เที่ยว ถนนสงกรานต์ ที่ไหนกันดี?

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยว ถนนสงกรานต์ ที่ไหนกันดี?

เมื่อเทศกาลสงกรานต์มาถึง หลายคนต่างดีใจ นึกถึงช่วงเวลาแห่งการคลายร้อน ยิ่งในช่วงเดือนเมษายนนี้ ร้อนยิ่งกว่าร้อน จนต้องหาสถานที่เล่นน้ำ ให้ชื่นอุรากันเสียหน่อย แต่พอนึกได้ ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหนดี เพราะในบ้านเราเต็มไปด้วย เส้นทางแห่งความสดชื่นหลายที่จริงๆ วันนี้ Travel MThai ขอรวบรวมถนนแห่งความสนุก และความสดชื่นต่างๆ ที่มีชื่อเสียงมาฝากสมาชิกมิตรรัก ให้เป็นทางเลือกในการดับร้อน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้กันครับ 🙂

เที่ยว ถนนสงกรานต์ ที่ไหนกันดี?

 

เที่ยวถนนไหนดี ? ในวันสงกรานต์ภาพ : travel.cnn.com

ถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร

เริ่มที่ ถนนข้าวสาร กันก่อน เพราะเป็นถนนเดียวที่เป็นชื่อถนนจริงๆ อีกทั้งยังเป็นถนนที่ได้รับความนิยมในการเล่นน้ำในวันสงกรานต์มากที่สุดในประเทศก็ว่าไทย ในช่วงวันสงกรานต์ของทุกปี จะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก แวะเวียนมาเล่นน้ำวันสงกรานต์ให้คลายร้อน ซึ่งการเล่นสงกรานต์บนถนนข้าวสาร เริ่มเมื่อประมาณ พ.ศ. 2533 เหตุเพราะบนถนนข้าวสาร มีเกสต์เฮ้าส์จำนวนมาก และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมักเดินทางมาพักกายพักใจที่นี่ ดังนั้น ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์จึงเกิดขึ้น เพื่อแสดงถึงประเพณีปีใหม่ไทยให้ออกสู่สายตาชาวโลก

ซึ่งแต่เดิมการเล่นสงกรานต์ ถนนข้าวสาร ในช่วงแรก ๆ ก็เป็นแค่เล่นสาดน้ำกันธรรมดาเท่านั้น ต่อมาได้รับความสนใจจากผู้คนมาก ทำให้ตามห้างร้านและเกสต์เฮ้าท์ที่ตั้งอยู่บริเวณรอบๆ รวมตัวกันจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น ทำให้ ถนนข้าวสาร กลายเป็นที่สถานที่สุดออตอีกแห่งหนึ่งในวันสงกรานต์

 

เที่ยวถนนไหนดี ? ในวันสงกรานต์

 

ถนนข้าวแช่ จังหวัดปทุมธานี

ถนนเทศปทุม หรือ ถนนข้าวแช่ อยู่บริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดปทุมธานี (หลังเก่า) โดยเหตุที่ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวแช่ เนื่องจากจังหวัดปทุมธานีเป็นเมืองที่มีชาวมอญอพยพมาอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งข้าวแช่ ถือเป็นของดีของเด่นของชาวมอญ จึงนำมาตั้งเป็นที่ชื่อ ถนนข้าวแช่ และมีกิจกรรมทั้งการสรงน้ำพระ การเล่นน้ำตามประเพณี

 

ถนนข้าวหมูแดง จังหวัดนครปฐม

เป็นถนนที่ตัดตรงจากประตูด้านทิศตะวันตกขององค์พระปฐมเจดีย์ ไปยังพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งมีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทางเทศบาล

 

ถนนข้าวสุก จังหวัดอ่างทอง

จังหวัดอ่างทอง มีที่เล่นสงกรานต์ที่ขึ้นชื่ออยู่ที่หนึ่ง คือ บริเวณถนนสายวิเศษ-บางจัก โดยจะมีประชาชนในท้องที่และใกล้เคียงจะมาสาดน้ำเล่นสงกรานต์กันนับเป็นพันคน ซึ่งประชาชนที่มาเล่นจะเรียกว่าถนนนี้ว่า ถนนข้าวสุก

 

ถนนข้าวโพด จังหวัดเพชรบูรณ์

เป็นถนนเล่นน้ำสงกรานต์ ตั้งแต่สี่แยกไร่ยาสูบ ถนนบูรกรรมโกวิท ไปจนสุดเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ สาเหตุที่เพชรบูรณ์ตั้งชื่อถนนรับเทศกาลสงกรานต์ว่า ถนนข้าวโพด ก็เพราะว่า “ข้าวโพดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้อันดับ 1 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ปลูกข้าวโพดมากที่สุดในประเทศไทย

