จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล มาให้ยลเพียงปีละครั้ง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล มาให้ยลเพียงปีละครั้ง

หนาวนี้ไปไหนที่ไม่ต้องเดินทางไกลๆ ฟาร์มท่องเที่ยวเชิงเกษตร จิมทอมป์สัน ฟาร์ม

หนาวนี้อยากหนีไปไหน ที่ไม่ต้องเดินทางไกลๆ ไปถึงยอดดอยทางภาคเหนือ ? หลายคนคงกำลังมีความคิดแบบนี้ เพราะเวลาของเราล้วนเป็นเงินเป็นทอง และมีอะไรให้ต้องทำอีกหลายอย่างจนบางครั้ง 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ยังทำอะไรได้ไม่หมด อยากออกไปเที่ยวสูดบรรยากาศดีๆ แต่ก็มีเรื่องของเวลาเป็นอุปสรรค เหมือนไปไม่คุ้มอย่างไรชอบกล ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่างโคราช หรือจ.นครราชสีมาเมืองหญิงกล้าผ้าไหมดีนั้น เราได้ยินมาว่านอกจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติวังน้ำเขียวที่เขาว่าพรมแดนฝั่งโคราชไม่เคยขาดคนไปเยี่ยมเยียนทุกๆ ปี ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ให้บรรยากาศชาวฟาร์มชาวไร่บนพื้นราบหลังหุบเขา และยังเชิญชวนต่อไปอีกว่าเมื่อถึงหน้าหนาวพื้นที่แห่งนี้จะอากาศดีเป็นพิเศษ เพราะยังคงความสมบูรณ์ของดินน้ำลำธารไว้ได้อยู่ เพราะมีเขื่อนลำพระเพลิง และอ่างเก็บน้ำลำนารายณ์เป็นเพื่อนบ้าน เรากำลังหมายถึงอ.ปักธงชัย ที่ตั้งของฟาร์มท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่าง จิมทอมป์สัน ฟาร์ม ที่เรากำลังจะพาไปทำความรู้จักกันในวันนี้

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล มาให้ยลเพียงปีละครั้ง

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล มาให้ยลเพียงปีละครั้ง

คนไทยหากอยู่ในวัยเลย 30 ขึ้นไปแล้ว น่าจะยังคุ้นเคยกับชื่อของ จิม ทอมป์สัน ชาวอเมริกันผู้บุกเบิกกิจการผ้าไหมไทยให้แพร่หลายเลื่องชื่อไปยังระดับสากล ฟาร์มแห่งนี้จึงมีความเกี่ยวโยงกับโรงเลี้ยงไหม จิม ทอมป์สัน โดยตรง ในฐานะโรงผลิตไข่ไหมแก่สมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงไหม ร่วมกับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมบนพื้นที่กว่า 600 ไร่ จนกระทั่งปีพ.ศ. 2544 ฟาร์มกว้างใหญ่นี้ก็เพิ่มบทบาทจากพื้นที่ทำการเกษตรแบบผสมผสานมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ทั้งความรู้ด้านเกษตรกรรมท้องถิ่นและความเพลิดเพลินจากพรรณพืชพันธุ์ไม้สวยงามแปลกตา

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล

และเลือกช่วงเวลาปลายปีระหว่างเดือนธันวาคม-มกราคม เป็นช่วงที่เหมาะแก่การเปิดฟาร์มให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ด้วยอาณาบริเวณฟาร์มกว้างใหญ่ ทางฟาร์มจึงมีบริการรถนำทัวร์ตั้งแต่ต้อนรับ รถนำเที่ยวรูปร่างน่ารักจะพาเราผ่านจุดชมวิวเลื่องชื่ออย่าง ทุ่งปอเทือง สีเหลืองสดใส ซึ่งปอเทืองนี้ไม่ใช่แค่พืชล้มลุกปลูกแทนต้นหญ้าให้ดอกงามตาเท่านั้น แต่ปอเทืองยังเป็นพืชตระกูลถั่วที่เกษตรกรรู้ดีว่าสามารถนำมาปลูกเป็นพืชคลุมดินให้สารอาหารระหว่างปรับปรุงหน้าดินได้อย่างวิเศษด้วย นอกเหนือจากทุ่งทานตะวันที่บานอยู่อีกฟาก ออกดอกสะพรั่งเจิดจ้าท้าแสงแดดที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว จากจุดชมวิวมทุ่งปอเทืองนี้ ผู้รู้ยังบอกต่อด้วยว่าเมื่อเสร็จจากฤดูท่องเที่ยว ดอกปอเทืองเหลืองอร่ามก็จะโรยราติดฝักอ่อนออกมาแทน และเมื่อนั้นปอเทืองจะถูกไถกลบเพื่อเป็นปุ๋ยให้กับต้นหม่อนใบใหญ่เขียวจัดอาหารรสเลิศของตัวไหมที่จะลงแปลงต่อไปอีกด้วย ช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีด้วยภูมิปัญญาเกษตรท้องถิ่นล้วนๆ เรียกว่าสอดแทรกความรู้ที่ไม่เคยได้รู้อยู่แทบทุกตารางนิ้วของฟาร์มจริงๆ

