ชวนเที่ยว 20 แหล่งเติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ชวนเที่ยว 20 แหล่งเติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนเที่ยวอีสานยามฝนพรำ พบกับ “20 แหล่งเติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม” เพียงแสดงแผ่นพับ “20 แหล่ง เติมความสุข สุขสุดใจ ที่ นครพนม” เพื่อรับส่วนลด เมื่อไปใช้บริการที่สถานที่ประกอบการทั้ง 15 แห่ง (ที่ปรากฏในแผ่นพับ) และนำมาแลกรับของที่ระลึกที่ ททท. สำนักงานนครพนม ซึ่งสามารถขอรับแผ่นพับฯ ได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่, สำนักงาน ททท. ภาคอีสานทั้ง 7 แห่ง และสถานประกอบการจังหวัดนครพนมทั้ง 15 แห่ง

ชวนเที่ยว 20 แหล่งเติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม

20 แหล่งเติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม

ฝนที่โปรยปราย ความเขียวชอุ่มของต้นไม้ใบหญ้า บ่งบอกถึงกาลแห่งการเริ่มต้นของความอุดมสมบูรณ์ใน “ฤดูฝน” ฤดูที่ใครต่อใครนึกถึงการนอนนิ่งอยู่ในบ้านมากกว่าสิ่งใด แต่หากรับรู้ได้ว่าเสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวหน้าฝน โดยเฉพาะอีสานในยามฝนพรำ ความเขียวชอุ่มที่ปกคลุมทั่วภาคอีสาน เสน่ห์ที่รอท่านมาสัมผัสความเย็นสบายของอากาศ วัฒนธรรม เรื่องเล่า และผู้คนที่แต้มไปด้วยรอยยิ้ม ทั้งยังได้หลีกหนีความวุ่นวายจากการท่องเที่ยวตามกระแสหลักด้วย

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวว่า “นครพนม” เมืองริมฝั่งแม่น้ำโขงที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน อันเป็นที่ตั้งของอดีตอาณาจักรอันเคยรุ่งเรือง นามว่า อาณาจักรศรีโคตรบูร (ศรีโคตรบอง) ในปัจจุบันนับเป็นเมืองชายแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์ที่งดงาม และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ รวมทั้งประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีพระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง และยังเป็นเมืองที่เหมาะอย่างยิ่งในการพักผ่อน พักใจ แม้จะอยู่ไกลสุดเขตชายแดน แต่หากใครได้เข้ามาแล้วระวังจะ “หลงรักนครพนม” แบบไม่รู้ตัว

Nakhon Phanom

ททท. สำนักงานนครพนม ได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเติมความสุขหน้าฝน ฤดูแห่งความสดชื่นชุ่มฉ่ำใน 20 สถานที่ “20 แหล่ง เติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม” ความสุขเริ่มต้นที่ศรัทธา แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนนครพนม การเดินทาง “ไหว้พระธาตุพนมและพระธาตุประจำวันเกิด ชีวิตรุ่งเรืองตลอดชีวี” รวมถึงแหล่งโบราณสถานสำคัญ เส้นทางศาสนาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนม ดังนี้

1. พระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก พระธาตุพนมยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่น ๆ และชาวลาวอีกด้วย ว่ากันว่าถ้าใครได้มานมัสการ พระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคล แก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง

2. พระธาตุเรณู พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันจันทร์ อานิสงส์ของการนมัสการส่งผลให้มีวรรณะงดงามผุดผ่องดังแสงจันทร์

3. พระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันอังคาร อานิสงส์ของการนมัสการส่งให้เกิดยศศักดิ์ศรี โชคลาภเป็นทวีคูณ

4. พระธาตุมหาชัย ที่ พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันพุธ อานิสงส์การนมัสการส่งให้ได้ประสบชัยชนะให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งโรจน์

5. พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันพุธ (กลางคืน) พระธาตุบริวารที่มีอายุน้อยที่สุด แต่ ณ จุดที่สร้างวัดนั้นมีอายุและความเป็นมาที่ยาวนานกว่าร้อยปีมาแล้ว

6. พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี อานิสงส์ของการนมัสการส่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการงานก้าวหน้าสมดังประสงค์

7. พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันศุกร์ การนมัสการมีอานิสงส์ให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งโรจน์เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้น ยามรุ่งอรุณ

8. พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์เสริมบารมีและมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

9. พระธาตุจำปา มีสิ่งก่อสร้างสำคัญที่พบ ได้แก่ องค์พระธาตุจำปา มีลักษณะสถาปัตยกรรมของพระธาตุเป็นธาตุอีสานสมัยรัตนโกสินทร์ และยังได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ

10. วัดโอกาส (ศรีบัวบาน) วัดคู่บ้านคู่เมืองนครพนม และเป็นที่ประดิษฐานพระติ้วและพระเทียมพระพุทธรูปแฝดอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวนครพนมมาแต่โบราณ

