เขียนเรื่องเที่ยว
ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ...ไกด์น้องหมา พาทัวร์ เที่ยวแบบมีสีสัน อบอวนด้วยธรรมชาติ

กล่าวสวัสดีค่ะ ครอบครัวเราเป็นครอบครัวที่ชอบท่องเที่ยว แต่ท่องเที่ยวแบบมีน้องหมาพ่วงท้ายไปไหนไปกัน ไกด์น้องหมาแวะหอบทะเลหมอกมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ ช่วงนี้สายฝนยังโปรยปราย จะไปท่องเที่ยวที่ไหนๆ ต้องวางแผนการท่องเที่ยวนิดนะคะ ไกด์น้องหมา มาแบ่งปันที่ท่องเที่ยวสวยๆ ช่วงปลายฝน “ภูทับเบิก” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ภูทับเบิก @ เพชรบูรณ์ มีมนต์เสน่ห์…ให้เราได้หลงใหล เรามา 3 ปีติดต่อกันค่ะ แต่ละปีที่มา เจอวิว ทิวทัศน์ ที่หลากหลายในทุกๆ มุมมอง หัวใจทำไม…ช่างเรียกร้องให้เรามา ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า

ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก

202

201

245

ทริปนี้เราอยากมาชมทะเลหมอกอีกครั้ง ถ้าได้จินตนาการก็จะเห็นได้ถึงไอหมอกขาวโพลนเย็นๆ ลอยคว้างกลางอากาศเต็มไปหมด ยามค่ำคืนก็นั่งชมดาวดินเต็มพื้นดิน ให้เรามานับกันเล่นๆ ในยามค่ำ แต่ทริปนี้มีโปรแกรมหลายวัน เราไปเที่ยว “เขาค้อ” กันก่อนค่ะ

เขาค้อ ชื่อนี้ใครๆ ก็รู้จัก แล้วก็จินตนาการไปไกลแสนไกลได้เลยค่ะว่าด้วยเรื่องอากาศที่แสนดี อ.เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขึ้นชื่อเป็นอันดับต้นๆ ทีเดียว ภูมิอากาศบนเขาค้อเย็นสบายตลอดปีแม้ในฤดูร้อน และค่อนข้างเย็นจัดในช่วงฤดูหนาวค่ะ เขาค้อ มียอดเขาสูงประมาณ 1,174 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวมีมากมายให้ไปสัมผัส ทั้ง อนุสาวรีย์จีนฮ่อ พิพิธภัณฑ์อาวุธ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ นอกจากนี้ยังมีพระบรมธาตุเจดีย์ ตำหนักเขาค้อ น้ำตก และรีสอร์ทที่สวยงามน่าพักมากมาย เหตุที่เรียกกันว่า “เขาค้อ” เพราะป่าบริเวณนี้เดิมมีต้นค้อซึ่งเป็นไม้ตระกูลปาล์มขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก

204

ระหว่างทาง ผ่านอำเภอวิเชียรบุรี ถิ่นไก่ย่างนี่นาผ่านจังหวัดไหนๆ ก็เจอไก่ย่างวิเชียรบุรีตามข้างทาง แหมมาถึงถิ่นไก่ย่าง ของจริง…เสียงจริง…สองข้างทางไก่ย่างล้วนๆเตะสายตาเหลือกำลัง…..ต้องแวะค่ะ ตุนเสบียงไว้ก่อนท่าจะดีไม่น้อย     เราตะลอนเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์อาวุธ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ และพระบรมธาตุเจดีย์ ตำหนักเขาค้อ ก่อนเลยค่ะ จากนั้นจึงเข้าที่พัก ซึ่งแถวเขาค้อที่พักเกิดขึ้นมากมาย แต่ครอบครัวที่มีน้องหมามาท่องเที่ยวอย่างเรา ค่อนข้างจะหาที่พักยาก  “เรือนทิพย์นาคา รีสอร์ท” ยินดีต้อนรับครอบครัวที่มีน้องหมามาด้วย ที่สำคัญที่นี่วิวสวยสุดๆ ค่ะ ยามเช้าคงได้ชมทะเลหมอกเต็มๆ ตา ในเรื่องของอาหารแต่ละมื้อเราใช้บริการของทางรีสอร์ทสะดวกดีค่ะ เช้าวันใหม่เราได้เห็นทะเลหมอกหน้าที่พักสมใจจริงๆ เต็มอิ่มจากทะเลหมอกที่อยู่ตรงหน้าแล้ว วันนี้เรามีโปรแกรมท่องเที่ยวกันต่ออีกทั้งวัน……

