สาระดีๆ เชิงท่องเที่ยว ตอน ตะลุยแดนเหนือ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สาระดีๆ เชิงท่องเที่ยว ตอน ตะลุยแดนเหนือ


ทริปนี้วางโปรแกรมไว้ 6 วัน ไปสามจังหวัดหลักๆ ชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงรายอยากไปภูชี้ฟ้าอีกซักครั้ง หลังจากไปครั้งแรกเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว เชียงใหม่นี่ก็ตั้งใจจะไปนอนดูซากุระเมืองไทย  ที่ขุนช่างเคี่ยน (แต่สุดท้ายพลาด) แม่ฮ่องสอน ก็กะว่าจะขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยกองมู  แล้วแวะนอนที่ปางอุ๋ง กำหนดการจริงๆ กะว่า ช่วงปีใหม่ อยู่ออฟฟิศ พอหลังปีใหม่ จะออกเดินทางทันที แต่ดันมีปัญหาเรื่องรถ รอไปรอมา จนกระทั่ง  ได้ไปเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง (16 ม.ค. 2552)

……………………. 

วันแรก ออกเดินทางประมาณห้าทุ่ม  กะว่า คงไปเช้าแถวๆ สุโขทัย อยากไปมานานละ พอเอาเข้าจริงๆ ไปถึงสุโขทัยประมาณ ตี 4 ครึ่ง ดีเลย จะได้นอนซักงีบ  ตื่นมาอีกที กะว่า 6.00 อุทยานเปิดปุ๊ปเข้าเลย ที่ไหนได้ฟ้ายังมืดอยู่เลยต้องนอนต่อ พอเจ็ดโมงเช้า ก็รีบเข้าอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ขายตั๋วตกใจ ไมมาเช้าจัง -__-   "อ้าว" แต่เค้าบอกว่าก็ดี สายๆ ทัวร์จะเริ่มมาลง ซึ่งตอนสายๆ ก็คนเพียบเลย ทัวร์ฝรั่ง ทัวร์นักเรียน

ปล.ขอทำไฟล์ ให้เป็นสีโทนนี้นะครับ เผื่อจะดูขลังบ้าง



ทริปนี้ ไม่เน้นกินอยู่อย่างสบายนะครับ เพราะกะว่ากินกันง่ายๆ จะได้มีเวลาเที่ยวแต่ละที่มากขึ้น ส่วนข้อมูลการเดินทาง ก็หาเอาตามเน็ท หาซื้อหนังสือมาบ้าง ยืมแผนที่ชาวบ้านชาวช่องเค้ามาบ้าง เส้นทางขับรถก็ใช้ get direction ของกูเกิ้ล แมบ แจ๋วดีเหมือนกัน ไม่มีหลง (ทีเดียว) หลงซะหลายที

ค่าเข้าชมนี่คนละ 10 บาทนะจ๊ะ เปิดให้เข้าชม 6.00-21.00 ใครสนใจไปถ่ายภาพช่วงกลางคืน บอกได้นะ  อยากไปอีก เพราะไปคราวนี้ เดินวนเวียนอยู่ วัดเดียวเอง

ค่าเช่าจักรยาน กะ เอารถเข้าไปเอง ราคา 20 บาทเท่ากัน เลยขอไปกะเจ้า มาสด้า ดีกว่า เพราะหนาวมั่กๆ 

บรรยากาศตอนเช้าๆ   เข้าไปแสงยังไม่ค่อยจะมี เลยเก็บบรรยากาศรอบๆ ไปเรื่อยๆ  และแล้วแสงมาแว้วว

สระเยอะมาก ในบริเวณอุทยาน  น้ำใส เห็นไอหมอก  สวยดี

โพสไป โพสมา ไหง รูปหน้าตา google map – get direction หายไปหว่า ไม่เป็นไร โพสใหม่ หน้าตาเป็นแบบนี้ บอกเลยว่าแต่ละจุดต้องขับไปกี่กิโล เบี่ยงซ้าย เลี้ยวขวา ตรงโลด  แนะนำให้ใช้คู่กะแผนที่ อื่นๆ จะสะดวกมากๆ

-__- เสียใจจัง ที่บอกชื่อวัดไม่ได้  พอดีไม่ได้เอาโบชัวร์ กะรายละเอียดเข้าไปด้วย ตอนซื้อตั๋ว ลืมขอเค้า

"บัว" <– ไม่เห็นต้องบอก

อันนี้วัดตระพังเงิน ..  คิดว่านะ ใกล้ๆ กะวัดมหาธาตุ

มาแล้วครับ ทัวร์ต่างชาติ .. วัดใหญ่มาก เห็นมะคนตัวนิดเดียว  อันนี้ข้ามมาที่วัดมหาธาตุ ละ เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในเขตอุทยาน

อุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย ครอบคลุมพื้นที่โบราณสถานกรุงสุโขทัย ศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรสุโขทัยซึ่งมีอำนาจอยู่บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ของประเทศไทยในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18-19 ตั้งอยู่ที่ตำบลเมืองเก่า (เขตเทศบาลตำบลเมืองเก่า) อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ห่างจากตัวเมืองสุโขทัยปัจจุบัน (เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี) ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 12 กิโลเมตร ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ถนนจรดวิถีถ่อง)

**(ไม่รู้จะอธิบายยังไง เอาข้อมูลจาก th.wikipedia.org มาลงละกัน)

วัดมหาธาตุ เป็นวัดที่มีความสำคัญตั้งอยู่กลางเมืองสุโขทัย ประกอบด้วยโบราณสถานต่างๆ สร้างมาแต่ครั้งสมัยก่อนการตั้งอาณาจักร จนถึงสมัยที่สุโขทัยตกอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรอยุธยาในพุทธสตวรรษที่ 21 โบราณสถานที่สำคัญ คือ เจดีย์ประธานทรงดอกบัวตูม ซึ่งเป็นรูปลักษณ์เฉพาะของสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัย พบเห็นได้โดยทั่วไปในสุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชรและเมืองบริวารอื่นๆ

บริเวณทิศตะวันออก ของวัดมหาธาตุ คือวิหารหลวง เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ พระศรีศากยมุนี ปัจจุบันได้รับการเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพ

จริงๆ อยากไปวัดศรีชุมอีกที่ แต่ดูเวลาแล้ว เดี๋ยวจะไปไม่ถึงภูชี้ฟ้า เลยรีบออกจากอุทยาน ตอนออกเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามากันเยอะกว่าเดิม จักรยาน เยอะมากๆ จอดเรียงรายอยู่ ตอนเช้ามายั้งไม่เห็นมี ออกจากอุทยาน แวะกินต้มเลือดหมู แถวๆ นั้น แล้วก็ขับรถ เข้า แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย ทันที สุดท้ายว่าจะไปถึงเร็วๆ จะได้ขึ้นไปถ่ายรูปบนยอดภูชี้ฟ้าช่วงเย็นได้บ้าง …ปรากฎว่าไม่ทัน เอามันข้างทางนี่แหละ อาทิตย์กำลังสิ้นแสง ..

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และรูปภาพสวยๆของคุณ romeo จาก pixpost.net
ใครอยากดูรูปภาพและเรื่องราวแบบเต็มๆดูต่อได้ที่

http://www.pixpost.net/post/view_topic.php?page=2&cate_id=2&post_id=111