สืบสานประเพณีทำบุญ ตักบาตรขนมครก ต.บางพรม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สืบสานประเพณีทำบุญ ตักบาตรขนมครก ต.บางพรม

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)  เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม สำนักงานวัฒธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กำหนดจัดงาน “ประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครกชาวตำบลบางพรม” ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2558 เวลา 07.00 – 14.30 น. ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ขอเชิญร่วมสืบสานประเพณีทำบุญ
ตักบาตรขนมครก ต.บางพรม จ.สมุทรสงคราม

ตักบาตรขนมครก

ประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครกชาวตำบลบางพรม ของวัดแก่นจันทร์เจริญซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี และได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลากว่า 85 ปี แล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2473 สมัยที่หลวงปู่โห้ เป็นเจ้าอาวาส โดยมีชาวบ้านตำลบางพรม พุทธศาสนิกชน นักเรียน อาจารย์ ร่วมแรงร่วมใจกันสืบทอดประเพณีที่ดีงามด้วยความศรัทธาและความเชื่อที่หลากหลาย จนกระทั่งถึงปัจจุบันมีความเชื่อกันว่า “ขนม ค-ร-ก” หรือ “ขนม คน-รัก-กัน” นั้น เป็นขนมที่หอมหวานปรุงจากแป้งและกะทิ บรรจงหยอดลงหลุม พอสุกได้ที่ก็แคะจากหลุม แล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกันเป็นสัญลักษณ์ว่าจะได้ครองรักอยู่คู่กันตลอดไป ส่วนคนที่ไม่มีคู่ก็จะทำให้พบเนื้อคู่เหมือนขนมครกที่ต้องมี 2 ฝา และมีความรักหวานมันนุ่มละมุนลิ้นเหมือนรสชาติของขนมครกนั่นเอง

ซึ่งในปีนี้ท่านจะได้พบกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การสาธิตวิธีการโม่แป้งแบบ โบราณ การแข่งขันกีฬาแบบพื้นบ้าน เช่น วิ่งวิบากขนมครก ขูดมะพร้าว ขนมครกลีลา เป็นต้น ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวคู่รักร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงาม อีกทั้งยังเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่ง ที่แตกต่างจากการทำบุญรูปแบบอื่นๆ และจะทำให้ชีวิตคู่มีความสุขหอมหวานเหมือนขนม ค-ร-ก หรือ ขนม คน-รัก-กัน นั้นเอง