207

208

211

210209

เรามาที่ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ค่ะ ตั้งอยู่บนเนินเขาหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เคยเห็นแต่รูปภาพ วันนี้จะได้มาสัมผัสความงดงามด้วยสายตาตัวเอง วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง มองเห็นเด่นชัดแต่ไกลค่ะ

สำหรับที่มาของชื่อ “ผาซ่อนแก้ว” นั้น ชาวบ้านในหมู่บ้านทางแดงเห็นลูกแก้วลอยอยู่บนฟ้า แล้วหายเข้าไปในถ้ำที่ปลายยอดหน้าผา ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าสิ่งอัศจรรย์นั้นคือ พระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา จึงยกย่องสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่มงคล และศักดิ์สิทธิ์ ผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วประเทศซื้อที่ดินถวาย เพื่อก่อสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแก่พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป และได้ร่วมกันจัด สร้างเสนาสนะ กุฏิที่พักสงฆ์ อาคารปฎิบัติและบรรยายธรรม รวมถึงอาคารที่พักของผู้มาภาวนากันอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีผู้ที่ต้องการความสงบมาพักผ่อนปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ จึงเกิดเป็นที่มาของชื่อ พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว

จุดเด่นของ ผาซ่อนแก้ว คือความเงียบสงบ ห้ามพูดเสียงดังนะคะเป็นไปได้ไม่ควรพูดคุยกันค่ะ และที่นี่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุม 360 องศา สวยงามจริงๆ เนินเขารายล้อมที่สลับซับซ้อน เขียวสบายตา ส่วนภายในบริเวณวัด มีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ให้สักการะ มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นคล้ายดอกบัว 7 ชั้น ตกแต่ง ทั้งถ้วยชามเบญจรงค์ ลูกปัด แก้ว ไข่มุก เซรามิกสีสดๆ และมีประติมากรรมที่ประณีตมากๆ ค่ะ เห็นแล้วต้องทึ่ง   สำหรับใครที่ผ่านไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ อีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะไปสักการะ รับรองจะได้ความสุขแบบอิ่มเอมใจ ไม่แพ้การท่องเที่ยวที่ไหน ๆ เลยค่ะ

212

213

214

จุดมุ่งหมายต่อไป…. ภูทับเบิก  ภูทับเบิกเป็นแหล่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวที่นิยมสัมผัสธรรมชาติ เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่กำลังมีกระแสความนิยมอย่างมาก  ภูทับเบิก มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบภูเขา ป่าไม้ สายหมอก ไอหนาว อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร

การเดินทางครั้งนี้ เราจึงเตรียมเสบียงมาพร้อม เช็ครถพร้อมเดินทางกัน การเดินทางไปภูทับเบิก ควรต้องเช็คสภาพรถเพื่อการเดินทางให้เรียบร้อยค่ะ เนื่องจากทางที่ขึ้นไปยังยอดภูทับเบิกเป็นทางที่คดเคี้ยวขึ้นเขา แทบเปรียบเหมือนงูเลื้อยไม่มีผิด สภาพเส้นทางที่เราขับผ่านขึ้นมาทางด้านหล่มเก่า คดเคี้ยวพันไปพันมาถึง 111 โค้ง แต่เราถือว่าโชคดี ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ทางขึ้นมาที่ภูทับเบิก ลาดยางอย่างดีแทบไม่มีหลุมบ่อแต่อย่างใด แต่ถนนบางช่วงเนื่องจากมีฝนตกชุก จึงมีดินจากภูเขาหล่นลงมาเป็นบางช่วง ยังงัยเพื่อนๆ ขับรถมาเที่ยวช่วงหน้าฝนก็ความใช้ความระมัดระวังยิ่งขึ้นนะคะ

205

244206

เมื่อขึ้นมาถึง เราไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานภูหินร่องกล้ากันก่อนค่ะ ไปที่พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์กันค่ะ แล้วเราไปกันต่อที่โรงเรียนการเมืองการทหาร เป็นสถานที่ฝึกอบรมแนวคิดลักธิการเมืองการทหารของ พ.ค.ท. โรงเรียนกลางป่า ชมหมู่บ้านมวลชนบ้านดาวแดง แล้วเที่ยวกันต่อที่ลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง จริงๆ ไม่อยากพาน้องหมาเดินเพ่นพล่าน เพราะนี่เป็นเขตอุทยานฯ  แต่ทางเจ้าหน้าที่แสนน่ารักใจดี อนุญาต   เราก็ได้แต่พาสามพี่น้องอยู่ในรถ และออกมายืดเส้นยืดสายบ้างนิดหน่อยเท่านั้น

