วัดพระศรีมหาอุมาเทวี วัดแขก สีลม เรื่องควรรู้

วัดแขก (สีลม) วัดพระศรีมหาอุมาเทวี เรื่องควรรู้ก่อนไปสักการะ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / วัดแขก (สีลม) วัดพระศรีมหาอุมาเทวี เรื่องควรรู้ก่อนไปสักการะ

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี วัดแขก (สีลม) จะโดดเด่นในการขอพรเรื่องความรัก วัดแขก (สีลม) วัดพระศรีมหาอุมาเทวี

เรื่องควรรู้ก่อนไปสักการะ วัดแขก

1.ห้ามนำของคาว เข้าบริเวณโบสถ์ ในที่นี้หมายถึงเนื้อสัตว์ทุกชนิด จะถวายได้เฉพาะ นม ผลไม้ ขนมอินเดียที่ทำจากนมน้ำตาลต่างๆ ดอกไม้ ห้าม มีเนื้อสัตว์ ฮินดูถือมาก

2.ผู้หญิงมีประจำเดือนห้ามเข้าบริเวณโบสถ์ ทางที่ดีควรเลือกไปไหว้ ในช่วงไม่มีรอบเดือนดีกว่า ทางศาสนาจะเชื่อและถือว่า กายของหญิงที่มีรอบเดือนเป็นกายที่ไม่สะอาด ในช่วงนั้นถือว่าลบหลู่สถานที่รวมถึงเทพ/เทวีอันศักดิ์สิทธิ์ด้วย แต่ถ้าใครมีใจศรัทธาไปไหว้โดยไม่ทราบมาก่อน หรือไม่เจตนาจริงๆ ก็ไม่ต้องคิดมากไม่เจตนา/ไม่ทราบไม่ผิด

3.ขอให้มีจิตศรัทธาจริงๆ ไม่ฝืนไม่หลบหลู่ล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่นี้ หากไม่ได้เต็มใจจะมาทำความเคารพเทพในศาสนานี้ก็ เคารพและบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสิ่งที่เราเชื้อและนับถือดีกว่า การลบหลู่ดูถูก เทพสิ่งศักดิ์สิทธ์ในศาสนาฮินดูนี้ถือเปนความผิดและบาปที่ใหญ่มาก เลือกที่จะไม่มาทำความรู้จักหรือมาลองเล่นอะไรจะดีกว่า

4.ถ้าอยากจะทราบความเป็นมาของเทพ เทวีแต่ละองค์ ท่านเป็นใคร บูชาด้านไหน ท่านโปรดเครื่องถวายอะไรบ้าง และลักษณะ นิสัยของเทพเทวีแต่ละองค์เป็นอย่างไร สิ่งใดควรไม่ควร ปฏิบัติต่อแต่ละองค์ แนะนำเสิร์ชกูเกิล ได้เลย ลองใช้ keywords เทพฮินดู จะมีเยอะมากและละเอียด แนะนำให้ศึกษาก่อนก็ดีจะได้เป็นตัวช่วยตัดสินใจอะไรควรไม่ควรเชื่อ จะได้ไม่งมงายและโดนหลอกเอาง่ายๆ จากการเชื่อออะไรโดยรู้ไม่ถึงการ สิบแปดมงกุฎที่เอาเปรียบคนศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีเยอะมาก

มหาเทพสามองค์ มีพระนามดังนี้ พระมหาพรหมณ์ พ่อศิวะมหาเทพ เสด็จพ่อนารายณ์มหาเทพ และ มหาเทวี 3 องค์ ก็เป็น พระชายาขององค์เทพ พระแม่สุรัสวตี พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี/พระแม่กาลี (แต่ละองค์เทพหรือเทวีจะมีหลายปางมาก ลองค้นหาดู) สุดท้าย เสด็จแม่ลักษมีมหาเทวี และจะมีบุตรขององค์เทพอีก เช่น พ่อพระพิฆเนศวรมหาเทพ พ่อขันธกุมาร พ่อพิฆเนศ จะเปนเทพประธานของฮินดูนะ เวลาจะทำการใดให้นึกถึงท่านก่อน เปนการให้เกีรยติ พ่อศิวะและแม่อุมาด้วย แต่ถ้าวัดแขกสีลมเป็นนิกาย มีแม่อุมาเป็นประธานเราควรนึกกถึงท่านก่อนเสมอ