11. วัดศรีเทพประดิษฐาราม มีโบสถ์ที่แต่งแต้มจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า 108 ภาพ ที่สวยงาม ทั้งยังมีพระอุโบสถเป็นเจดีย์บรรจุอัฐิหลวงปู่จันทร์ และภาพจิตรกรรมนูนต่ำ ภาพเทพพระยาดาติดฝาผนังที่หาดูได้ยาก และพิพิธภัณฑ์หลวงปู่จันทร์ เขมิโย

12. โบสถ์วัดนักบุญอันนา (หนองแสง) โบสถ์คริสต์ที่มีความสวยงามและมีมนต์ขลัง สัญลักษณ์แสดงความเป็นเมืองที่มีคนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่

13. พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการ (หลังเก่า) อาคารคลาสสิกที่ทรงคุณค่า อยากรู้เรื่องราวเมืองนครพนม มาที่นี้เติมเต็มทุกความเป็นมา

14. ชิล ชิล กับถนนคนเดิน @ นครพนม (ย่านหอนาฬิกาฯ) สัมผัสวิถีชีวิตชาวเมืองนครพนม และถ่ายภาพสุดชิค ณ ลานคนเมืองนครพนม

15. สนุกสนานกับการนั่งรถรางชมเมืองนครพนม City tour นครพนม เติมความสุข กับการนั่งรถรางเลาะเลียบริมโขง

16. เต็มอิ่มกับวิวสองฝั่งโขง (นครพนม-ท่าแขก) “ล่องเรือสำราญ” เป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชม บรรยากาศความงดงามของ 2 ฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่หน้าตลาดอินโดจีนไปทางทิศเหนือ ผ่านหอนาฬิกาฯ ชุมชนเมืองเก่า ชมทิวทัศน์ ทิวเขาฝั่งลาว จนถึงวัดนักบุญอันนา จากนั้นวนกลับเลาะริมฝั่งลาว

17. ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เซลฟี่เฮฮาภาพถ่าย 3 มิติ ที่ “หอเฉลิมพระเกียรติพระราชวงศ์จักรี” สถานที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นมาของพระราชวงศ์จักรี นิทรรศการพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จพระราชดำเนินจังหวัดนครพนม และถ่ายภาพสนุก ๆ กับงานศิลปะสามมิติที่กำลังเป็นที่นิยม

18. ย้อนประวัติศาสตร์ ที่ “หมู่บ้านมิตรภาพ ไทย-เวียดนาม บ้านนาจอก” เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่นายโฮจิมินห์ อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เคยเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อกอบกู้เอกราชของเวียดนาม

19. กินลมชมวิว สูดกลิ่นบรรยากาศบ้านพี่เมืองน้อง ณ “จุดชมวิวใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน)” บริเวณใต้สะพานเป็นที่พัก ผ่อนและจุดชมทิวทัศน์ทิวเขาฝั่งลาว

20. ชมเมืองโบราณ แม่น้ำสองสี ที่ปากน้ำไชยบุรี บ้านไชยบุรี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานชมเมือง รวมถึงจุดสำคัญของปากน้ำไชยบุรี คือ จุดชมวิวแม่น้ำสองสี ณ ปากแม่น้ำสงครามที่ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง

Nakhon Phanom

ทั้งนี้ ททท. ได้รับความร่วมมืออันดีจากผู้ประกอบการในจังหวัดนครพนม ร่วมด้วยช่วยเติมความสุข สุขสุดใจที่นครพนม เพียงแสดงแผ่นพับ “20 แหล่ง เติมความสุข สุขสุดใจ ที่ นครพนม” เพื่อรับส่วนลด เมื่อไปใช้บริการที่สถานที่ประกอบการทั้ง 15 แห่ง (ที่ปรากฏในแผ่นพับ) และนำมาแลกรับของที่ระลึกที่ ททท. สำนักงานนครพนม ซึ่งสามารถขอรับแผ่นพับฯ ได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่, สำนักงาน ททท. ภาคอีสานทั้ง 7 แห่ง และสถานประกอบการจังหวัดนครพนมทั้ง 15 แห่ง (ภูธารินทร์ รีโซเทล, i-Hotel, ไทลาว รีสอร์ท แอนด์สปา, 777 โฮมเทล, เอ็น พี เรสซิเด้นซ์, เอส พี เรสซิเด้นซ์, โรงแรมพิมพ์ศิริ, โรงแรมเดอะริเวอร์, โรงแรมวิวโขง, โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว, ร้านอาหารเรือนริมน้ำ, ร้านสบายดี@นครพนม, ร้านสามอนงค์, ร้านของฝาก “มันปลา” และบริษัท วินวินสมาย จำกัด ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 30 กันยายน 2558

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม
เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โทรศัพท์ 0 4251 3490-1

ขอบคุณที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / thai.tourismthailand.org