215

216

217

218

219

โปรแกรมท่องเที่ยวอุทยานภูหินร่องกล้าเต็มอิ่มแล้ว  คืนนี้เราจะนอนกันที่ ภูทับเบิก  ค่ะ ข้างบนภู ทับเบิก สำหรับผู้ที่ต้องการค้างคืน เพื่อสัมผัสความหนาวเย็น หรือต้องการชมทะเลหมอกตอนเช้า จะมีเต็นท์ที่พักให้เช่า หรือบ้านพักอีกหลายแห่งส่วนใหญ่เป็นบ้านพักธรรมดาและโฮมสเตย์ ซึ่งชาวเขาเป็นเจ้าของ แต่ ณ ปัจจุบันห้องพักดีๆ ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่รักความสะดวกสบาย กำลังเกิดขึ้นอีกหลายที่ค่ะ ส่วนเรามาเที่ยวกันช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เราพักกันที่โฮมสเตย์ “ภูซากุระ” เป็นบ้านพักแสนจะธรรมดา  แต่วิวที่เห็นอยู่ตรงหน้า ไม่ธรรมดาจริงๆ ค่ะ ยามค่ำคืนจากที่พักของเรา มองลงไปจากยอดดอย ก็สามารถชมดูดาวดิน ได้อย่างชัดเจน ดาวดิน หมายถึง แสงไฟจากบ้านเรือน ที่จะระยิบระยับเป็นจุดเล็ก ๆ ตอนกลางคืน สวยระยิบ ระยับ

ภูทับเบิก แม้จะมาท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนก็สัมผัสความเย็นได้จับใจทีเดียว จะว่าไปแล้ว ภูทับเบิก เรายังไม่ได้มีโอกาสมาในช่วงฤดูหนาวเลยค่ะ แค่มาเจอในช่วงปลายฝน แค่นี้ก็หนาว สะท้านใจ แล้วเราคิดว่า มาที่นี่ช่วงฤดูฝน น่าจะได้เจอะเจอทะเลหมอกสวยๆ มากกว่า

จากประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมา ภูทับเบิก มาในช่วงไม่ใช่เทศกาลท่องเที่ยว อาหารการกิน รวมถึงที่พัก ค่อนข้างไม่สะดวกสบาย  จึงเตรียมเสบียงแบบง่ายๆ มาตุนไว้ก่อน  นานๆ จะได้ลิ้มลองอาหารแบบนี้ ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ   เรารีบนอนแต่หัวค่ำ เพราะตั้งใจตื่นแต่เช้ามาลุ้นทะเลหมอกสวยๆ ซึ่งจะมีให้เราเห็นมั๊ยหนอ คืนนั้น..แม้ไม่มีพัดลมสักตัว แต่ก็ต้องดึงผ้าห่มหนาๆ มาแนบกาย หนาวจริงๆ

220

221

222

223

ตั้งนาฬิกาปลุกตี 5 เศษๆ รีบเปิดหน้าต่าง มองไปภายนอก ภาพแรกที่เห็นหมอกหนาๆ นุ่มตาสมใจ กรี๊ดๆ ทะเลหมอกเห็นเต็มๆ ตาแค่เพียงแค่หน้าบ้านพัก ว้าว..สวยจริงๆ คุณเปรี้ยวใจเก็บภาพความประทับใจอย่าง HAPPY จากสายตาที่เห็น เราสรุปกันว่า วันนี้ทะเลหมอกคงจะไม่จากเราไปไหนง่ายๆ เก็บเสื้อผ้า ออกไปตามหาทะเลหมอกในหลายมุมมองกันต่อดีกว่าค่ะ

