบริหารตลาดน้ำคลองแหนั้น ได้รณรงค์ให้ใช้ภาชนะใส่อาหารจำพวก กะลา กระบอกไม่ใผ่ หม้อดินเผา ที่ไม่เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อม

 

14. ตลาดริมยม ๒๔๓๗ 

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

แหล่งเที่ยว ช้อปชิลล์ใน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย สัมผัสวิถีย่านการค้าเก่า มนต์เสน่ห์แห่งความโบราณ ตลาดซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม หนึ่งในแม่น้ำสายใหญ่ของไทย บรรยากาศโดยรวมถูกสรรค์สร้างให้อบอวลไปด้วยความโบราณ สมัย 2437 สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของการค้าขายริมน้ำ ตั้งแต่การแต่งกายของพ่อค้า แม่ขาย ไปจนถึงภาชนะ อุปกรณ์ต่างๆ และการละเล่นพื้นบ้าน

 

15. ตลาดเกาะกลอย

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่พาเราย้อนรอยของอดีต ด้วยความโบราณทั้งสถาปัตย์ วัฒนธรรม จึงทำให้ ตลาดเกาะกลอย จังหวัดระยอง สะท้อนภาพความเป็นอยู่ของชีวิตอิงกระแสน้ำ การซื้อขายแลกเปลี่ยน กิจกรรมซึ่งหล่อเลี้ยงชุมชนให้คงอยู่และดำเนินไปในแต่ละวัน เป็นตลาดน้ำ ซึ่งเกิดจากวิถีการดำเนินชีวิตของชาวท้องถิ่น บรรยากาศน่ารักด้วยมิตรไมตรี มากมายด้วยอาหารแบบดั้งเดิม ทั้งภาชนะและรสชาติ คนชอบอนุรักษ์ไม่ควรพลาด

 

16. ตลาดท่าย์น้ำข้ามภพ

จูงมือแม่ เที่ยวตลาด สุดฮิต ที่ไหนดี?

ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่ายาง และฝั่งตำบลยางหย่อง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ริมสองฝั่งของแม่น้ำ เป็นตลาดที่เกิดจากความร่วมมือของชาวบ้านทั้งสองตำบล เพื่อต้องการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติริมแม่น้ำเพชรบุรี ทั้งนี้ อีกหนึ่งความตั้งใจของ ตลาดท่าย์น้ำข้ามภพ แห่งนี้ คือการสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ตลาดท่าย์น้ำข้ามภพ จึง หลากหลายไปด้วยอาหารท้องถิ่น สินค้าที่ระลึก สินค้าการเกษตร ผักผลไม้ปลอดสารพิษ สินค้า OTOP พร้อมกิจกรรมสนุกสนานอย่าง การเล่นน้ำ ขี่จักรยานเลียบแม่น้ำชมทิวทัศน์ ถีบเรือ ทำบุญปล่อยปลา ร่วมร้องเพลงและชมการแสดง แสง สี เสียง สุดตื่นตา

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Travel MThai