วันหยุด! เที่ยวตลาดน้ำ ที่มีชื่อเสียงกันดีกว่า

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / วันหยุด! เที่ยวตลาดน้ำ ที่มีชื่อเสียงกันดีกว่า

หน้าฝนนี้ จะไปเที่ยวที่ไหนไกลๆ ดูจะไม่ค่อยสะดวกนัก หลายคนจึงวางโปรแกรมเที่ยวใกล้บ้านกันดีกว่า และหนึ่งที่เที่ยวยอดฮิตคงหนีไม่พ้น “ตลาดน้ำ” ที่ทุกคนต่างชื่นชอบ เพราะได้เดินเที่ยวและอิ่มอร่อยไปพร้อมกัน วันนี้ Travel MThai ขอแนะนำ ตลาดน้ำที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน มาฝากเพื่อนๆ สมาชิก ไว้เป็นตัวเลือกเที่ยวในช่วงวันหยุดกันครับ 🙂

วันหยุด! เที่ยวตลาดน้ำ ที่มีชื่อเสียงกันดีกว่า

 

1. ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม

1377854789_8799c77296185468222c1d0c8f750a62

เป็นตลาดน้ำที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ มีสินค้า อาหาร ของฝาก ของที่ระลึกต่างๆ มากมาย มีทั้งแบบพายเรือมาขายอยู่ ในลำคลอง และแบบเปิดร้านอยู่บนฝั่งก็มี นอกจากนี้ ยังมีเรือบริการพาชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืนอีกด้วย เปิดบริการ : วันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ เวลา 14.00 – 20.00 น.

 

2. ตลาดน้ำดำเนินสะดวก (Damnoen Saduak Floating Market)

Damnoen-Saduak-damneonsaduak-festival7

เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรีซึ่งเป็นตลาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทยอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติไม่แพ้กัน ซึ่งส่วนใหญ่จะรู้จักกันในนามตลาดน้ำคลองต้นเข็ม สามารถเดินทางมาได้สะดวกเพราะอยู่ห่างจากกรุงเทพเพียงแค่ 80 กิโลเมตร ภายในตลาดจะมีการค้าขายสินค้า ทางการเกษตรมากมาย รวมทั้งอาหารการกินต่างๆ นานาแบบพื้นบ้าน โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาขายของอยู่ในลำคลอง นอกจากนี้ ยังมีบริการนั่งเรือชมคลอง ชมสวนอีกด้วย ตลาดนี้เป็น ตัวอย่างที่ดีที่สุดที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยโบราณกาล เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 06.00 – 12.00 น.

 

3. ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จ.ชลบุรี

S3

เป็นตลาดน้ำที่สร้างขึ้นให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยา ให้เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาว ต่างชาติได้เดินทางมาสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยแบบเรียบง่ายซึ่งมีความผูกพันกับสายน้ำ และเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านทั้ง 4 ภาค ได้ในที่นี่ที่เดียว นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย ที่รอให้คุณได้ไปสัมผัสกัน เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 09.00 – 19.00 น.

 

4. ตลาดมหาชัย (ท่าเรือเทศบาล) จ.สมุทรสาคร

S4

เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ใกล้กับป้อมวิเชียรโชฎกและศาลหลักเมือง ซึ่งห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 200 เมตร ภายในตลาดจะมี อาหารทะเลทั้งสดและแห้งขาย รวมทั้งสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังเป็นศูนย์กลางการค้าและการคมนาคมของจังหวัดสมุทรสาครอีกด้วย โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่ตลาดมหาชัยนี้ สามารถต่อ เรือเมล์ไปเที่ยวที่ตำบลต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสงสาครได้ หรือจะเช่าเรือหางยาวไปเที่ยวคลองโคกขามก็น่าสนุกไปอีกแบบ เปิดบริการ : ทุกวัน 24 ชั่วโมง

 

5. ตลาดน้ำอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

244eb057f0ba0254

เป็นตลาดน้ำที่จำลองขึ้นให้เห็นนักท่องเที่ยวได้หวนรำลึกไปถึงการค้าขายในอดีต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวไทยในรูปแบบตลาดน้ำที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ภายในตลาดมีบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น จัดแบ่งโซนการค้าขายอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งมีทั้งแบบตลาดนัดชุมชน และแบบพายเรือขายของ แถมยังมีบริการพายเรือชมบรรยากาศของตลาดน้ำอีก ด้วย เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 10.00 – 21.00 น.

