เที่ยวอีสานครึกครื้น เศรษฐกิจอีสานคึกคัก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวอีสานครึกครื้น เศรษฐกิจอีสานคึกคัก


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยฝ่ายตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำร่องพาเที่ยวอีสาน ใน โครงการ“Check-in I-San”…เที่ยวอีสานครึกครื้น เศรษฐกิจอีสานคึกคัก ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้ ปีท่องเที่ยวอีสาน 2551- 2553 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคอีสานเชิงรุก เน้นกิจกรรมหลัก ด้วยการเสนอขายรายการท่องเที่ยวนำร่อง 5 รายการ  กระตุ้นให้ขับรถท่องเที่ยวภาคอีสาน และจัดกิจกรรมสร้างความรับรู้ พร้อมทั้งชักชวนให้มาท่องเที่ยวอีสานอย่างต่อเนื่อง โดย ททท. ต้องการสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวนึกถึงภาคอีสานเป็นอันดับแรก ส่งเสริมให้ภาคอีสานเป็นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศที่อยู่ระดับแนวหน้า เป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้สู่อีสานทั้งภูมิภาค อีกทั้งยังส่งเสริมจุดขายร่วมเปิดประตูไปสู่อินโดจีนอีกด้วย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์ของภาคอีสาน  ที่ถือเป็น “แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม” ดินแดนที่เหมาะสมกับการเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ คือกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งเยาวชน กลุ่มคนทำงาน กลุ่มครอบครัว หรือแม้แต่กลุ่มผู้สูงวัย โดยได้วางคอนซปต์การท่องเที่ยวโครงการ Check-in I-San ไว้ 3 รูปแบบ ดังนี้


รูปแบบที่  1 มนต์เสน่ห์แห่งอีสาน เชิญชวนนักท่องเที่ยว สัมผัสความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของภาคอีสานที่คนทั่วไปมักนึกถึงอีสาน เช่น ความมีมิตรไมตรีของผู้คน, อาหารอร่อย, ที่พักสะดวกสบาย และ ธรรมชาติสวยงาม

รูปแบบที่  2
อีสานที่คาดไม่ถึง เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสดินแดนอีสาน พื้นที่ที่มีความมหัศจรรย์
ทั้งทางกายภาพและมนุษยชาติ เพลิดเพลินสนุกสนานกับการตามรอยไดโนเสาร์ สัตว์โลกล้านปี ที่เคยอาศัยในดินแดนแห่งนี้ หรือย้อนเวลาเดินทางตามรอยอารยธรรมขอมในประเทศไทย ชมความงดงามอลังการของปราสาทหินในพื้นที่ต่างๆ ทั่วแดนอีสานใต้

รูปแบบที่  3 ครั้งหนึ่งในอีสาน (ไปเที่ยวอีสานกันสักครั้ง) เชิญชวนท่องเที่ยว เทศกาล งานประเพณี
ต่างๆ ของอีสาน อาทิ งานบุญบั้งไฟ, ผีตาโขน, ไหลเรือไฟ, ประเพณีแห่เทียนพรรษา อันเลื่องลือขึ้นชื่อที่ครั้งหนึ่งในชีวิต
นี้ ควรจะได้ไปลองและสัมผัสด้วยตัวเอง แล้วจะรู้ว่าสักครั้งหนึ่งในอีสาน จะเต็มไปด้วยความประทับใจมิรู้ลืม

3  รูปแบบท่องเที่ยว ในโครงการ “Check-in I-San”… เที่ยวอีสานครึกครื้นเศรษฐกิจอีสานคึกคัก ททท.ยังได้ส่งเสริมประชาสัมพันธ์โครงการฯ ด้วยการ
•    แนะนำ 15 เส้นทางท่องเที่ยวอีสาน กับ 30 รีสอร์ทที่น่าพัก จัดพิมพ์ในรูปแบบไกด์บุ๊คส์ เพื่อเป็นข้อมูล
ในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว    
•    เลือก 5 เส้นทางนำร่อง จาก 15 เส้นทางท่องเที่ยวอีสาน จัดทริปแบบ 3 วัน 2 คืน สำหรับนักท่องเที่ยวสื่อมวลชน พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสให้ท่องเที่ยวอีสานกันมากขึ้น ดังนี้

เส้นทางที่ 1     I-san Dinosaur Route   ตามรอยไดโนเสาร์  กาฬสินธุ์-ขอนแก่น  
เดินทาง 8-10 พ.ค. 52
เส้นทางที่ 2    I-san Merit  Route  ตามรอยบูรพาจารย์แห่งอีสาน อุบลราชธานี – อำนาจเจริญ – ยโสธร   
เดินทาง 29-31 พ.ค.52

เส้นทางที่ 3    I-san Silk Road Shopping Route ตามรอยผ้าไหม กาฬสินธุ์ – อุบลราชธานี – สุรินทร์
เดินทาง 5-7 มิ.ย 52  ร่วมกับแขกรับเชิญ   คุณจ๋อม-ศิริชัย ทหรานนท์     (ดีไซเนอร์ห้องเสื้อเธียเตอร์)

เส้นทางที่ 4    I-san Food Route  เส้นทางกิน  ชิมอาหารอีสาน  ขอนแก่น                     
เดินทาง 26-28 มิ.ย 52  ร่วมกับแขกรับเชิญ  คุณกนกพรรณ  เหตระกูล(นักชิม-นักเขียนคอลัมน์ชวนชิม)

เส้นทางที่ 5    I-san Civilization Route ตามรอยอารยธรรม แดนปราสาทหิน  นครราชสีมา-บุรีรัมย์-สุรินทร์ –ศรีสะเกษ  
เดินทาง 4-6 ก.ค 2552  ร่วมกับแขกรับเชิญ  คุณอรุโณชา ภาณุพันธุ์     (ผู้บริหารบริษัท บรอด คาซท์
 ไทยเทเลวิชั่น จำกัด)


จัดประกวดภาพถ่าย Check-in I-san ระดับอุดมศึกษา กับแนวคิด 3 รูปแบบ เสน่ห์แห่งอีสาน, อีสานที่คาดไม่ถึง  และ ครั้งหนึ่งในอีสาน ชิงรางวัล 5  รางวัล รวมมูลค่า 53,000 บาท ในประเภทภาพถ่ายฟิล์มสี หรือดิจิตอล  ขนาด 4 x 6 นิ้ว ส่งผลงานที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่) ชั้น 1 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2552 

สอบถามและดูรายละเอียดเพิ่มเติม  โครงการ Check in isan ได้ที่ ททท. : Call Center 1672 / www.thailand72hrsamazing.com/check-in-isan หรือโทรศัพท์ 0 2652 0777 – 80 ต่อ 102, 103