 

เที่ยวถนนไหนดี ? ในวันสงกรานต์

 

ถนนข้าวหลาม จังหวัดชลบุรี

ถนนข้าวหลาม หรือที่ชาวชลบุรีรู้จักกันในนาม หนองมน (จริงๆ แล้ว ถนนข้าวหลาม มีชื่ออยู่จริง แต่ตั้งอยู่ในเขตสัมพันธ์วงศ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร) ทุกปีทางเทศบาลหนองมนจะจัดงานวันสงกรานต์ มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังมีผู้คนเดินทางแวะเวียนมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเนืองแน่น จึงทำให้เรียกกันติดปากว่า “ถนนข้าวหลาม” เพราะเป็นสินค้าขึ้นชื่อของหนองมน

 

ถนนข้าวทิพย์ จังหวัดจันทบุรี

ถนนข้าวทิพย์ หรือที่ชาวจันทบุรีรู้จักในชื่อ ถนนท่าแฉลบ ตั้งอยู่บริเวณถนนหน้าวัดใหม่ จนถึงสามแยกทุ่งนาเชย แต่ละปีจะมีประชาชนหลั่งไหลมาเล่นสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก และที่ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวทิพย์ เพราะวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี เป็นวัดที่มีพิธีกวนข้าวทิพย์เป็นประจำทุกปี จะทำในวันพิธีเปิดงานประเพณีวัดสงกรานต์ของจังหวัด จึงตั้งชื่อถนนตามพิธีกวนข้าวทิพย์

 

ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น

ถนนข้าวเหนียว เป็นชื่อเรียกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจริงๆ แล้ว ถนนข้าวเหนียว ก็คือ ถนนศรีจันทร์ โดย ถนนข้าวเหนียว จะเริ่มตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปถึงจนแยกถนนศรีจันทร์ ตัดกับถนนหน้าเมือง ซึ่งเรียกได้ว่า ถนนข้าวเหนียว มีบรรยากาศคล้ายคลึงกับ ถนนข้าวสาร เป็นอย่างมาก บริษัทห้างร้านหลายแห่งได้จัดตั้งเวทีคอนเสิร์ต และจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเล่นน้ำให้มีสีสันต้อนรับวันสงกรานต์

 

ถนนข้าวปุ้น จังหวัดนครพนม

ถนนข้าวปุ้น แต่เดิมชื่อ ถนนเลาะริมโขง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นอีกถนนหนึ่งที่ผู้คนเดินทางแวะเวียนมาเที่ยวเล่น หรือสาดน้ำสงกรานต์ ซึ่งถนนข้าวปุ้น มีมาตั้งแต่ปี 2548 และเหตุที่ใช้ชื่อ ถนนข้าวปุ้น เนื่องจากจังหวัดนครพนมขึ้นชื่อเรื่องขนมจีน และมีน้ำยาหลากหลายสูตร จึงตั้งชื่อถนนให้ตรงตามของขึ้นชื่อ

 

เที่ยว ถนนสงกรานต์ ที่ไหนกันดี?

 

ถนนข้าวหอมมะลิ จังหวัดร้อยเอ็ด

ถนนข้าวหอมมะลิ หรือ ถนนเพลินจิต ตั้งอยู่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ กลางเมืองร้อยเอ็ด เริ่มตั้งชื่อเมื่อปีที่แล้ว 2549 โดย ถนนข้าวหอมมะล จะจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ที่เน้นไปทางด้านการเรื่องส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น สำหรับเหตุผลที่ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวหอมมะลิ เนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ดมีพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่ขึ้นชื่อ

 

ถนนข้าวเปียก จังหวัดอุดรธานี

ถนนข้าวเปียก คือ บริเวณ ถนนเทศาภิบาล หน้าหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานีจัดงานเทศกาลสงกรานต์ขึ้น โดยมีประชาชนนิยมเดินทางมาเล่นสาดน้ำ รวมถึงลงน้ำที่หนองประจักษ์ และร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์

 

ถนนข้าวกล่ำ จังหวัดกาฬสินธุ์

ถนนข้าวกล่ำ หรือ ถนนอนรรฆนาค ในเขตเทศบางเมืองกาฬสินธุ์ ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ.2550 ใช้เป็นที่จัดกิจกรรมสงกรานต์

 

