ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี

หากสมาชิก Travel MThai มีโอกาสมาท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี อีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยวแห่งลุ่มแม่น้ำ สะแกกรัง ลำน้ำสำคัญที่ไหลผ่านตัวจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ในสมัยก่อนเมื่อพ่อค้าล่องเรือผ่านมา จะรู้ได้ว่าถึงบ้านสะแกกรังแล้ว ด้วยต้นสะแกจะออกดอกเล็กๆ ช่อยาวสีเขียวอมเหลืองที่ห้อยลงมาริมน้ำ โดยเฉพาะในเดือนยี่ถึงเดือนสามจะสังเกตได้ชัดเจน

ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี

สะแกกรัง เป็นแม่น้ำมีต้นกำเนิดอยู่ในเขตเทือกเขาโมโกจู ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่บ้านท่าซุง ตำบลท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี มีความยาวประมาณ 225 กิโลเมตร แม่น้ำสะแกกรัง มีหลายชื่อตามท้องถิ่นที่แม่น้ำไหลผ่านคือ

คลองแม่เร่ – แม่วง คือ ช่วงที่ไหลผ่านอำเภอคลองขลุง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์จนถึงเขาชนกัน

แม่น้ำวังม้า คือ ช่วงที่ไหลผ่านอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี

แม่น้ำตากแดด คือ ช่วงไหลผ่านเขตอำเภอสว่างอารมณ์ อำเภอทัพทัน และอำเภอเมือง ฯ จนถึงปากคลองขุมทรัพย์

แม่น้ำสะแกกรัง คือ ช่วงตั้งแต่ปากคลองขุมทรัพย์ หรือคลองอีเติ่ง ที่บ้านจักษา อำเภอเมือง ฯ หรือตรงปลายแม่น้ำตากแดด ณ จุดที่แม่น้ำตากแดดไหลมาบรรจบกับคลองขุมทรัพย์ ซึ่งน้ำจะเป็นสองสี แล้วไหลผ่านตัวเมืองอุทัยธานี แล้วไหลไปบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท มีความยาวจากต้นน้ำถึงจุดที่บรรจบแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 108 กิโลเมตร

ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวการล่องเรือสัมผัสแม่น้ำ สะแกกรัง นั้น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้ชมภาพชีวิตของชาวแพ ซึ่งได้สร้างบ้านคร่อมไว้บนแพลูกบวบไม้ไผ่ และตลอดลำน้ำยังจะได้เห็นการปลูกพืชผักลอยน้ำที่สวยงาม โดยเฉพาะเตยแพ และพุทธรักษาที่ชาวบ้านปลูกไว้อย่างมากมาย รวมไปถึงการเลี้ยงปลาในกระชังที่ทำกันทุกแพ และที่ถือว่าเป็นความโดดเด่นของแม่น้ำสายนี้ ได้แก่ ปลาแรดที่มีรสชาติดีกว่าแหล่งอื่น ๆ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรจึงมีการทำประมงน้ำจืดจำนวนมาก และในบางฤดูจะมีกุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ ให้กับคนท้องถิ่นได้ตกขึ้นมาเป็นอาชีพเสริมมีรายได้ดี

ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี

ตลาดเช้าของอุทัยธานี ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปว่าสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ซึ่งที่ ตลาดเช้าขะมีการจำหน่าย ปลาสดที่น่าสนใจยิ่งนัก และระหว่างการล่องเรือสามารถขึ้นไปชมวิธีการทำปลารม ควันที่มีคุณภาพสูงได้อีกด้วย นอกจากสภาพวิถีชีวิตที่ยังคงความงามแล้ว สภาพธรรมชาติตลอดลำน้ำมีทิวทัศน์สองฝั่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี

นอกจากนี้แล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ดูนกที่สามารถดูได้ตลอดลำน้ำ ประกอบด้วยนกที่หากินริมน้ำชนิดต่างๆ ทั้งนกกระเต็น นกยาง อีลุ้ม นกอีโก้ง เหยี่ยวขาวไหล่เทา และอีกมากมายให้ได้สุขใจ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการล่องแม่น้ำ สะแกกรัง แนะนำให้เป็นช่วงเช้าตรู่จะเห็นภาพชีวิตต่างๆ ได้อย่างชัดเจนใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1-2 ชม.

ล่องแม่น้ำ สะแกกรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์ อุทัยธานี


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / ททท. อุทัยธานี
เรียบเรียงโดย Travel MThai