 

6. ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จ.ประจวบคีรีขันธ์

แผนที่-ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม-2

เป็นตลาดน้ำที่จะพาคุณหวนย้อนรำลึกกลับไปสู่หัวหินในอดีต โดยมีการจำลองวิถีชีวิตของชุมชนบนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ มีการออกแบบตกแต่งได้อย่างสวยงาม และ มีการจำหน่ายสินค้าต่างๆ มากมาย ได้แก่ ของฝาก ของที่ระลึก อาหาร และเครื่องดื่ม เป็นต้น ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ทับใต้ เดินทางมาได้ง่ายๆ มาก

 

7. ตลาดน้ำตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

OLYMPUS DIGITAL CAMERAภาพ : travel.truelife.com

เป็นตลาดน้ำกึ่งชนบทที่สะท้อนวิถีชีวิตริมน้ำและธรรมชาติได้เป็นอย่างดี และมีเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้มากมาย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าสำนักงานเขตตลิ่งชัน ภาย ในตลาดมีการจำหน่ายผลผลิตจากสวนในพื้นที่ ที่มีทั้งผักสด ผลไม้ ปลา และอาหารนานาชนิด ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามฤดูกาล มีลักษณะคล้ายกับตลาดสดทั่วไป นอกจากนี้ บริการเรือเที่ยว ชมสวน ชมคลอง ให้เพลิดเพลินใจกันมากยิ่งขึ้น เปิดบริการ : วันเสาร์ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่เป็นวันจันทร์หรือวันศุกร์ เวลา 07.00 – 17.00 น.

 

8. ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง พระประแดง จ.สมุทรปราการ

27022631ภาพ : panoramio.com

เป็นตลาดน้ำที่มีเสน่ห์ด้วยวิถีชีวิตชาวบ้านริมคลอง ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายมอญ โดยจะมีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านและอาหารพื้น เมืองที่มีชื่อเสียงของชุมชน แถมยังมีบริการเรือพาย และกิจกรรมท่องเที่ยวที่จะพาไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน และชื่นชมธรรมชาติ เปิดบริการ : วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 08.00 – 14.00 น.

.

 

9. ตลาดน้ำขวัญเรียม

ตลาดขวัญเรียม3

เป็นตลาดน้ำใจกลางกรุงริมคลองแสนแสบ ระหว่างซอยเสรีไทย 60 และ ซอยรามคำแหง 187 เชื่อมสองฝั่งคลองระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบำเพ็ญใต้ จุดกำเนิด อมตะนิยาย “แผลเก่า” ตัวเอกในเรื่อง ขวัญและเรียม จึงเป็น ที่มาของชื่อ ตลาดน้ำขวัญเรียม โดยจำลองภาพชีวิต ประเพณีของชาวบ้านทุ่งริมน้ำให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสสัมผัส วิถีชีวิต ริมคลองแสน แสบในอดีต จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของตลาดน้ำขวัญเรียม ก็คือ สะพานเรือที่เชื่อมระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและ วัดบางเพ็งใต้ เป็นตลาดน้ำแห่งแรกที่มีสะพานเรือเชื่อมต่อวัฒนธรรมให้อยู่ร่วมกัน ปิดให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 21.00 น.

 

10. ตลาดน้ำบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

cha_att80005001ภาพ : siamfreestyle.com

เป็นตลาดริมแม่น้ำบางปะกง มีทั้งตลาดนัดบนบกและร้านค้าบนแพยาวริมฝั่ง อีกทั้งยังมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือนำผลิตผลทางการเกษตรและข้าวของต่างๆ มาขาย มากมายอีกด้วย มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายที่รอให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง ซึ่งตลาดน้ำแห่งนี้ อยู่ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทราประมาณ 30 กิโลเมตร ตั้งอยู่หลังสถานีตำรวจภูธรอำเภอบางคล้า เปิดบริการ : วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 08.00 – 18.00 น.

 

11. ตลาดคลองแห จ.สงขลา

161522klonghae_05ภาพ : taklong.com

ตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นตลาดน้ำที่มีการสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาเอง และเป็นตลาดน้ำที่น่าสนใจของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียอีกด้วย นอกจากนี้ ตลาดน้ำแห่งนี้ แตกต่างจากตลาดน้ำอัมพวา หรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก ก็อาจจะตรงที่ว่าพ่อค้าแม่ขายเค้าโพกหัวแบบมุสลิม เพราะชาวบ้านในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่สามารถอาศัยอยู่รวมกับชาวไทยพุทธอย่างสงบสุขกันได้ เปิดบริการ : เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์  หรือช่วงเทศกาลที่สำคัญ

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงตลาดน้ำส่วนหนึ่งในเมืองไทย ที่ได้รวบรวมมาให้เพื่อนๆ ไว้เป็นตัวเลือก ถ้าหน้าฝน เที่ยวที่อื่นไม่สะดวกล่ะก็ ตลาดน้ำใกล้บ้านท่าน ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

 

ข้อมูลและภาพ : chicministry / taklong.com / siamfreestyle.com / panoramio.com / travel.truelife.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai