ททท. เผยโครงการ ปี 59 ต่อยอดการท่องเที่ยวให้โตยิ่งขึ้น

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท. เผยโครงการ ปี 59 ต่อยอดการท่องเที่ยวให้โตยิ่งขึ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปี 2559 ททท. มีกลยุทธ์หลักในการทำตลาดท่องเที่ยวในประเทศ โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นรายได้ทางด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับความเข้มแข็งของชุมชนและสิ่งแวดล้อม  สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น  โดยจะนำเสนอมิติทางการท่องเที่ยว ผ่าน 3 โครงการใหญ่แห่งปี ประกอบด้วย โครงการ “เมืองต้องต้องห้ามพลาด…PLUS”  โครงการ “เขาเล่าว่า…” และ โครงการ Outdoor Fest” ซึ่งทุกโครงการพร้อมตอบโจทย์ “วันธรรมดาน่าเที่ยว” นำเสนอความคุ้มค่าของการท่องเที่ยวในวันธรรมดา เพื่อกระตุ้นการเดินทางให้เกิดความสมดุลเชิงพื้นที่ ส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวทางเลือก รวมทั้งเกิดการเดินทางแลกเปลี่ยนข้ามจังหวัด และเชื่อมโยงภูมิภาคมากยิ่งขึ้น

ททท. เผยกลยุทธ์ปลุกกำลังซื้อตลาดในประเทศ ปี 59
ชูเมืองรอง ต่อยอดเมืองต้องห้าม…พลาด เชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด
มุ่งกระจายรายได้สู่วันธรรมดา ขยายตลาดกับกิจกรรมท่องเที่ยวกลางแจ้ง

ททท. เผยโครงการ ปี 59

ททท. เผยโครงการ ปี 59 ต่อยอดการท่องเที่ยวให้โตยิ่งขึ้น ทั้งนี้ โครงการ “เมืองต้องห้ามพลาด…PLUS”  เป็นโครงการที่ต่อยอดจากความสำเร็จของโครงการเมืองต้องห้าม..พลาด ที่นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ใน 12 จังหวัด ทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 12%  สร้างการรับรู้ทางด้านการท่องเที่ยวไปยังพื้นที่เมืองรอง ส่งผลให้แต่ละจังหวัดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก อาทิ  ลำปางและนครศรีธรรมราช ซึ่งมีอัตราการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวสูงเป็นลำดับต้น ๆ จากจังหวัดโครงการนี้  ไม่เพียงแต่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เท่านั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเอกชน อาทิ สายการบินและการคมนาคม รวมถึงภาคบริการ ยังมีอัตราการเติบโตสูงตามไปด้วย

เมืองต้องห้ามพลาด…PLUS

ดังนั้นในปี 2559 ททท. จึงเดินหน้าสานต่อของโครงการนี้เป็นปีที่ 2 ด้วยการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในเมืองที่น่าสนใจและมีลักษณะและพื้นที่ใกล้เคียงกัน อีก 12 จังหวัด ในชื่อโครงการ“เมืองต้องห้ามพลาด…PLUS”  ประกอบด้วย

1. ลำปาง : เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา เชื่อมโยง ลำพูน : ท่องเที่ยวเมืองเก่า กลิ่นอายของวันวาน

2. น่าน :  กระซิบรักเสมอดาว เชื่อมโยง แพร่ : เที่ยวด้วยตัวเองแบบช้า ๆ ดื่มด่ำรายละเอียด

3. เพชรบูรณ์ : ภูดอกไม้สายหมอกล เชื่อมโยง พิษณุโลก : เที่ยวธรรมชาติสวยงามภูเขา ดอกไม้ สายหมอก

4. เลย : เย็นสุด … สุขที่เลย เชื่อมโยง ชัยภูมิ : เที่ยวทางธรรมชาติสวยงาม UNSEEN และ ADVENTURE

5. บุรีรัมย์ : เมืองปราสาทสองยุค เชื่อมโยง สุรินทร์ : เที่ยวปราสาทหินโบราณและอารยธรรมขอม

6. ราชบุรี : ชุมชนคนอาร์ต เชื่อมโยง สุพรรณบุรี : ศิลปะพื้นบ้าน และพิพิธภัณฑ์ระดับจังหวัดและชุมชน

