รวมที่เที่ยวงานเข้าพรรษา 2557 4 ภาค ไม่ไปไม่ได้แล้ว

Home / Uncategorized / รวมที่เที่ยวงานเข้าพรรษา 2557 4 ภาค ไม่ไปไม่ได้แล้ว

เข้าพรรษาปีนี้ มีวันหยุดยาวต่อเนื่องกันถึง 4 วัน หลายคนมีแพลนกลับบ้าน หรือออกท่องเที่ยวต่างจังหวัด แต่สำหรับคนที่อยากจะเดินทางเที่ยว แต่ยังไม่มีแพลน นี่อาจจะเป้นคำตอบของการเดินทางให้กับคุณได้

สำหรับเข้าพรรษา นอกจากจะเป็นวันสำคัญทางศาสนาแล้ว ยังเป็นวันที่มีประเพณีอันงดงามของไทย อย่างการแห่เทียน และกิจกรรมทางศาสนาที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด แต่ละภูมิภาค ซึ่งไฮไลท์ของแต่ละภาคจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

รวมที่เที่ยวงานเข้าพรรษา 2557 ไม่ไปไม่ได้แล้ว

เที่ยวงานเข้าพรรษา

สถานที่เที่ยววันเข้าพรรษา ภาคกลาง

1. ประเพณีตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาท สระบุรี

ภาพทำบุญวันเข้าพรรษา
ภาพทำบุญวันเข้าพรรษา

ตักบาตรดอกไม้ ประเพณีอันเก่าแก่ ของชาวสระบุรี ที่ควรค่าแห่งการอนุรักษ์ยิ่ง หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว และมีเพียงแห่งเดียว คือที่พระพุทธบาท สระบุรี เท่านั้น

ขบวนรถบุปผชาติ ต่อแถวเรียงราย ให้ชาวพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมทำบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ด้วยการถวายดอกเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ ได้ชมความวิจิตรงดงามของขบวนดอกไม้ อย่างตื่นตาตื่นใจ

เที่ยวงานเข้าพรรษา3ที่พระพุทธบาทแห่งนี้ ยังมีอีกหนึ่งเอกลักษณ์คือความงดงามของดอกเข้าพรรษาที่บานสะพรั่งทั่วทั้งวัดพระพุทธบาท
ตั้งแต่เช้าตรู่ จนกระทั่งตะวันเคลื่อนคล้อยลอยลงต่ำ หลังมณฑปพระพุทธบาทแลลับทิวเขาสุวรรณบรรพตไป

เพราะฉะนั้น ใครที่อยากชมความงดงามของบรรยากาศงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก “ตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทานประจำปี 2557″ ก็เดินทางมาได้ ที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี โดยในปีนี้จะจัดช่วงวันที่ 11- 13 กรกฎาคม 2557

 

2. ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ลาดชะโด อยุธยา

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ
ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ถือเป็นอีกหนึ่งงานประเพณี ที่น่าตื่นตาตื่นใจในภาคกลางเลยก็ว่าได้ สำหรับ”ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด” ที่ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงไว้

เที่ยวงานเข้าพรรษา5แถมยังได่ส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมกันบำรุงรักษาแม่น้ำลำคลองให้อยู่ในสภาพสวยงาม ร่วมสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน วิถีชีวิตริมฝั่งคลองตลอดเส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต ที่ซึ่งในน้ำยังมีปลา ในท้องทุ่งนายังเขียวขจีสัมผัสกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย

ไฮไลท์ของประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำลาดชะโดนี้ จะมีขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำ งานแสดงภาพถ่ายวิถีชาวลาดชะโด และการแข่งขันการละเล่นพื้นบ้านลาดชะโด ที่สุดแสนจะหรรษา พาทุกคนร่วมกันย้อนยุคไปยังสมัยที่เมืองกรุงเก่ายังรุ่งเรือง

โดยในปีนี้ จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2557 เวลา 9.00-12.00 น. ณ คลองลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใครที่ยังไม่เคยไปชม ห้ามพลาดกับประเพณีหนึ่งเดียว ในการแห่เทียนทางสายน้ำแห่งวัฒนธรรม

 

3. พิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ ณ วัดบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท

พิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์
พิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์

เป็งานพิธีทางศาสนาที่จัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ของจังหวัดชัยนาท เพราะที่วัดพระบรมธาตุวรวิหารมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ โดยในอดีตวัดแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับประกอบพิธีพุทธาภิเษกของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ โดยถือกันว่าน้ำหน้าวัดเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่นำไปใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาอีกแห่งหนึ่ง และภายในวิหารมีบ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ที่มีน้ำออกมาตามธรรมชาติ มีอายุกว่า 700 ปี