5. เข้าไปในวัดจัดของถวายใส่ถาดเหล็กขอได้ทางวัด นำไปวางตรงลานกลางเลย ที่เค้าวางกัน จุดธูปเทียน นั่งไหว้ตั่งจิตอธิฐานเลย นึกถึงแม่อุมาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกพระองค์ในบริเวณโบสถ์ รวมถึงบริวารทุกท่านลูกมาทำความเคารพ …. ให้กล่าวถึงนึกถึงทุกองค์นะเหมือนเรานอบน้อม จะอธิฐานสิ่งใดก็ตามสะดวกสิ่งสำคัญคือเราต้องทำความเคารพทุกองค์ ย้ำว่าห้าม บนกับเทพ เหมือนติดสินบน อะไรก็ตามให้แค่ขอ จะเอาอะไรมาถวายก็ตามแต่ แต่อย่าบนเลย

6.เสร็จแล้วปักธูปเทียน ยกถาดของเราที่ตั้งไว้เดินเข้าไปให้พรามหมณ์ในโบสถ์เลย พราหมณ์จะทำการบูชาพระแม่ให้เราตั้งจิตรับรจากพราหมณ์และพระแม่ แล้วเราจะได้ของคืนมาส่วนหนึ่ง ให้เก็บกลับไปเป็นศิริมงคลจะนำไปทานหรืออะไรก็ได้ แต่ห้ามนำไปไหว้พระต่อจะขึ้นหิ้งพระ หรือวางหน้ารถก็ห้าม ถือว่าเป็นของลาแล้ว

7.เดินทำความเคารพที่ละองค์เลยก็ได้ แล้วแต่จิตศรัทธา อย่าลืมกราบพระพุทธ ยังไงเราก็คนพุทธ พอก้าวออกจากโบสถ์ ให้หันไปไหว้ลาพระแม่ อาจจะก้มแตะธรณีประตู เป็นการทำความเคารพ บริวารประตูแล้วแต่ บริเวณรอบนอกโบสถ์ จะมี เทพมหาพรหมณ์ และศิวลึงค์ และเทพเทวดาอื่นๆ อีก ให้ทำการเคารพด้วย

แต่งกายสุภาพด้วย สีขาวถือเป็นสีไว้ทุกข์ แต่แล้วแต่ความเชื่อและสบายใจ ทั้งนี้ทั้งนัันนี่เป็นความเขื่อคงามศรัทธาส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญาน

ประวัติ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี ตั้งอยู่บนถนนสีลมวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม วัดของทางศาสนาฮินดูที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่บูชาพระอุมาเทวี ชายาของพระศิวะ วัดแขกนี้คาดว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัย ร.5 ราว พ.ศ. 2453-2454 โดยคณะชาวอินเดียใต้ซึ่งเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทยนานแล้ว เมื่อนายไวตีฯ และญาติมิตรที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บนถนนสีลมมีศรัทธาจัดสร้างวัดเพื่อเป็นที่บูชาพระอุมา ตามลัทธิศักติทางศาสนาฮินดู

คณะกรรมการอาทิ นายไวตรีประเดียอะจิ นายนารายเจติ นายโกบาระตี ได้ขอแลกที่ดินของพวกตนกับสวนผักของนางปั้น อุปการโกษากร มีเจ้าแม่ศรีมหาอุมาเทวีเป็นประธานองค์เทพและเทพี (เทวี) ต่าง ๆ ได้นำมาจากประเทศอินเดีย รวมทั้งพระพิฆเนศวรองค์หนึ่งซึ่งคตินิยมของพราหมณ์ฮินดูตอนใต้ถือว่าทรงเป็นเทพที่รักษาพรหมจรรย์ตลอดกาล

