เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

ครั้งหนึ่งจำได้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระราชดำรัส เกี่ยวกับการจัดตั้งฟาร์มตัวอย่างว่า

พระองค์พยายามจะเริ่มทำฟาร์มตัวอย่างที่ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี หวังให้เป็นแหล่งผลิตอาหาร เป็นคลังอาหารที่หล่อเลี้ยงคนไทย

ซึ่งจวบจนบัดนี้ก็ผ่านมากว่า10 ปี ฟาร์มตัวอย่างในพระราชดำริ ก็ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นประจวบเหมาะกับสุดสัปดาห์นี้ต้องแวะไปสวนผึ้งพอดี ก็เลยถือโอกาสเข้าไปเที่ยวชม

เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

โครงการฟาร์มตัวอย่างในพระราชดำริ บ้านบ่อหวี แห่งนี้ อยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแล้ว ยังส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักปลูกพืชเลี้ยงสัตว์และทำการเกษตรอื่นๆ พร้อมกับมีการจ้างแรงงานภายในท้องถิ่นเข้ามาทำงานในฟาร์ม เพื่อชาวบ้านได้มีงานทำ มีรายได้ และนำความรู้ด้านการเกษตรที่ได้รับการถ่ายทอดและจากฝึกปฏิบัติจริงในฟาร์มไป ใช้ในการประกอบอาชีพของตนเองได้

จึงทำให้ราษฎรมีความรู้ด้านการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การปลูกพืชอาหารสัตว์อย่างถูกต้องและยั่งยืน ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบจากธรรมชาติอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยการปลูกพืชต้องปลอดสารพิษ เข้าใจรูปแบบเกษตรอินทรีย์และเกษตรผสมผสาน สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ในส่วนของฟาร์มนั้น มีการส่งเสริมอาชีพกสิกรรมให้กับชนพื้นเมือง โดยมีทั้งการปลูกพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษและการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจซึ่งชนิด ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง

เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

เป็ดพันธุ์ “อี้เหลียง” และหมูพันธุ์ “จินหัว” คือเจ้าถิ่นของที่ฟาร์มตัวอย่างแห่งนี้ ว่ากันว่าวัตว์เศรษฐกิจทั้งสองชนิดนี้ หาทานกันได้ไม่ใช่ง่ายๆเลย แถมให้รสชาติต่างจากพันธุ์อื่นๆ รวมไปถึงการมีไขมันน้อยด้วย

ซึ่งถ้าใครอยากชิมเมนู จากสองวัตถุดิบหายากนี้แล้ว ก็สามารถทดลองได้ที่ครัวของร้าน ”ล้านหอมเทียน” (ในหน้าถัดไป) ซึ่งรับวัตถุดิบจากฟาร์มแห่งนี้เพื่อไปทำการปรุงจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวโดยตรงได้ ซึ่งทั้งสองชนิดที่บอกมาก็จัดเป็นเมนูแนะนำอันเลื่องลือของโต๊ะที่ห้ามพลาด ของทางร้านเลยทีเดียว และที่สำคัญก็คือ ทั้งสองชนิดนี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายโดยทั่วไป และไม่มีการขยายพันธุ์ภายนอกอีกด้วย มีเฉพาะที่นี่เท่านั้น

ฟาร์มตัวอย่างแห่งนี้ ตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกันกับ ห้วยคอกหมู ในเขตบ้านบ่อหวีนั่นเอง หากต้องการมาเพื่อแวะซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ควรจะมาถึงก่อนบ่ายสามโมงเย็น และถ้าต้องการซื้อผัก ควรมาถึงช่วงสายๆ เพราะคนงานจะเก็บผักสดจากแปลงแบบวันต่อวันในช่วงเช้า นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้เลือกซื้อหา รวมไปถึงคนที่ชอบลูกแกะ ก็จะมีแกะพ่อแม่ลูก เดินหาอาหารไปทั่วบริเวณฟาร์มกันอย่างน่าดู แถมด้วยการเดินหาอาหารของฝูงเป็ดอี้เหลียงในบางเวลา

เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

นอกจากจะเป็นแปลง และฟาร์มทางการเกษตรแล้ว ที่นี่ยังมีสิ่งที่โดดเด่นควรค่าแก่การแวะมาเยี่ยมชม นั่นก็คือ ต้นไทรยักษ์รูปทรงแปลกประหลาด ดังที่เห็นในภาพ

เดิมทีมันก็เป็นต้นไทรที่อาศัยอยู่บนต้นไม้หลักเช่นเดียวกับไทรทั่วๆ ไป แต่พอนานวันเข้า รากไทรที่ย้อยลงมาตามจุดต่างๆ ก็มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จวบจนกระทั่งต้นไม้หลักที่มันอาศัยอยู่ได้ตายลงมัน จึงแปรสภาพเป็นต้นไม้ยักษ์ที่มีหลายลำต้นค้ำยันลงสู่ผืนดินและมีกิ่งก้านที่ยื่นยาวออกไปในหลายทิศทาง ดูไปดูมาแล้วก็อดที่จะคิดถึงภาพยนตร์เรื่อง War of the world ไปไม่ได้ เพราะมันแลดูไม่เหมือนกับต้นไม้ แต่กลับเหมือนตัวอะไรสักอย่างหนึ่งมากกว่า

เที่ยวสวนผึ้ง ไปชิม 2 เมนูหายากในฟาร์มตัวอย่าง

หากต้องการถ่ายภาพต้นไทรยักษ์ประหลาด เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ ช่วงเช้า เพราะฉากหลังที่เป็นท้องฟ้าจะทำมุมโพลาไลซ์กับกล้อง แต่ถ้าต้องการภาพซิลลูเอทก็ควรจะเป็นช่วงบ่ายถึงเย็นเพราะพระอาทิตย์จะตกลง มาเป็นฉากหลังให้ฝั่งตรงข้ามของถนน จะเป็นทางรถเข้าน้ำตกบ่อหวี ที่สามารถเข้าไปผักผ่อนเที่ยวชมได้ด้วยระยะทางไม่ไกล

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map