เที่ยวฮ่องกงตลอดพฤษภานี้ ฉลอง 3 เทศกาลวัฒนธรรม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวฮ่องกงตลอดพฤษภานี้ ฉลอง 3 เทศกาลวัฒนธรรม

เที่ยวฮ่องกงตลอดพฤษภานี้ ฉลอง 3 เทศกาลวัฒนธรรม
สืบทอดสีสันและเสน่ห์แห่งวิถีความเชื่อมงคล

การเฉลิมฉลองเทศกาลทางวัฒนธรรมที่หลากหลายถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ในวิถีชีวิตของคนฮ่องกง โดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคมนี้ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากมาย ซึ่งจะทำให้การเดินทางมาเยือนมหานครแห่งเอเชียของคุณครั้งนี้มีความหมายและน่าประทับใจกว่าครั้งไหนที่คุณเคยเจอ!

เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า
เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า

เริ่มทริปชมสีสันวัฒนธรรมฮ่องกงกันที่ เทศกาลซาลาเปา บนเกาะเฉิ่งเจ้า ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม ศกนี้ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามมาเที่ยวที่เกาะเล็ก ๆ อย่างเกาะเฉิ่งเจ้าที่อยู่ห่างจากฮ่องกงไปเพียงหนึ่งชั่วโมง เพื่อร่วมย้อนเวลากลับไปสู่หลายร้อยปีก่อนตามความเชื่อซึ่งเล่าขานกันว่า ครั้งหนึ่งได้เกิดโรคระบาดขึ้นบนเกาะ ชาวบ้านจึงทำพิธีกรรมแก้เคราะห์ร้ายด้วยการแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าเดินไปรอบเกาะเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวสามารถชมการแห่ขบวนพาเหรด “พิ้ว เส็ก” หรือขบวนพาเหรดของเหล่าเด็ก ๆ ที่แต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนาน รวมถึงนักการเมืองที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน โดยเด็ก ๆ เหล่านี้จะนั่งอยู่บนเก้าอี้สูงที่ถูกซ่อนอยู่ใต้เสื้อผ้าของพวกเขาเพื่อให้ผู้ชมเห็นราวกับว่าเด็กเหล่านี้ลอยอยู่ในอากาศ ขบวนพาเหรดจะมาสิ้นสุดที่วัดปักไต้ ซึ่งมีหอคอยสูงตกแต่งด้วยซาลาเปาตั้งอยู่ เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน ผู้เข้าแข่งขันจะไต่หอคอยเหล็กสูงกว่า 20 เมตรเพื่อแข่งกันเก็บ “ซาลาเปานำโชค” ให้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้

เทศกาลนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ โชว์ขบวนเชิดสิงโตและยูนิคอร์น การแสดงอุปรากรจีน และโชว์ศิลปะการต่อสู้ “กังฟู” อันน่าตื่นตาตื่นใจ การันตีความสนุกสนานแบบครบรสสำหรับทุกคนที่มาเยือน!

 

reTam Kung
เทศกาลวันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทัมกุง

จากนั้นมาร่วมฉลอง เทศกาลวันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทัมกุง เทพเจ้าที่ชาวฮ่องกงให้ความเคารพนับถือและเชื่อว่าช่วยปกป้องคุ้มครองชาวประมง โดยเทพเจ้าทัมกุงมีพลังพิเศษสามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้า และช่วยให้ชาวประมงเดินเรือและกลับมาบ้านได้อย่างปลอดภัย วันจุติของเทพเจ้าทัมกุงจะตรงกับทุกวันที่ 14 พฤษภาคมของทุกปี ชาวฮ่องกงจะทำพิธีเฉลิมฉลอง ณ วัดทัมกุงในย่านเซา เกย หว่าน (Shau Kei Wan) ฝั่งเกาะฮ่องกง ซึ่งอดีตเคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงที่รุ่งเรืองและเป็นที่หลบพายุชั้นดีมาก่อน

นักท่องเที่ยวจะได้ชมพิธีกรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์มากมาย เช่น การถวายเครื่องไหว้บูชา รวมถึงโชว์เชิดมังกรและสิงโตตามธรรมเนียมดั้งเดิม ภายในวัดทัมกุง ยังมีระฆังเหล็กและแท่นหินที่บอกเล่าประวัติการก่อสร้างวัดแห่งนี้ รวมทั้งเรือสำเภาไม้และเรือมังกรโบราณที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีตั้งอยู่ด้วย

 

rePo Lin Monastry
อารามโป๋หลินบนเกาะลันเตา อันเป็นที่ประดิษฐานองค์พระใหญ่

และสำหรับพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ยังตรงกับวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้าด้วย บรรดาวัดพุทธทั่วฮ่องกงจะร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเนื่องในโอกาสสำคัญดังกล่าว โดยพิธีกรรมของชาวพุทธฮ่องกงจะมีเอกลักษณ์แตกต่างจากพิธีกรรมของไทยอยู่บ้าง ชาวพุทธฮ่องกงจะคุกเข่าหรือยืนเพื่อสรงน้ำองค์พระพุทธเจ้าน้อยโดยห้ามไม่ให้น้ำหกรดพื้น และเชื่อกันว่าเป็นพิธีกรรมที่ช่วยชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์

หนึ่งในวัดพุทธสำคัญของฮ่องกงที่นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถแวะไปกราบขอพรได้ ได้แก่ อารามโป๋หลินบนเกาะลันเตา อันเป็นที่ประดิษฐานองค์พระใหญ่ พระพุทธรูปนั่งกลางแจ้งทำจากทองสัมฤทธิ์ที่สูงที่สุดในโลก โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระ และเพลิดเพลินเต็มอิ่มไปกับเมนูอาหารมังสวิรัติแสนละลานตา พร้อมชมโชว์การแสดงศิลปะกังฟูสุดประทับใจจากวัดเส้าหลินได้ ณ อารามแห่งนี้!

พฤษภานี้ ลัดฟ้ามาสัมผัสมนต์เสน่ห์วัฒนธรรมมงคลของฮ่องกงที่คุณไม่เคยรู้ไปพร้อมกัน! เปิดประสบการณ์สู่โลกใบใหม่ที่จะทำให้คุณอยากรู้จักฮ่องกง ผู้คน และวิถีชีวิตอันมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครของมหานครแห่งนี้ให้ลึกซึ้งกว่าที่เคย!