สถาปัตยกรรมของวัดเป็นศิลปะโบราณของอินเดียตอนใต้ผสมผสานกัน ระหว่างสมัยโชละและปาลวะ ในอินเดียจะพบได้ในเทวาลัยตอนใต้ของประเทศโดยเฉพาะในรัฐทมิฬนาดู ภายในมีองค์พระแม่ศรีมหามารีอัมมันประดิษฐาน เป็นเทพ ประธานอยู่กลางโบสถ์แวดล้อมด้วยพระพิฆเนศ พระขันธ์กุมาร พระศิวะ พระกฤษณะ พระวิษณุ พระแม่ลักษมี และพระแม่กาลี มีเทวาลัยขนาดเล็กบริเวณกลางลานเทวสถาน ภายในเป็นที่ประดิษฐานศิวลึงค์

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี เป็นวัดนิกายที่ผู้ก่อตั้งนับถือว่าเป็น ศักติ คือนับถือเทพสตรีเป็นหลัก เทพสตรีอย่าง พระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า เจ้าแม่อุมา นั้น เป็นพระมเหสีของ พระอิศวร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น พระผู้ทำลาย ถือได้ว่าเมื่อยามที่พระองค์ทรงเสวยร่างเป็นเจ้าแม่อุมา จะเป็นเจ้าแห่งความเมตตากรุณา และงามสง่า ดังนั้นผู้มีจิตศรัทธาจึงนิยมไปกราบไหว้บูชา และขอพรมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความรัก และ เรื่องการขอบุตรนั้น ได้ชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ และมีโอกาสจะสัมฤทธิ์สูงมากทีเดียว

ในช่วงวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 11 รวม 9 วัน 9 คืนนั้น เป็นเป็นช่วงเวลาของเทศกาลดูเซร่า หรือนวราตรี ของชาวฮินดู ซึ่งเป็นงานแห่พระแม่อุมา และเชื่อกันว่าในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พระแม่และขบวนเทพจะเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพรให้กับมนุษย์

จะทำตัวอย่างไรเมื่อไปวัดแขก ((สีลม)) ???

เริ่มต้น คือ การหาของไปสักการะบูชา หากต้องการมีของไปสักการะ ก็จะมีด้วยกัน 3 วิธี

1. เตรียมของไปเองจากบ้าน หรือไปหาซื้อ ตามสะดวก แต่จะให้ดีควรมีถาดใส่ไปด้วย (พรามหณ์ท่านคืนถาดให้) ของถวายก็เป็นจำพวกผลไม้ นมสด นมเปรี้ยว พวงมาลัยดอกไม้

หรือ 2. ไม่เตรียม แต่ไปหาเอาดาบหน้า ตรงนี้สามารถหาซื้อได้บริเวณข้างวัด มีทุกอย่าง ตั้งแต่ น้ำแดง, พวงมาลัย, นมสด, นมเปรี้ยว, มะพร้าว, กล้วย ส่วนราคาก็อาจจะมีราคาสูงพอสมควร

และ 3. เข้าไปซื้อของบูชาภายในวัด เค้าจะจัดลงถาดไว้ให้ ประมาณถาดละ 60 บาท ในถาดนั้นจะมีธูป เทียน พวงมาลัยดาวเรือง นม กล้วย มะพร้าว อ้อย จุดขายจะอยู่บริเวณหน้าทางเข้าโบสถ์เลย เงินที่ได้เค้าเอาไว้บำรุงวัด และสร้างสิ่งต่างๆ เวลามีงานประจำปี

ลำดับที่สอง

เมื่อได้ของเรียบร้อย จัดการจุดธูปเทียนบูชาตรงหน้าโบสถ์เลย เอาถาดผลไม้และเครื่องสักการะต่างๆ วางไว้ข้างหน้าเรานั่นแหละ แล้วก็จุดธูป จุดเทียนไหว้ เริ่มจากสวดบูชาองค์พระเคนชก่อน