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล มาให้ยลเพียงปีละครั้ง

ด้วยความโดดเด่นเรื่องไม้ดอกสวยงามและฟาร์มพืชล้มลุกสุดลูกหูลูกตา เมื่อใครต่อใครมาเยือน จิมทอมป์สัน ฟาร์ม ก็จะเจอกับภูเขาฟักทองยักษ์รอต้อนรับตั้งแต่ทางเข้าฟาร์ม เป็นที่ถูกอกถูกใจของสมาชิกตัวน้อยๆ (และบ่อยๆ ที่ผู้ใหญ่อย่างเราก็จะขอแว้บเข้าไปแอคท่าถ่ายรูปกับฟักทองด้วย) ซึ่งสควอชหน้าหนาวเหล่านี้จะมีให้ชมอีกมากภายในฟาร์ม ทั้ง Cream of The Crop พืชตระกูลฟักทองเปลือกสีขาวนวลผลใหญ่รูปร่างคล้ายผลโกโก้, บัตเตอร์นัท น้ำเต้าที่มีสีและรูปร่างเหมือนเมล็ดถั่วลิสง หรือ บลู บัลเลต์ ฟักทองเปลือกสีอมฟ้ารูปทรงคล้ายกระโปรงนักเต้นบัลเลต์ และเดลิกาตา ฟักทองทรงยาวรีที่มีลายทางบนเปลือกดูแปลกตาเป็นที่แปลกตาสำหรับบ้านเรา

Jim_Thompson จิมทอมป์สัน ฟาร์ม งามพืชผล มาให้ยลเพียงปีละครั้งภาพ : thailandtatler.com

เชื่อได้เลยว่าเห็นแบบนี้แล้วหลายคนต้องคิดถึงเกม Farm Ville และไม่ก็ Hay Day ที่ฮิตกันในสมาร์ทโฟนขึ้นมาทันที นอกจากนี้แล้ว จิมทอมป์สัน ฟาร์ม ยังเขียวขจีด้วยแปลงผักน้ำหยดหรือไฮโดรโพนิคส์ที่เรารู้จักกันดี บางคนอาจบอกว่าผักน้ำหยดแบบนี้ทานแล้วไม่มีชีวิตชีวาเพราะขาดแร่ธาตุในดิน ไม่ห่างกันนักก็เห็นแปลงผักลงดินเรียงรายเขียวสดใสเอาใจคนชอบผักทั้งสองแบบ ใครใคร่ซื้อติดมือกลับบ้านก็เลือกยกทั้งต้นกันตามสบาย รวมทั้งฟักทองลูกอวบใหญ่ที่มีให้ชิมก็สามารถหอบซื้อกลับบ้านได้ แถมยังมีบริการรับส่งและรับฝากให้ด้วย เพื่อจะได้เดินชมฟาร์มต่ออย่างสบายใจไม่ต้องแบกถือให้หนักมือ เมื่อเดินชมฟาร์มจนเหนื่อยอ่อน ทางฟาร์มก็มีอาหารไว้คอยบริการ โดยจะเน้นไปที่อาหารอีสานและเมนูโคราชสไตล์ อย่าง ผัดหมี่โคราช รสชาติจัดจ้านกำลังดีมาในกระทงใบตอง ใครมากันเยอะยากแซ่บเป็นหมู่คณะ แม่ครัวที่นี่เขาจะจัด ส้มตำ ชุดใหญ่ใส่ถาดใบโตให้จ้วงกันอย่างสะใจ พร้อมข้าวเหนียวไก่ทอดทั้งชุดราคาชาวบ้าน…ชาวบ้าน ตบท้ายด้วยการจิบ น้ำฟักทอง ล้างปากตามไปด้วย ก็ชื่นใจคลายเหนื่อยได้ดี มีแรงพอจะเดินไปชมการเลี้ยงไหมของฟาร์มกันต่อ

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม

ฟาร์มหม่อนไหม ของที่นี่ถือว่าขึ้นชื่อ และมีความสำคัญมายาวนาน ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้เกษตรกรท้องถิ่นมาโดยตลอด ทาง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จะคัดไหมสายพันธุ์ที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมของไทยโดยพัฒนาและเพาะพันธุ์เองเพื่อให้ได้พันธุ์ที่แข็งแรงทนต่อดินฟ้าอากาศ ก่อนจะแจกจ่ายให้สมาชิกเกษตรกรนำไปเลี้ยง แล้วขายรังไหมสดให้ฟาร์มนำเข้าโรงงานไปผลิตเส้นไย ซึ่งระบบการผลิตนี้ทางฟาร์มก็ได้นำมาสาธิตให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน หากเด็กๆ ไม่กลัวหนอนไหม อยากจะจับหรือป้อนใบหม่อนให้ ทางฟาร์มก็เปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม

