เกล็ดพญานาคริมโขง หนองคาย ร่องรอยแห่งศรัทธา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เกล็ดพญานาคริมโขง หนองคาย ร่องรอยแห่งศรัทธา

อัศจรรย์ธรรมชาติแห่งลำน้ำโขง ปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ ที่เพิ่งถูกค้นพบในภาคอีสานบริเวณริมแม่น้ำโขงเกิดริ้วทรายขนาดใหญ่ดูคล้ายลายเกล็ดพญานาคตวัดตัวโค้งเลื้อยผ่าน ถูกแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ในท่าทรายของหมู่บ้านปากโสม อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย จนกลายเป็นเประเด็น Talk of The Town สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งเฉลยแห่งรอยปริศนา แท้จริงเกิดจากลอนคลื่นในแม่น้ำโขงพัดพาเอาทรายและตะกอนมาทับถมตรงจุดนี้ เมื่อถึงช่วงน้ำลดจนเห็นทรายแห้งเผือดลมก็จะปัดเป่าเอาโคลนออกไป เหลือไว้เพียงลวดลายงดงามที่ดูน่าค้นหาดังเช่นปัจจุบัน หากใครอยากมาชมให้เห็นกับตา ต้องมาในช่วงฤดูหนาวฤดูแล้ง (ช่วงน้ำลดโดยแนะนำให้ขับรถขึ้นไปที่วัดผาตากเสื้อ และใช้กล้องส่องลงมาที่หาดทรายก็จะเห็น “ริ้วทรายเกล็ดพญานาค” ได้อย่างชัดเจน

เกล็ดพญานาคริมโขง หนองคาย ร่องรอยแห่งศรัทธา

เกล็ดพญานาคริมโขง

อย่างไรก็ตาม ความสวยงามนี้กลับถูกซ่อนไว้ใต้ผืนน้ำ เพื่อรอเวลาอันเหมาะสมที่จะเผยโฉมในยามที่น้ำเริ่มลด ลวดลายเหล่านั้นจึงค่อยปรากฏขึ้นแก่สายตา ซึ่งหากได้จากภาพมุมสูงก็จะยิ่งเห็นได้อย่างชัดเจนนับเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนักการ ที่ได้ฉายาว่าเมืองนาคานครปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเช่นนี้ จึงยิ่งตอกย้ำความเชื่อของผู้คนทั้ง 2 ฟากฝั่ง ให้ยิ่งแน่นแฟ้น แม้หลายสิ่งจะเป็นเพียงเรื่องเล่าเก่าแก่ แต่เมื่อผนวกความสวยงามของสถานที่ความเชื่อและตำนานศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ยิ่งทำให้เกล็ดพญานาคริมฝั่งโขงแห่งอ.สังคม ควรค่าที่จะไปดูให้เห็นกับตาแม้เพียงสักครั้ง

เกล็ดพญานาคริมโขง4

ช่วงเวลาเหมาะสม ที่จะไปชมควรไปช่วงฤดูหนาวหรือฤดูร้อน (ช่วงน้ำลด)

ถ้าอยากได้ภาพมุมกว้างที่มองเห็นทั้งเกล็ดพญานาควิวแม่น้ำโขง และทัศนียภาพของประเทศไทยและลาว ให้ขึ้นไปจุดชมวิวบริเวณวัดผาตกเสื้อ

เกล็ดพญานาคริมโขง3

การเดินทาง หนองคาย สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯได้หลายวิธี ทั้งรถประจำทางรถไฟหรือเลือกนั่งเครื่องบินไปลงอุดรธานี โดย อ.สังคม อยู่ห่างจากอ.เมืองหนองคายประมาณ 95 กิโลเมตร ต้องต่อรถประจำทางท้องถิ่น หรือเหมารถสองแถวอีกต่อหนึ่ง

เกล็ดพญานาคริมโขง5

ข้อมูลและภาพ: dreamdestinations.tourismthailand.org / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เรียบเรียงโดย Travel MThai