เที่ยวลานสกา ณ หมู่บ้านคีรีวง สัมผัสอากาศดีที่สุดในไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคใต้ / เที่ยวลานสกา ณ หมู่บ้านคีรีวง สัมผัสอากาศดีที่สุดในไทย

ถ้าพูดถึงการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เราอาจจะมองแค่เรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมสุขภาพกาย แต่หากคุณได้มาท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่นครศรีธรรมราช อาจมีอะไรที่พิเศษกว่านั้น

 เที่ยวลานสกา ณ หมู่บ้านคีรีวง สัมผัสอากาศดีที่สุดในไทย

เที่ยวลานสกา ณ หมู่บ้านคีรีวง กินเที่ยวครบรสสุขภาพ และอากาศบริสุทธิ์

มานครศรีธรรมราช ถิ่นธรรมชาติทั้งที คงจะดีไม่น้อยหากจะได้เดินทางขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์ถึง ลานสกา ดินแดนที่ว่ากันว่า อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

สำหรับจุดที่อากาศดีที่สุดของลานสกา อยู่ ณ บริเวณหมู่บ้านคีรีวง และเป็นเรื่องน่าทึ่งมากๆสำหรับบริเวณนี้ เพราะตามปกติแล้ว เกณฑ์มาตรฐานอากาศที่ดี ต้องมีสิ่งแปลกปลอมไม่เกิน 300 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร แต่คุณภาพอากาศที่หมู่บ้านคีรีวง ลานสกา พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมเพียง 9 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีอากาศที่บริสุทธิ์กว่ามาตรฐานถึง 100 เท่า ดีทั้งต่อสุขภาพกาย แถมสุขภาพใจก็ยังสุขสดชื่นตามไปด้วย ได้ฟังอย่างนี้แล้ว จะไม่มาเยือนยังถิ่นอากาศดี เพื่อสูดรับอากาศดีๆ ได้อย่างไร

เที่ยวลานสกา ณ หมู่บ้านคีรีวง กินเที่ยวครบรสสุขภาพ และอากาศบริสุทธิ์

คนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ คงจะสังเกตุได้ว่าช่วงนี้สปาปลากำลังเป็นที่นิยม และจากการศึกษาวิจัยในเรื่อง สปาปลาพบว่า เวลาที่ปลาตอดฝ่าเท้าเราจะเหมือนการกระตุ้นเล็กๆ ด้วยไฟฟ้า เพราะที่ฝ่าเท้ามีประสาทสัมผัสจำนวนมาก ทำให้เวลาปลามาตอดก็เหมือนการกระตุ้นตามเส้นประสาทต่างๆในร่างกาย ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่เสียออกไป เพราะเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ จึงทำให้ปัจจุบันบริการสปาปลาเริ่มเปิดกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งแน่นอนว่าที่นครศรีธรรมราชก็มีเหมือนกัน แต่ถ้าคุณจะนึกภาพถึงบริการสปาปลาที่นั่งบนม้านั่ง แล้วหย่อนเท้าไปในตู้กระจกสี่เหลี่ยม รอให้ปลาตัวเล็กๆ มาตอดแล้วล่ะก็ ลบภาพสปาปลาเหล่านั้นไปได้เลย

เที่ยวลานสกา ณ หมู่บ้านคีรีวง กินเที่ยวครบรสสุขภาพ และอากาศบริสุทธิ์

สปาปลา ของนครศรีธรรมราช ที่กำลังพูดถึงนั้น อยู่ที่ต้นธาร รีสอร์ท แอนด์ สปา อำเภอขนอม สปาปลาของที่นี่นั้นมีความแตกต่าง ด้วยบริการสปาปลาในต้นน้ำ ลำธารธรรมชาติ ที่มีสายน้ำเย็นฉ่ำไหลผ่าน มีม้านั่งไม้วางอยู่กลางลำธารให้เราได้หย่อนเท้าให้ปลาเป็นฝูงแหวกว่ายมานวด เท้าให้ในลำธาร และปลาในลำธารของที่นี่หาใช่ปลาญี่ปุ่น เหมือนสปาทั่วไปไม่ เพราะปลาที่มาตอดส่วนใหญ่เป็นปลาสายพันธุ์ไทย อย่างปลาเนียน และปลาลายเสือ ที่ผ่านการฝึกโดยปลาสายพันธุ์ญี่ปุ่น นับเป็นความแปลกใหม่ของบริการสปาปลาเมืองไทย

ถ้าใครที่ยังไม่เคยลองใช้บริการสปาปลา ก็อยากให้มาสัมผัสบริการดีๆเพื่อสุขภาพแบบนี้กัน เพราะนอกเหนือจากดีต่อสุขภาพกายแล้ว ด้วยบรรยากาศของธรรมชาติแมกไม้และลำธาร ยังจะเป็นการบำบัดและผ่อนคลายจิตใจ ไปในคราเดียวกัน นับเป็นโชคแห่งความสุขสองต่อที่ได้มายัง สปาปลาที่เมืองนคร