นอกจากธรรมชาติที่ประทานความสวยงามให้กับพรรณไม้ใน จิมทอมป์สัน ฟาร์ม แล้ว ทางฟาร์มยังได้นำเอาวัฒนธรรมพื้นบ้านและงานศิลปะแบบท้องถิ่นอีสานมาผนวกเข้าด้วย ในโซน หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านศิลปิน นำเสนอผลงานของศิลปินชาวอีสานที่ผูกพันจิตวิญญาณแห่งท้องถิ่นออกมาเป็นเส้นสายสวย หรือจะสนุกสนานไปกับการละเล่นแบบเด็กชนบทเช่นการะลเล่นตีหม้อ, วิถีชาวนาที่ผูกพันกับควาย การฝัดข้าวตามแบบฉบับชาวนา, บทเพลงขับกล่อมในงานประเพณี และของดีของจังหวัดทางภาคอีสานอย่างเช่น ผีตาโขนจ.เลย คิดอีกมุมหนี่งก็คล้ายกับเวลาที่เราไปชมสวนสนุกอินเตอร์แล้วมีมาสคอตมาต้อนรับ ต่างกันตรงที่มาสคอตแบบไทยๆ จะสอดแทรกที่มาของวัฒนธรรมให้ด้วย จึงเหมาะมากที่จะพาเด็กนักเรียนมาทัศนศึกษาหรือหอบลูกจูงหลานมาสัมผัสวิถีไทยในกลิ่นอายธรรมชาติแบบนี้

21

ที่ตั้งของ จิมทอมป์สัน ฟาร์ม อยู่ในพื้นที่เทศบาลต.ตะขบ ชาวปักธงชัยและชาวโคราชจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะใช้เส้นทางเดียวกับทางไปเขื่อนลำพระเพลิง ผ่านสี่แยกจุดตัดถนน 2072 แล้วเลี้ยวขวาข้ามคลองชลประทาน จุดสังเกตคือร.ร.ลำพระเพลิงพิทยาคม ตรงไปข้างหน้าอีกนิดก็จะถึงฟาร์มอยู่ทางด้านขวามือ หรือหากเดินทางจากกรุงเทพฯ ก็สามารถใช้ได้ 2 เส้นทาง คือเข้าทางจ.สระบุรี ใช้ช่องทางชุมทางต่างระดับสีคิ้ว ผ่านอ.โชคชัย ทางหลวงหมายเลข 24 ถึงคลองชลประทานแล้วเลี้ยวซ้ายผ่านเทศบาลต.ตะขบ จากนั้นเลี้ยวขวาข้ามคลองชลประทานเช่นเดียวกับเส้นทางข้างต้น อีกเส้นทางหนึ่งคือเส้นทางฉะเชิงเทรา กบินทร์บุรี เข้าทางวังน้ำเขียว ใช้ทางหลวงหมายเลข 304 จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้ามาถนน 2072 ผ่านวิทยาลัยเทคนิคปักธงชัยจนถึงสี่แยกข้ามคลองชลประทาน แล้วตรงต่อไปทางร.ร.ลำพระเพลิงพิทยาคมเช่นกัน ถือว่าเป็นการเดินทางที่ไม่ไกลนักและสะดวกพอที่จะไปเช้า-เย็นกลับได้ แต่ใครที่อยากจะสูดโอโซนธรรมชาติต่อ ก็พอจะหาที่พักบรรยากาศดีในละแวกเขื่อนลำพระเพลิงไปจนถึงวังน้ำเขียวที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง

Jim_Thompson_farm (4)

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม จะกลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2557 – มกราคม 2558 ใครที่เคยพลาดบรรยากาศจากปีก่อนๆ ก็เตรียมหาเวลาไปชื่นชมความงามของธรรมชาติ และพืชพันธุ์พร้อมกับเก็บเกี่ยววิถีชีวิตของเกษตรกรผู้เลี้ยงไหม ขอแนะนำว่าเหมาะอย่างยิ่งที่จะเดินทางไปกันทั้งครอบครัว ชวนเด็กๆ ให้มาซึมซับกับเกร็ดความรู้และรายละเอียดที่ซุกซ่อนอยู่ในฟาร์มแห่งนี้ รวมถึงวิถีชนบทอีสานแท้ๆ ที่กำลังเหลือน้อยเต็มที

Jim_Thompson_farm_MAP

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1

 

ภาพ : facebook.com/JimThompsonFarmTour