จากนั้นยกถาดที่เราเตรียมไว้เข้าไปในโบสถ์ เดินเข้าไปเลย จะเจอพรามหณ์อยู่สองคน ประจำตำแหน่งอยู่ด้านหน้าประตูกลาง คือ พราหมณ์คนหนึ่ง จะทำหน้าที่รับถาดของบูชาจากเรา, พราหมณ์คนที่สอง จะถือถาดที่บรรจุน้ำและผงเจิมไว้คอยเจิมหน้าผากให้เรา

ยกถาดไปให้พราหมณ์คนที่คอยรับถาดของบูชา ท่านจะเอาของเข้าไปถวายพระแม่ เรายืนรอท่านก่อนอย่าเพิ่งไปไหนนะ เพราะซักพักท่านจะเอาถาดพร้อมของหนึ่งอย่างมาคืนให้เรา ของที่ได้รับคืนแต่ละคนได้ไม่เหมือนกัน ถ้าได้เป็นพวก นม, กล้วย หรือของทานได้ ก็เอาไว้กินเป็นสิริมงคล ถ้าเป็นมาลัยดอกไม้ ก็เอาเก็บกลับบ้านไปบูชา การคืนของนี้เป็นธรรมเนียมของฮินดู เค้าจะเรียกว่า ประชาต

จากนั้นยกมือขึ้นพนม หันหน้าไปทางพราหมณ์ที่ถือถาดผงเจิมนะ ให้ท่านเจิมหน้าผากให้ ผงเจิมจะมีสองสี คือ 1. สีแดงหรือผงสีชาด เค้าจะเรียกกันว่า ผงกุมกุม 2. สีขาว จะเรียกว่า ผงวิภูติ

ส่วนมากถ้าท่านเจิมผู้หญิงท่านจะเจิมแค่สีแดง ถ้าเจิมผู้ชายจะเจิมทั้งสองสี

พอเจิมเสร็จให้เราแบมือรับน้ำจากท่าน (คงเหมือนน้ำมนต์บ้านเรา) พอรับมาแล้วก็ทานแล้วก็ลูบหัว เป็นอันเสร็จ อาจถวายเงินกับพราหมณ์ก็ได้ ใส่ไว้ในถาดผงเจิมนั่นแหละ ถือเป็นมารยาท พรามหณ์ท่านจะไม่เรียกร้อง แต่ชาวฮินดูถือเป็นมารยาท แล้วเราก็ค่อยๆ เดินไหว้เทวรูปในวัดได้เลย ถ้าวันดีคืนดีไปเวลาดีตรงกับเวลาถวายข้าวพระยิ่งดีเลย พรามหณ์ท่านจะสั่นกระดิ่งหน้าวัดแล้วก็อารตีไฟ อารตีควันกำยาน ถวายข้าวพระ สวดมนต์ถวายด้วย แต่จำเวลาไม่ได้ว่าเค้าทำเวลาไหนบ้าง

เกร็ดความรู้เล็กน้อย

1. ทำไมต้องเจิมหน้าผาก? การไปไหว้พระเจ้าแล้วทำการเจิมหน้าผาก แปลว่า เราได้รับพรจากทุกพระองค์แล้ว

2. มีเทวรูปให้บูชาหรือเปล่า? ในวัดมีตรงหน้าโบสถ์ตรงข้ามกับที่ให้เราบูชาเครื่องสักการะนั่นแหละเลย แต่ราคาแพงเหมือนกัน

3. พราหมณ์ที่วัดแขก รับเจิมหรือเปิดเทวรูปมั้ย? มี แต่ต้องเป็นเทวรูปที่บูชาจากภายในวัดเท่านั้น เอามาจากที่อื่นไม่รับนะ

ที่มาจาก http://www.hindumeeting.com , ภาพจาก www.siamganesh.com