ถนนข้าวแต๋น จังหวัดน่าน

ถนนข้าวแต๋น หรือ ถนนสุมนเทวราช โดยเทศบาลเมืองน่านนำร่องจัด ถนนวัฒนธรรมปี๋ใหม่ เมืองบริเวณถนนสุมนเทวราช เป็นปีแรกระยะทางประมาณ 500 เมตร เป็นถนนปลอดเหล้าเบียร์ ซึ่งเทศบาลสนับสนุนการจัดซุ้ม ถังน้ำ พร้อมให้รถน้ำออกมาเติมให้ตลอดเวลาทั้งวัน โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรบนถนนหลายสายรถติดกันยาวตลอดสาย

 

ถนนข้าวปุก จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จัดที่ อำเภอปาย บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอปาย ซึ่งข้าวปุกนั้น เป็นขนมพื้นบ้านของชาวไทยใหญ่ บางคนก็เรียกว่า ข้าวปุกงาดำ สำหรับที่ถนนข้าวปุก นี้ก็มีกิจกรรมรื่นเริงในเทศกาลสงกรานต์ เพืยงแต่บรรยากาศเก่าๆ แบบพื้นเมืองอาจจะลดลงไปบ้าง เพราะความเจริญทางวัตถุเข้าสู่ปายอย่างรวดเร็ว แต่ยังไงก็ตาม สงกรานต์ก็ยังเป็นประเพณีของไทยที่ไม่หายไปจากสังคมไทยแน่นอน

 

เที่ยวถนนไหนดี ? ในวันสงกรานต์

 

ถนนข้าวยำ จังหวัดปัตตานี

ถนนข้าวยำ หรือชื่อทางการว่า ถนนมะกรูด จังหวัดปัตตานี ซึ่งถนนสายนี้เดิมทีเป็นตลาดสด มีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของ แต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มักมีประชาชนขับรถหรือตั้งป้อมเล่นน้ำกันบนถนนสายนี้ จนเป็นที่มาของ ถนนข้าวย้ำ เพื่อให้คล้ายคลึงกับ ถนนข้าวสาร อีกทั้ง ข้าวยำ เป็นของดีปัตตานีอีกด้วย

 

ถนนข้าวสังข์หยด จังหวัดพัทลุง

ฟังจากชื่อถนนก็ต้องรู้ทันทีว่า ต้องเป็นจังหวัดพัทลุง ซึ่งข้าวสังข์หยด เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของพัทลุง ซึ่งทางจังหวัดพัทลุง จัดให้มีการเล่นสงกรานต์ รดน้ำดำหัวตามประเพณีสงกรานต์

 

ถนนข้าวหมาก จังหวัดนราธิวาส

เมื่อเทศมนตรีเมืองสุไหง-โกลก ตั้งชื่อซอยภูธร ถนนเจริญเขต ว่า “ถนนข้าวหมาก” รับเทศกาลสงกรานต์ จะได้อินเทรนแบบถนนข้าวสารในกรุงเทพ โดยปิดซอยให้เล่นน้ำกันให้สนุก และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยว ทำบุญตักบาตร และชมการละเล่น ส่งเสริมเทศกาลสงกรานต์

 

ถนนข้าวเปลือก จังหวัดกาญจนบุรี

ถนนข้าวเปลือก หรือ ถนนเจ้าขุนเณร ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์นานาชาติ เพราะมีทั้งคนไทย ฝรั่ง พม่า มอญ และอีกมากมายมาร่วมเล่นน้ำกันสนุกสนาน

 

ถนนข้าวแคบ จังหวัดตาก

ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายทอง ริมแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นหาดทรายน้ำจืดในแม่น้ำปิง โดยจัดกันที่บริเวณบริเวณลานเอนกประสงค์ริมแม่น้ำปิง ฝั่งตะวันออก เชิงสะพานอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก และบริเวณถนนข้าวแคบ ถนนริมปิง ตั้งแต่เชิงสะพานอำเภอบ้านตาก – ท่าน้ำสุขาภิบาล (เก่า) โดยจัดให้มีกิจกรรมรดน้ำดำหัวตามประเพณีสงกรานต์ของไทย ความหมายของคำว่า ข้าวแคบ ก็คือ ข้าวเกรียบเค็มๆ ที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า หรือ แป้งข้าวเหนียว เป็นแผ่นตากแห้ง ที่คนเหนือ เขามักจะกินเป็นยำกับเมี่ยง น่าหม่ำ ของดีของเค้านั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพ : ททท. / lukyim.com / เที่ยวอีสาน.com / เที่ยวภาคกลาง.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai