จากโพลสำรวจ ชาวญี่ปุ่น 93% ไม่ชอบนักท่องเที่ยวจีน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / จากโพลสำรวจ ชาวญี่ปุ่น 93% ไม่ชอบนักท่องเที่ยวจีน

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ร่วมกับองค์กรสาธารณะของญี่ปุ่น จัดทำการสำรวจ “ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น” พบว่า ชาวญี่ปุ่น ร้อยละ 93 ไม่ชอบชาวจีนหรือมีทัศนคติไม่ดีต่อประเทศจีน โดยสื่อยักษ์ใหญ่ของทางการจีน ชี้ว่า สาเหตุเกิดจากนักท่องเที่ยวชาวจีนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในแดนอาทิตย์อุทัย เช่น อวดร่ำอวดรวย ไม่รักษากฏกติกาและมารยาทในที่สาธารณะ จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีแต่คนไทยเท่านั้น ที่รู้สึกแบบนี้

จากโพลสำรวจ ชาวญี่ปุ่น 93% ไม่ชอบนักท่องเที่ยวจีน

ชาวญี่ปุ่น 93% ไม่ชอบนักท่องเที่ยวจีน

ไชน่า เดลี่ ระบุว่า การท่องเที่ยวระหว่างจีนและญี่ปุ่นอยู่ในภาวะขาดสมดุลอย่างมาก เนื่องจากชาวจีนหลั่งไหลไปเที่ยวแดนซามูไรจำนวนมหาศาล แต่ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมายังแดนมังกรกลับลดลงอย่างมาก

จากสถิติพบว่า ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปยังญี่ปุ่นมากกว่า 2 ล้าน 4 แสนคน เป็นนักท่องเที่ยวอันดับที่ 1 ขณะที่ชาวญี่ปุ่นที่ไปเที่ยวยังประเทศจีน มีเพียง 4 แสน 4 หมื่นคนเท่านั้น ถึงแม้การจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หากแต่พฤติกรรมของชาวจีนทำให้ชาวญี่ปุ่นต่างเอือมระอา เช่น ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ส่งเสียงดังเอะอะ และรบกวนผู้อื่น เป็นต้น

ผลการสำรวจยังพบอีกว่า เมื่อกล่าวถึงคำว่า “ประเทศจีน” ชาวญี่ปุ่นกว่าร้อยละ 40 จะคิดถึง “มลภาวะ” ขณะที่อีกร้อยละ 30 คิดถึง “อาหารจีน” ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่พิพาทบนเกาะเตี้ยวอี๋ว์ หรือเกาะเซ็นกากุนั้น มีผู้คิดถึงเพียงแค่ไม่ถึงร้อยละ 28

 

ที่มา : manager.co.th/Japan/ViewNews