เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

นครศรีธรรมราช ว่ากันว่าคือเมืองท่องเที่ยวที่แสนจะครบรส เพราะมีทั้งแหล่งวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์ แหล่งอาหารอร่อย แหล่งท่องเที่ยวที่มีทั้งขุนเขา มีทั้งสายธาร อากาศบริสุทธิ์ ไปจนถึงทะเลใต้ ที่เป็นแหล่งของโลมาสีชมพู อะไรมันจะครบรสขนาดนี้

เที่ยวเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

เอ่ยนาม เมืองคอน หรือจังหวัดนครศรีธรรมราช นครแห่งประวัติศาสตร์แห่งนี้ มีความเป็นมาอันยาวนานควบคู่มากับประวัติศาสตร์ชาติไทยกว่า 1,800 ปี เป็นนครที่ตั้งอยู่บนความเหมาะเจาะ ของความรุ่งเรืองทางการค้า ที่มาบรรจบกับความรุ่งโรจน์แห่งธรรม ก่อเกิดเอกลักษณ์มากมาย ทั้งเมือง ทั้งวัฒนธรรม ทั้งธรรมชาติ ต่างก็มีมนต์เสน่ห์ น่าหลงใหล จึงไม่แปลกที่เมื่อแวะท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว ก็อยากกลับมาเยือนอีกเรื่อยๆ ไป หากใครที่ยังไม่เคยมา บอกได้คำเดียวว่า ให้ลองมาเที่ยวดู

เริ่มกันที่ วัดพระมหาธาตุราชวรมหาวิหาร ที่ว่ากันว่า เกิดมาทั้งที ต้องเดินทางมากราบพระธาตุเมืองนครให้ได้ อาจเพราะด้วยความสำคัญมาช้านาน จึงมีผู้คนมากหน้าหลายตา เดินทางมากราบสักการะขอพรองค์พระบรมธาตุ ด้วยความศรัทธา

เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

นอกจากจะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว ยังเป็นจุดกำเนิดประเพณีสำคัญๆ อย่างประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ซึ่งถือเป็นการสร้างมหากุศล และเป็นการบูชาที่ใกล้ชิดกับพระพุทธองค์ จึงเป็นเหตุให้ชาวพุทธจากทุกที่เดินทางหมายมุ่งมาสักการะ

โดยพิธีแห่จะจัดขึ้นในวันสำคัญทางศาสนา อย่างวันมาฆบูชาและวันวิสาขบูชา ผ้าที่นำแห่นั้นเรียกว่า ผ้าพระบฏ นิยมใช้สีขาว แดง เหลือง ซึ่งแต่ละคนนำมาด้วยความศรัทธา แล้วนำมาผูกต่อกันร่วมขบวนแห่ผ้าขึ้นองค์พระบรมธาตุ และในช่วงประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ที่บริเวณองคพระบรมธาตุ ก็ยังมีการประกอบพิธีบางอย่าง เช่น ยกหมฺรับและชิงเปรต อีกด้วย

เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

นอกจากแหล่งอารยธรรมแล้ว ที่เมืองคอนยังเป็นที่ตั้งของค่ายวชิราวุธ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 4 ที่ไม่น่าเชื่อว่า แม้จะเป็นค่ายทหาร แต่ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวได้แวะเวียนเข้ามาชมอนุสรณ์ของแดนใต้

ภายในค่ายวชิราวุธ มีอนุเสาวรีย์วีรไทย เป็นอนุสาวรีย์ที่หล่อด้วยทองแดงรมดำ เป็นรูปทหารเตรียมรบสองมือจับปืนติดดาบเตรียมแทง ชาวบ้านเรียกว่า “จ่าดำ” หรือ “เจ้าพ่อดำ” สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ของทหารไทยในภาคใต้ที่เสียชีวิตในการปะทะกับทหาร ญี่ปุ่น ในสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484

เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

อนุเสาวรีย์วีรไทย ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของคนใต้ที่กล้าหาญเด็ดเดี่ยว ที่บ่งบอกถึงความเสียสละของภาคใต้ ในการปกป้องอธิปไตย ต่อสู้กับทหารญี่ปุ่น ทุกคนต่อสู้อย่างกล้าหาญเด็ดเดี่ยว อยากให้คนไทยได้รู้จัก ไม่เพียงเท่านี้ ประวัติศาสตร์ของภาคใต้นั้นมีอีกมากมาย โดยเฉพาะกองทัพภาคที่4 ที่สร้างวีรกรรม ไว้มากมายที่ปกป้องบ้านเมืองของเรา ทางทหารกำลังรื้อฟื้นเรื่องนี้ และจะผลิตแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย เพื่อให้ความทรงจำ ความรักชาติเหล่านี้ไม่ลบเลือนไป และยังเป็นการสร้างความสุขให้กับมวลชนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ในค่ายวชิราวุธยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ พิพิธภัณฑ์วีรไทยเฉลิมพระเกียรติ เฉลิมพระชนมายุ 72 พรรษา ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับอนุสาวรีย์วีรไทย เป็นอาคารชั้นเดียวที่ใช้ในการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามมหาเอเชีย บูรพา ครั้งกองทัพญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกตามชายฝั่งทะเลภาคใต้ของไทย

เยือนเมืองคอน แหล่งอารยธรรม และอนุสรณ์แดนใต้

นครศรีธรรมราช นครแห่งประวัติศาสตร์ นครที่มีเรื่องเล่า มีเรื่องราวในความเป็นเอกลักษณ์หลายๆ ด้าน ที่เรายังต้องเรียนรู้ ต้องศึกษา อยากให้ลองมาเที่ยวเมืองนครแห่งนี้ รับรองว่ายังมีอะไรให้ทึ่งได้อีกไม่รู้จบ

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo.com


View Larger Map