เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคตะวันตก, เที่ยวน้ำตก, เที่ยวภูเขา / เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

แม้จะใกล้ผ่านหน้าฝนมาแล้ว แต่ความรู้สึกอยากล่องแก่งก็ยังแทรกเข้ามากลางอก จนทำให้ต้องออกไปผจญภัยครั้งใหม่ ซึ่งงวดนี้ขอไปกันที่จังหวัดกาญจนบุรี ดินแดนที่ขึ้นชื่อเรื่องสายน้ำและป่าใหญ่

เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

แม้ช่วงหน้าหนาวในกาญฯ (แต่ไม่หนาวเลยสักนิด) ที่อากาศออกจะดูแห้งเหี่ยว แต่ก็ยังมีสีเขียวในทิวเขาซับซ้อน ซึ่งโอบล้อมลำธารและถ้ำที่ถูกปล่อยร้างกลางป่าใหญ่ให้ได้เห็นอยู่ ณ จังหวัดนี้ และเมื่อมองไปยัง ลำธารห้วยปากคอก แห่งอำเภอทองผาภูมิที่หลังหมดฝน สายน้ำที่ว่าดูเหมือนตื้นเขินไร้อรรถรสไปสักนิดกับการดำดิ่งสู่ความท้าทาย ที่ใจอยากจะไป

ในจุดที่สายน้ำไหลเอื่อย ณ ที่เริ่มต้นของการล่องแพไม้ไผ่ มีนายหัวและนายท้ายยิ้มรับรอความตื่นเต้นเล็กๆ ของนักเดินทาง แต่ก่อนจะได้ลัดเลาะไปตามสายน้ำต้องมีการเตรียมความพร้อมของเครื่องแต่งกาย เสื้อชูชีพและหมวกกันน็อก ต้องติดตัวให้พร้อม จากนั้นก็เตรียมใจไปสัมผัสกับความท้าทายที่อยู่เบื้องหน้า

อืม…นิ่งดีแท้

เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

แม้สายธารจะไหลอย่างใจเย็น ไม่มีแม้ความแรงของนธีที่เชี่ยวกราดมาสร้างความตื่นกลัว แต่กลุ่มลูกทัวร์จากเมืองหลวงอย่างเราๆ ก็ขอส่งเสียงร้อง เพื่อสร้างบรรยากาศให้รู้สึกมันเกินความเป็นจริง จนดังกึกก้องทั้งผืนป่า วิวทิวทิศน์ระหว่างทางต่างเต็มไปด้วยความสวยงามจากฝีมือของธรรมชาติ แค่ได้เห็นเพียงเท่านี้ก็คุ้มค่ากับการมาแล้ว

ในที่สุด การล่องแพก็จบลงอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 40 นาที อาจเพราะความแรงนิดๆ ของน้ำจากฤดูฝนที่ยังคงหลงเหลือไว้ให้นักเดินทางที่ต้องการความท้าทายในชีวิต

เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

หลังเสร็จสิ้นภารกิจสนองนีด ลองกลับเข้าที่พัก แล้วสดับฟังเสียงจิ้งหรีดเรไร ท่ามกลางความเงียบของป่าเขา ที่ส่งเสียงขับขาน แทบดนตรีเร้าอารมณ์จากไอโฟน ก็เป็นอีกประสบการณ์ที่น่าจดจำ

เช้าวันใหม่กับหมู่บ้านห้วยเขย่ง เพื่อการปิดท้ายทริป ให้มุ่งหน้าสู่ถ้ำ 28 ที่มีตรงความงาม แบบแปลกสมชื่อ เพราะปากทางเข้าถ้ำมีงานสถาปัตยกรรมชิ้นเอกจากธรรมชาติที่ว่ากันว่า คล้ายใบหน้ามนุษย์ แต่ทว่าสิ่งที่น่าสนใจกว่าชื่อหรือรูปร่างหน้าตาของการสำรวจถ้ำในครั้งนี้ ตกไปอยู่ที่ค้างคาวกิตติ ซึ่งเป็นค้างคาวขนาดจิ๋ว ไม่น่าเกินนิ้วหัวแม่มือ ที่หาดูได้ยากนัก

เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป

สำหรับผู้ที่ต้องการให้สายน้ำและป่าใหญ่ใหญ่โอบล้อมให้เย็นใจ คุณสามารถเดินทางออกจากเมืองกาญจน์ไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ขับผ่านทางแยก อำเภอสังขละบุรี ตรงตามทางเส้น 3272 ผ่านตลาดทองผาภูมิ เขื่อนวชิราลงกรณ์ ระหว่าง กม.14 และ กม.16 จะถึงศูนย์บริการท่องเที่ยวชุมชนห้วยเขย่ง จากนั้นก็ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวหลังฝนจากไป

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map

เที่ยวกาญจนบุรี ล่องลำไพรหลังฝนจากไป