เที่ยวงานเข้าพรรษา7สำหรับในเทศกาลวันเข้าพรรษาของทุกปี จะจัดให้มีขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุทางเรือ จากหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ไปจนถึงวัดบรมธาตุวรวิหาร เพื่อเป็นการสักการบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ รวมทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคีและเชื่อมโยงพุทธศาสนิกชนให้ใกล้ชิดกับพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวชัยนาท เชื่อว่าหากทำการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์จะมีความเจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคลกับตนเอง

นอกจากนี้ที่ชัยนาทยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์ช่วงงานเข้าพรรษานั่นก็คือ การแข่งขนเรือยาวประจำปี ที่แสนจะคึกคัก สนุกตื่นเต้นเร้าใจ ในบรรยากาศการเชียร์ทีมฝีพายที่สู่กันชนิดที่ว่าไม่มีใครยอมใคร ก็ถือเป็นสีสันประเพณีของชัยนาท ที่น่าไปสัมผัสบรรยากาศติดขอบแม่น้ำ
ซึ่งปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 12 กรกฎาคม 2557 ใครที่อยากขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุทางเรืออันยิ่งใหญ่ เดินทางมาได้ที่ชัยนาท ไม่ไกลนี้

 

สถานที่เที่ยววันเข้าพรรษา ภาคเหนือ

1. ประเพณีใส่บาตรเทียน วัดบุญยืนพระอารามหลวง จ. น่าน

ประเพณีใส่บาตรเทียน
ประเพณีใส่บาตรเทียน

ประเพณีใส่บาตรเทียนถือเป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งอยู่คู่กับชาวอำเภอเวียงสามาเป็นเวลานานช้านาน เพราะเป็นประเพณีที่มีทั้งฝ่ายพระสงฆ์ คฤหัสถ์ใส่บาตรร่วมกัน ที่อื่นปรากฎเฉพาะคฤหัสถ์ใส่บาตรพระเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นต้องมาน่านเท่านั้น ถึงจะได้มีโอกาสได้ชมประเพณuอันแสนเป้นเอกลักษณ์ของชาวเวียงสานี้

เที่ยวงานเข้าพรรษา9ประเพณีใส่บาตรเทียน ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน เริ่มมีประเพณีใส่บาตรเทียนขึ้นในยุคโบราณยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เดิมทีประเพณีใส่บาตรเทียน เป็นประเพณีที่ทำเฉพาะวัดบุญยืน และต่อมาได้ขยายไปทั่วอำเภอเวียงสา

ในช่วงหลังเวลาเที่ยง ของวันหลังออกพรรษา พระสงฆ์จะเดินเรียงแถวกันนำเทียนและดอกไม้วางลงในบาตร โดยใส่เทียน 2 เล่มเพื่อบูชาพระธรรมและพระวินัย พร้อมด้วยดอกไม้ซึ่งเป็นตัวแทนของพระสงฆ์ หลังจากพระสงฆ์ทั้งหมดที่มาร่วมพิธีใส่บาตรเสร็จก็จะเป็นตอนของคณะศรัทธาสาธุชนเดินใส่บาตรเทียนไปรอบโต๊ะที่ตั้งบาตรไว้ ถือเป็นภาพประเพณีที่หาชมยากในเมืองไทย

สำหรับปีนี้ ประเพณีตักบาตรเทียนของชาวเวียงสา จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม 2557 ใครที่จะมา เตรียมตัวเดินทางได้เลยนะคะ

 

สถานที่เที่ยววันเข้าพรรษา ภาคอีสาน

1. ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี

ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัด อุบลราชธานี
ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัด อุบลราชธานี

ถือเป็นงานชมขบวนแห่เทียนที่ทั่วทั้งประเทศรอชม เพราะฝีมือการแกะสลักและติดพิมพ์ เทียนพรรษาของอุบลราชธานี นั้นโด่งดังมากๆ โดยในปีนี้งานแห่เทียนเข้าพรรษา จะจัดขึ้นภายใต้ชื่อ “113 ปี งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี 2557 และเฉลิมฉลอง 222 ปี อุบลราชธานี” ระหว่างวันที่ 11-16 กรกฎาคม 2557
มีการฉลองยิ่งหใญ่ในโอกาศปีที่ 113 จะจัดงานตลอดเดือนกรกฎาคม 2557 มีกำหนดพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาในวันที่ 11 กรกฎาคม 2557 และเปิดขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาในวันที่ 12 กรกฎาคม 2557