7. สมุทรสงคราม :  เมืองสายน้ำสามเวลา เชื่อมโยง นครปฐม : ท่องเที่ยววิถีชีวิตสายน้ำ

8. จันทบุรี : สวนสวรรค์ร้อยพันธุ์ผลไม้ เชื่อมโยง สระแก้ว : เชื่อมการท่องเที่ยวชายแดน

9. ตราด : เมืองเกาะในฝัน เชื่อมโยง ระยอง : ท่องเที่ยวแบบหรูหราทางทะเลและหมู่เกาะ

10. ชุมพร : หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้ เชื่อมโยง ระนอง : ท่องเที่ยวทางทะเล เกาะ และสวนกาแฟ

11. ตรัง : ยุทธจักรความอร่อย เชื่อมโยง สตูล : ท่องเที่ยวด้วยอาหารอร่อยขึ้นชื่อของพื้นถิ่น

12. นครศรีธรรมราช : นครสองธรรม เชื่อมโยง พัทลุง : ท่องเที่ยวแบบธรรมะและธรรมชาติ

โครงการ “เขาเล่าว่า…” เป็นโครงการที่นำเรื่องราวพื้นบ้านหรือเรื่องเล่าในชุมชน  มาสร้างเป็นจุดขาย เพื่อก่อให้เกิดเป็นคุณค่าตลอดจนมูลค่าเพิ่มให้กับแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนหรือพื้นที่ต่างๆ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยว 24  แห่งในโครงการนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีเรื่องราว เรื่องเล่า หรือตำนานความศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นการสร้างการรับรู้เรื่องราววิถีไทยที่น่าสนใจ เพื่อให้ได้สัมผัสกับความเชื่อ ความศรัทธา ความสามัคคีที่ชุมชนมีต่อสถานที่ต่างๆ เป็นการตอกย้ำความหมายที่มากกว่าของการเที่ยว ที่ไม่ใช่แค่การไปพบกับความสวยงาม แต่สามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจ เสริมกำลังใจให้กับผู้คนได้เป็นอย่างดี

โครงการ “เขาเล่าว่า…”

นายยุทธศักดิ์  กล่าวว่า “แหล่งท่องเที่ยวในโครงการ “เขาเล่าว่า…”  ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในปี 2559  ต่อเนื่องจากโครงการ Dream Destinations เพื่อสร้างกระแสให้คนไทยเที่ยวในประเทศ กระตุ้นให้คนอยากเดินทางท่องเที่ยวสักครั้งในชีวิต” โดยรูปแบบการนำเสนอในโครงการนี้จะเป็นการเก็บเกี่ยวตำนานเรื่องเล่าจากทั่วเมืองไทย  มาเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่

ภาคเหนือ

สะพานอธิษฐานสำเร็จ   : สะพานซูตองเป้ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ประตูรักแห่งขุนเขา       : ประตูผาบ่อง ดอยผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

เมืองที่ห้ามพูดโกหก      : เมืองลับแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์,

พระยาช้างชนะศึก         : กู่ช้าง กู่ม้า อ.เมือง จ.ลำพูน

ภาคกลาง

– พระประทานพร

: หลวงพ่อสด วัดจันทรังสี อ.เมือง จ.อ่างทอง
: พระพุทธเจ้าองค์ใหญ่ วัดม่วง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง
: พระนอน วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

มหาเทพแห่งความสำเร็จ :

: พระพิฆเนศองค์นอน วัดสมานรัตนาราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา,
: พระพิฆเนศองค์ยืน อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา
: พระพิฆเนศองค์นั่ง วัดโพรงอากาศ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา

เขาหนุมานวัดใจ : เขาวงพระจันทร์ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี

– พระปางขอฝน พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ วัดทิพย์สุคนธาราม อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

– หินชมนภา : หาดชมดาว อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี

 มหายุทธแดนอีสาน : พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก อ.เมือง จ.ยโสธร

ถ้ำพญานาค : ศาลพญานาค สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ ๒ อ.เมือง จ.มุกดาหาร

– วิมานเทวดา : ภูทอก อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ

– ผ้าผิวสวย : ผ้าย้อมคราม จ.สกลนคร และ จ.อุดรธานี

แห่นาคโหด : บ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

ภาคตะวันออก

เกาะแห่งรัก : สะพานอัษฎางค์ และ ช่องอิศริยาภรณ์ (ช่องเขาขาด) เกาะสีชังอ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี

