เที่ยวประเพณี ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 2558

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวประเพณี ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 2558

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม และหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ร่วมจัดงาน “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2558”ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีไทย สายน้ำอัมพวา”  ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558  ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2)

เที่ยวประเพณี ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 2558

ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองนี้เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบสร้างสรรค์ที่จะสะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ วิถีชีวิตและการถ่ายทอดมรดกทางภูมิปัญญาโดยเป็นประเพณีที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความเรียบง่าย เพียงนำกาบกล้วยมาประดิษฐ์เป็นกระทง แต่ด้วยความสวยงามของกระทงกาบกล้วยที่ลอยสว่างไสวไปทั่วแม่น้ำแม่กลองทำให้เป็นที่ติดตาตรึงใจของผู้ที่ได้พบเห็น โดยในปีนี้จะมีการลอยกระทงกาบกล้วยกว่า 200,000 ใบ ซึ่งจะมีความสว่างไสวไปทั่วลำแม่น้ำแม่กลอง มาสัมผัสมหัศจรรย์…สีสันแห่งสายน้ำแม่กลอง ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558

ลอยกระทงกาบกล้วย

สำหรับในบริเวณอุทยาน ร.2  มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดนางนพมาศแม่สาว-ลูกสวย การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดงและการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงดนตรีในสวน/รำวงย้อนยุค  การถ่ายรูปกับศิลปินดารา การออกร้านค้าต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ร่วมสนับสนุนการออกบูทให้ข้อมูลข่าวสาร เล่นเกมส์ และแจกของรางวัลภายในงานด้วย อีกทั้ง วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา ยังมีการจัดกิจกรรมการประกวดนางนพมาศแม่ลูก และการประกวดไหลเรือไฟด้วย

 

ลอยกระทงวิถีไทย สายน้ำอัมพวา

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมกิจกรรมต่างๆและสัมผัสบรรยากาศสีสันความมหัศจรรย์ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2558 เพื่อเป็นการร่วมกันฟื้นฟู อนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีลอยกระทงซึ่งยังคงอัตลักษณ์ของ ภูมิปัญญาของชาวจังหวัดสมุทรสงคราม และยังสามารถเดินทางเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม เช่น วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ค่ายบางกุ้ง ตลาดน้ำอัมพวา เป็นต้น

ลอยกระทงวิถีไทย สายน้ำอัมพวา

ลอยกระทงวิถีไทย สายน้ำอัมพวา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 5012 หรืออุทยาน ร.2   โทร.0 3475 1376 และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย TAT SamutSongkhram