ต้นธาร รีสอร์ท แอนด์ สปา

ไม่เพียงแต่บริการนวดแบบใหม่อย่างสปาปลา ที่นครศรีธรรมราชยังโด่งดังเรื่องของบริการนวดแผนไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งการนวดแผนไทยที่ได้รับความนิยมนี้ ก็อยู่ที่ศูนย์แพทย์แผนไทยช่องเขา อำเภอทุ่งสง

ที่ศูนย์แพทย์แผนไทยช่องเขา นั้นให้บริการนวดแผนไทย บำบัดรักษาโรคด้วยวิธีทางธรรมชาติ และ ภูมิปัญญาไทย รักษาโรคเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงโรคที่รักษาได้ยาก อย่างโรคอัมพฤก อัมพาต ซึ่งมีผู้ป่วยมารับการรักษาแล้วหายจริง ที่ควรบอกต่อกับผู้รักสุขภาพทั้งหลาย

นอกเหนือจากการบำบัดโรคด้วยภูมิปัญญาไทยแล้ว ที่นี่ยังมีบริการนวดไทย กัวซาบำบัด นวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า อบสมุนไพร วารีบำบัด นวดน้ำมันหอมระเหย ฟาร์อินฟาร์เรด สปาหน้าและนวดศรีษะ สปาตัว ขัดตัวด้วยสมุนไพร สปาเท้าหมักโคลน เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องนวดและสปาเลยทีเดียว

ศูนย์แพทย์แผนไทยช่องเขา

ว่ากันว่าการออกกำลังกาย เป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยเสริมสุขภาพให้ดีให้แข็งแรงได้ ซึ่งการออกกำลังกายง่ายๆ ก็คือการเดิน ซึ่งที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ก็ได้จัดเส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ที่สองฝั่งข้างทางเต็มไปด้วยพืชพรรณแปลกตาน่าสนใจ ให้คนที่รักสุขภาพ รักการผจญภัย ได้มาเดินออกกำลังกายกัน แม้จะดูเหมือนว่าเส้นทางจะยาวไกล แต่ก็คงเป็นความสุขไม่น้อยหากจะได้เดินออกกำลังกายไปท่ามกลางธรรมชาติอัน บริสุทธิ์ที่โอบล้อม

จะท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพให้ครบเครื่องทั้งที อาหารการกินนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ขาดไม่ได้

ร้านอาหารเรือนผักกูด

และ สำหรับร้านอาหารเรือนผักกูด กับเมนูผักพื้นบ้านเพื่อสุขภาพ คงเป็นสิ่งที่เข้ากันกับการเดินทางเที่ยวครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี ใครจะเชื่อเล่าว่าจากผักภูเขาที่ไม่มีคุณค่า จะนำมาสู่เมนูพื้นบ้านชั้นยอด อย่างยำผักกูดรสเลิศ ที่ผ่านการคลุกเคล้าให้เข้ากันกับน้ำยำ เติมแต่งโปรตีนด้วย หมู ปลาหมึก และกุ้ง

ร้านอาหารเรือนผักกูด ร้านอาหารเรือนผักกูด

หรือจะเป็นเมนูเห็ดที่ไม่คุ้นหู อย่างเห็ดแคลงทรงเครื่อง รสอร่อย หอมฉุย หรือถ้าเป็นเมนูดอกไม้ทอดก็น่าลอง ไข่เจียวปลีกล้วยนี่ก็เด็ด

ร้านอาหารเรือนผักกูด

แล้วก็ยังมีซี่โครงหมูชะมวง เต้าหู้ราดตำลึง ปลาทับทิมสมุนไพร น้ำพริกทัมมัง – ดาหลา สปาเก็ตตี้ผักกูด แกงเลียงผักพื้นบ้าน ชื่อแปลกแทบทุกเมนู แต่อาหารจากเรือนผักกูดเหล่านี้ก็คัดสรรมาเพื่อสุขภาพทั้งนั้น และที่สำคัญยังรสอร่อย ทานกันเพลินเลยทีเดียว

ทริปท่องเที่ยวที่นครศรีฯ มีแต่สุขกับสุข สุขที่ได้จากสุขภาพใจดี บนพื้นฐานของสุขภาพกายที่ดี

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

http://www.emaginfo.com

 
View Larger Map

เที่ยวหน้าฝน ที่อุทยานฯ ไหนดี?

เที่ยวอิ่มบุญ ไหว้พระ กับ 8 วัด สายตะวันออก

เที่ยว ภูหินร่องกล้า … สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน