เทศบาลตำบลขุนยวมจัดงานรื่นเริงยิ่งใหญ่! เทศกาลดอกบัวตองบาน นมัสการเขาวงกต

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เทศบาลตำบลขุนยวมจัดงานรื่นเริงยิ่งใหญ่! เทศกาลดอกบัวตองบาน นมัสการเขาวงกต

 เทศบาลตำบลขุนยวมจัดงานรื่นเริงยิ่งใหญ่! เทศกาลดอกบัวตองบาน นมัสการเขาวงกต

.ฤดูหนาวใกล้จะย่างกรายมาถึงแล้ว ความคึกคักกำลังจะเริ่มขึ้นในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวนำพานักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศมาสัมผัสอากาศหนาวเย็น ม่านหมอก และดอกไม้แห่งเมืองเหนือ หลายจังหวัดได้เปิดตัว เปิดแหล่งท่องเที่ยวของตนไปแล้ว

 7204-attachment

แม่ฮ่องสอนก็เช่นกัน เริ่มเปิดแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อ เช่น ปางอุ๋ง รักไทย ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ยังมีอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อ เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายทั่วไปในประเทศและต่างประเทศคือ ทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่จะเริ่มเบ่งบานตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี สำหรับในปีนี้อำเภอขุนยวม จะได้ทำพิธีรับขวัญดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2553 แต่ในส่วนของงานรื่นเริงเทศกาลดอกบัวตองบานในตัวเมืองขุนยวมนั้น นายศักดิ์ชัย สุภาษา นายกเทศมนตรีตำบลขุนยวม ได้แถลงข่าวการเตรียมจัดงานแล้ว

โดยในปีนี้กำหนดให้ใช้ชื่องานว่า “งานรื่นเริงเทศกาลดอกบัวตองบาน นมัสการเขาวงกต” เป็นการผนวกงานประเพณีเขาวงกตของวัดม่วยต่อ ที่จะจัดช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลดอกบัวตองบาน เพราะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันจึงบูรณาการงานเข้าด้วยกัน ซึ่งในงานเทศกาลได้มีการจัดแสดงมหรสพรื่นเริงต่างๆ อาทิ การประกวดธิดาบัวตอง การแดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแข่งขันกีฬา การอกร้านจัดนิทรรศการของหน่วยงานของรัฐ และการแสดงดนตรีของนักร้องดัง การประกวดร้องเพลง เป็นต้น โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-19 พฤศจิกายน 2553 ณ บริเวณสนามบินอำเภอขุนยวม

ในส่วนของการจะไปเที่ยวทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอนั้น ทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีการเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างดียิ่งแล้ว ทั้งที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และในปีนี้ทางอำเภอขุนยวมได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักค้างแรมบนดอยแม่อูคอได้ เพื่อให้สัมผัสกับอากาศหนาวเย็นและความงามของดอกบัวตองได้อย่างเต็มอิ่ม แต่นักท่องเที่ยวเองควรมีจิตสำนึกรับผิดชอบ โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดของสถานที่ด้วย เพื่อให้หลายๆ คนที่มาทีหลังได้ยลโฉมได้อย่างประทับใจ ไม่ใช่เจอแต่กองขยะที่รุ่นก่อนๆ ได้ทิ้งไว้ และหลังจากเที่ยวทุ่งบัวตองแล้ว นักท่องเที่ยวยังตามมาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในตัวอำเภอขุนยวมได้อีกหลายแห่ง เช่น วัดต่อแพ วัดม่วยต่อ ที่เคยเป็นที่พักและโรงพยาบาลสนามของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทยญี่ปุ่น ที่ได้รวบรวมเรื่องราวเหตุการณ์ในพื้นที่และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งสิ่งของเครื่องใช้ของทหารญี่ปุ่นมากมายหลายพันชิ้น มีเส้นทางการเดินทัพของทหารญี่ปุ่น ที่ยังคงสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์อยู่ให้ผู้สนใจได้ศึกษา มีน้ำพุร้อนธรรมชาติที่บ้านหนองแห้งให้ลงแช่ และปิดท้ายด้วยงานรื่นเริงเทศกาลดอกบัวตองบานที่ได้กล่าวถึงข้างต้นแล้ว

อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้หลงใหลในธรรมชาติ ความงามของดอกไม้ อย่าพลาดโอกาสยลโฉมความงามของดอกบัวตอง ซึ่งบานเฉพาะหน้าหนาวปีละครั้งเท่านั้น และในครั้งนี้ก็คาดกันว่าดอกบัวตองจะมีดอกที่สมบูรณ์ บานสะพรั่งเต็มขุนเขาสวยงามกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา อย่าลืม! ความงามของดอกบัวตองที่เหลืองอร่ามสุดสายตากับท้องฟ้าสีครามงามสดใส ผืนป่าที่เขียวขจี ยังรอท่านมาสัมผัสเยี่ยมเยือน