242

224

225

226

227

229

230

เราจะขับรถไป ตลอดสองข้างทาง หมอกหนาๆ จางๆ สลับไปมามากมาย ยิ่งเวลาผ่านไป หมอกก็ไม่ได้จางหาย กลับยิ่งทวีคูณ สลับกับอากาศเย็นๆ ที่มาปะทะตลอดเวลา คิดถูกจริงๆ ที่เตรียมเสื้อกันหนาวมาพร้อม เก็บภาพไปเรื่อยเปื่อย หลากหลายมุมจากเลนส์กล้องคู่กายของคุณเปรี้ยวใจ อากาศแสนดีแบบนี้ ได้เครื่องดื่มร้อนๆ จิบสักแก้ว เคล้าไปกับภาพทะเลหมอกที่ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จบ อยากหยุดเวลาไว้ตรงนี้จริงๆ ภูทับเบิกสวยงามขนาดนี้ เหมือนตัวเราหลุดไปอยู่ในภาพวาด มองไม่รู้เบื่อ เก็บภาพมุมไหนๆ ก็สวยไปทุกๆ มุมมองจริงๆ

233

231

ผ่านหมู่บ้าน ชาวเขาขายลูกพลับ ซึ่งปลูกเองค่ะ สดๆ ใหม่ๆ ซื้อกลับไปเป็นของฝากได้เป็นอย่างดี ใครที่ได้มาภูทับเบิก จะได้คำตอบไว้ในใจค่ะว่า….ทำไมภูทับเบิกถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่นิยมสัมผัสแหล่งธรรมชาติที่เราว่า…ยังคงบริสุทธิ์ แต่อีกไม่นานคงมีบ้านพักเกิดขึ้นที่นี่อีกมากมาย ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของ ภูทับเบิก รวมทั้งความเจริญที่เริ่มเข้าถึง เข้ามาแทนที่

232

235

234236

เพื่อนๆ ที่สนใจมาท่องเที่ยว ช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. แม้จะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศ ด้วยทะเลหมอก ได้ง่ายกว่าฤดูหนาว มีโปรแกรมท่องเที่ยวปลายฝนต้นหนาวกันหรือยังคะ ที่ภูทับเบิก…น่าจะพอเป็นอีก 1 ในใจใครหลายๆ คน ได้บ้าง ส่วนในช่วงฤดูหนาว เสน่ห์….ที่ภูทับเบิก ก็ต้องมาดูแปลงกะหล่ำปลีที่ปลูกมากที่สุด สุดลูกหูลูกตาที่ ภูทับเบิก

ส่วนในช่วงเดือน พย.-ธค. จะได้เห็นกันเต็มๆ ตากันช่วงนี้ ที่ยอดภูทับเบิกจะมีไร่กระหล่ำปลีเต็มไปหมดทุกภูเขา  เราสามารถ เดินไปดูกระหล่ำปลี เก็บภาพวิวสวยๆ มองไปทางซ้ายก็กระหล่ำปลี มองไปทางขวาก็กระหล่ำปลี เป็นภูเขากระหล่ำปลี เหนือยอดกระหล่ำปีเป็นปุยหมอกจางๆ หลับตาจินตนาการณ์  และสัมผัสความหนาวเย็นบนภูทับเบิก    ในช่วงฤดูหนาวซึ่งจะเป็นช่วงที่สวยงามน่ามาสัมผัสอีกเช่นกันค่ะ

และในช่วงเดือนมกราคม  ดอกซากุระ ละลานตาให้เชยชมบน ภูทับเบิก

ที่พักที่เราเก็บมาฝาก ยินดีต้อนรับครอบครัวมีน้องหมามาด้วยเข้าพัก อย่างไรก็ดีติดต่อสอบถามอีกครั้งนะคะ แล้วที่สำคัญ…ช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาดของที่พักด้วยค่ะ

247

241

237

246

ตะลอนๆ มาตั้งแต่เช้าจนเที่ยงกว่าๆ ถึงเวลาเดินทางกลับกันดีกว่า เรามาแวะกินขนมจีนกันที่หล่มเก่า แม่ทองร้อยค่ะ เป็นร้านที่เคยมาทานแล้ว ยังคงอร่อยเช่นเคย ชอบกุนเชียงย่างมากๆ อร่อยค่ะ

ขากลับ…เห็น “พระพุทธมหาธรรมราชา” โดดเด่นมาแต่ไกล แวะนมัสการพระพุทธรูปพระพุทธมหาธรรมราชา เพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ พระพุทธมหาธรรมราชา เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ สาเหตุที่พระพุทธรูปองค์นี้ มีนามว่า พระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องจากพระวรกายสวมใส่เครื่องประดับของกษัตริย์นักรบสมัยโบราณ ชาวบ้านจึงพากันเรียกขานว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา”