เที่ยวงานเข้าพรรษา11ไม่เพียงแต่ขบวนเทียนพรรษา ศิลปะอันวิจิตรงดงามที่ได้รับความความสนใจเท่านั้น ยังมีประเพณีกิจกรรมเอ้เมืองเรืองโรจน์, ลั่นกลองโฮม ฮ่วมบุญเข้าพรรษา, กิจกรรมเยือนชุมชน คนทำเทียน, ถนนสายธรรม ถนนสายเทียนพิธีรับเทียนหลวงและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน

มีการแสดงมโหรีมหาดุริยางค์, สืบสานศิลป์ เทียนถิ่นไทยดี, ของฝากของต้อน, งานพงแลง เบิ่งแญงสาวงามเทียนพรรษา, มหาเวียนเทียนวันอาสาฬบูชา, วิจิตรอลังกา, สว่างไสว ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม, ชมการแห่ฟ้อนบูชา ราชธานีแห่เทียน … เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่ สมเป็นตัวแม่แห่งประเพณีอแห่เทียนเสียจริงๆ

 

2.มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง สุรินทร์

มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง
มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง

จังหวัดสุรินทร์เป็นดินแดนที่มีความรุ่งเรืองทางอารยธรรมมาช้านาน โดยมีชาวสุรินทร์ที่มีเชื้อสายเขมร ลาว กวยและจีนอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ประกอบกับช้างมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทยมาช้านาน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและขนบธรรมเนียมประเพณี เช่น การแห่เทียนพรรษา การบวชนาค โกนจุก เป็นต้น

เที่ยวงานเข้าพรรษา13โดยในช่วงเข้าพรรษาของทุกๆปี จังหวัดสุรินทร์จะจัด“มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง” เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และดำเนินสืบสานความเป็นเมืองช้างให้อยู่คู่สุรินทร์ตลอดไป

และในในปี 2557 ก็จะมีกิจกรรมประเพณีอันโดดเด่นหลากหลายอีกเช่นเคย โดยตั้งแต่ในวันพฤหัสบดี ที่ 10 กรกฎาคม 2557 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป มีการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาที่ตกแต่งอย่างสวยงาม วิจิตรอลังการ จาก 12 คุ้มวัดชื่อดังในจังหวัด อาทิ วัดบูรพาราม พระอารามหลวงเฉลิมพระเกียรติ วัดศาลาลอยพระอารามหลวง วัดกลางสุรินทร์ ฯลฯ

ร่วมด้วยขบวนฟ้อนรำศิลปวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุรินทร์จากนักแสดงนับร้อยชีวิต พร้อมขบวนแห่ช้างที่ยิ่งใหญ่นับ 87 เชือก ไม่ว่าจะเป็นขบวนช้างประดับสวยงาม ขบวนช้างเทิดพระเกียรติ ขบวนช้างพระเถระชั้นผู้ใหญ่ เป็นต้น

และไฮไลท์งานบุญใหญ่คือในวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ที่จะจัดให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งบนหลังช้างออกรับบิณฑบาตแก่นักท่องเที่ยวให้ได้ร่วมใส่บาตรกันทุกคน

 

สถานที่เที่ยววันเข้าพรรษา ภาคใต้

1. ตักบาตรธูปเทียนวันเข้าพรรษา วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช

ตักบาตรธูปเทียนวันเข้าพรรษา
ตักบาตรธูปเทียนวันเข้าพรรษา

แม้ภาคใต้จะเป็นศูนย์รวมชองชาวมุสลิมส่วนใหญ่ แต่พุทธศาสนิกชนคนไทยในเมืองใต้ก็มีไม่น้อยเช่นกัน
อย่างที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ทุกปีจะจัดงานเที่ยวเมืองคอนตามรอยธรรม ตักบาตรธูปเทียน ทำบุญเสริมสิริมงคล โดยจัดเป็นเทศกาลรื่นเริงและผนวกเข้ากับงานบุญสักการะพระบรมธาตุ พระพุทธสิหิงค์ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ และเกจิอาจารย์ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
มีกิจกรรมพิธีหล่อเทียน ตักบาตรธูปเทียนพิธีทางศาสนา กิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา และพิธีถวายเทียนพรรษาให้วัดต่างๆ

ถึงแม้จะไม่ได้จัดยิ่งใหญ่อลังการ แต่ก็สร้างบุญมหาศาลเลยทีเดียว แล้ว11-12 กรกฎาคมนี้ แวะมากราบพระธาตุเมืองใต้กันได้นะคะ

 

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1