สะดือมังกร : หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

มหัศจรรย์ทรายดำ : ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำและป่าชายเลน อ.แหลมงอบ จ.ตราด

ป่าสีทอง : ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง

ภาคใต้

พระแอด-ปวดหาย : พระกัจจายนะ (พระแอด) วัดพระมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ไอ้ไข่ขอได้ : ไอ้ไข่วัดเจดีย์ อ.สิชล จ. นครศรีธรรมราช

น้ำตาศักดิ์สิทธิ์ : เขาหงอนนาค อ.เมือง จ.กระบี่

สะพานแห่งความสุข : สะพานเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

สันหลังมังกร : หาดสันหลังมังกร อ.เมือง จ.สตูล

อุโมงค์แสงมรกต : ลานแสงมรกต ถ้ำภูผาเพชร อ.มะนัง จ.สตูล

โครงการ “Outdoor Fest”  เป็นงานแสดงสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวแนวใหม่ จะจัดขึ้นพร้อมกับงาน “วันธรรมดาน่าเที่ยว” โดยนำเสนอกิจกรรมทางการท่องเที่ยวกลางแจ้ง อาทิ ขี่จักรยาน ดำน้ำ

Outdoor Fest

ตีกอล์ฟ  ปีนเขา เดินป่า  ดูนก  เป็นต้น รวมถึงนวัตกรรมทางการท่องเที่ยวต่างๆ นอกจากนี้ มีการจัดแข่งขัน   ไตรกีฬา ที่ประกอบด้วย วิ่ง พายเรือคายัค ปืนหน้าผา และกีฬาเอ็กซ์ตรีม ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่มีกระแสความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นตลาดน่าสนใจสอดคล้องกับนโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y ที่ชอบรวมกลุ่มทำกิจกรรม  ชอบแลกเปลี่ยนความรู้  ชอบแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ รวมถึงความตื่นเต้นในการท่องเที่ยว   สำหรับ “วันธรรมดาน่าเที่ยว”  จะจัดขึ้นในวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2559  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นำเสนอแพ็กเกจที่คุ้มค่าในราคาพิเศษ  โดยรวมเอาผู้ประกอบการโรงแรม สปา แหล่งท่องเที่ยว ผู้ให้บริการกิจกรรมต่างๆ รถเช่า บริษัททัวร์ สินค้าและบริการต่างๆ มารวมไว้ในงานเดียว รวมกว่า 250 ราย ตั้งเป้าหมายจะสร้างเม็ดเงินสะพัดในการท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 20        คือ ประมาณ 120 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 260,000 คน

นายยุทธศักดิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า 3 โครงการใหญ่ที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว มีเป้าหมายในการสร้างความสมดุลของการท่องเที่ยวให้เกิดความคึกคักขึ้นช่วงวันธรรมดา ซึ่งยังมีอัตราการท่องเที่ยวน้อยกว่าวันหยุด พร้อมทั้งการกระจายรายได้ทางด้านการท่องเที่ยวไปยังเมืองท่องเที่ยวทางเลือกใหม่หรือเมืองรอง สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นการดึงศักยภาพของนักท่องเที่ยวสอดคล้องตามเป้าหมาย ททท. ปี 2559 ครอบคลุมทั้ง 4 ตลาด ได้แก่ กลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Y) วัยเริ่มต้นการทำงานทั้งแบบประจำและทำงานอิสระ กลุ่มผู้หญิง (Lady) กลุ่มครอบครัวที่ไม่มีบุตรนิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นคู่ (DINKs) และกลุ่มคุณภาพสูงและผู้สูงวัย เร่งส่งเสริมเพิ่มคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับท่องเที่ยวไทยควบคู่กันไป โดยสร้างเอกลักษณ์ทางการท่งเที่ยวให้แตกต่างจากประเทศในภูมิภาคเดียวกัน เพื่อรองรับการแข่งขันในโอกาสของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ในปี 2559 ททท. ได้ตั้งเป้าหมายการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 150.8 ล้านคน/ครั้ง  เพิ่มขึ้น 4% มีรายได้ 807,000 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 8.04% ขณะที่ตลาดต่างประเทศจะสร้างรายได้ 1,536,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.32%