เฉพาะในช่วงเทศกาลสารทไทยของทุกปี ที่จะถูกอัญเชิญไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ยังสะท้อนให้เห็นความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวเพชรบูรณ์ ที่สืบทอดและรักษามรดกทางวัฒนธรรม ส่วนวันปกติประดิษฐานไว้ในมณฑป เพื่อให้ประชาชนได้บูชาสัก การะอธิษฐานจิตขอพร ใครได้มากราบไหว้บูชาพระพุทธมหาธรรมราชา จะเกิดความสบายใจ ประสบความสำเร็จสมหวัง

238

243

240

239

หากเพื่อนๆ ยังไม่มีโปรแกรมจะไปเที่ยวที่ไหนดี ไกด์น้องหมา ก็ขอแนะนำ ภูทับเบิก @เพชรบูรณ์ หรือจะมีโปรแกรมท่องเที่ยวต่อที่เขาค้อ หลีกหนีความวุ่นวายไป สัมผัสอากาศเย็นสบาย ชมทะเลหมอก เหมือนเราเหาะเหิรเหนือเมฆหมอก

โดยเฉพาะผู้ที่ชอบอากาศหนาวเย็น รับรองจะได้สัมผัสกับความเย็น สมดั่งตั้งใจ ปลุกเร้าหัวใจ เป็นนักผจญภัย ให้ตื่นเต้นกับการท่องเที่ยวแบบลุยๆ ทำให้ทริป การท่องเที่ยวที่มีสีสัน ตลบอบอวนไปด้วยธรรมชาติ ภูทับเบิก @เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ คือจุดหมายที่ใช่สำหรับเพื่อนๆ เลยค่ะ เพราะธรรมชาติที่แสนสงบงามด้วยตัวของตัวเอง น่าถวิลหา และท้าทาย….

ไกด์น้องหมาDOGHALL

เขียนเรื่องเที่ยว

สมาชิกพาเที่ยว

HotelSThailand.com

พูดคุย/วิจารณ์กันก่อนจ้าาา

• Re (#68813) : ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ…ไกด์น้องหมา พาทัวร์

ทิวทัศน์สวยงาม

โดยคุณ : rogersa , เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 เวลา 07:56, IP : 58.64.110.xxx
  • Re (#67918) : ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ…ไกด์น้องหมา พาทัวร์

ทั้งวิวทั้งภาพสวยมากค่ะ ปีใหม่นี้ไปแน่นอน แต่จะมีทะเลหมอกแบบนี้รึเปล่าน่ะ

โดยคุณ : ณิชาดา , เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 เวลา 15:42, IP : 49.48.136.xxx
  • Re (#66944) : ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ…ไกด์น้องหมา พาทัวร์

สวยมว๊ากๆๆๆๆๆๆ อยากไปจัง กะว่า พฤศจิกายน นี้ แน่นอน ต้องไปให้ได้ ขอบคุณมากครับ สำหรับ ภาพสวยๆๆ และ รีวิว ที่น่าประทับใจ และ ดาราหน้ากล้อง ทั้ง 3 น่ารักครับ

โดยคุณ : vv2908 , เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2013 เวลา 10:51, IP : 171.6.178.xxx
  • Re (#66755) : ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ…ไกด์น้องหมา พาทัวร์

รูปสวยมากครับรายละเอียดดีมากๆ

โดยคุณ : คิว , เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 เวลา 22:46, IP : 27.55.18.xxx
  • Re (#66710) : ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ…ไกด์น้องหมา พาทัวร์

สวยมั่กมากอยากไปจังเลยค่ะ. ค่าใช้จ่ายแพงมั๊ยคะ. คนล่ะเท่าไร. แต่ล่ะทริปมีกี่คนคะ ไม่ชอบนอนเต้นนะคะ.

โดยคุณ : กุ๊กไก่ , เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2013 เวลา 22:07, IP : 10.4.10.xxx
  • Re (#66044) : ทะเลหมอกแสนสวย.. ภูทับเบิก สัมผัสอากาศแสนดี@เขาค้อ…ไกด์น้องหมา พาทัวร์

คนที่รักสุนัขชอบเอาสุนัขไปเที่ยวด้วย รบกวนช่วยเก็บอุจจาระของเขาด้วยนะครับ มีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับคนที่เอาสุนัขไปด้วยแล้วไม่ใส่ใจ หลายท่านเขาไม่ชอบนะครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ : อาร์ท , เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 เวลา 15:20, IP : 202.28.182.xxx