สุรินทร์เชิญคู่รัก แต่งงานบนหลังช้าง

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สุรินทร์เชิญคู่รัก แต่งงานบนหลังช้าง

สุรินทร์เชิญคู่รัก แต่งงานบนหลังช้าง

 

ททท. ขอเชิญคู่รักร่วมสืบสานประเพณีแต่งงานแบบชาวกวย หรือ พิธีซัตเต และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดโครงการแต่งงานและ “จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ประจำปี ๒๕๕๔ ในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของชนพื้นเมืองสุรินทร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

 

image

 

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า พิธีแต่งงานแบบชาวกวยโบราณ หรือพิธีซัตเต เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดสุรินทร์ จะเริ่มเมื่อคู่หนุ่มสาวชาวกวยตกลงแต่งงานกัน เจ้าบ่าวมาสู่ขอเจ้าสาวจากผู้ใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเริ่มสร้างกระท่อมเพื่อประกอบพิธีในบริเวณลานบ้านเจ้าสาวด้วยตนเองจนเสร็จ และในวันแต่งงาน เจ้าบ่าว เจ้าสาว จะสวมชุดชาวกวยพื้นเมือง เจ้าบ่าวจะเดินทาง (ถ้ามีช้างจะนั่งช้าง) จากบ้านตนเองไปบ้านเจ้าสาว จากนั้นพราหมณ์ผู้ประกอบพิธีจะพาเจ้าสาวลงมาจากบ้านไปยังกระท่อมเพื่อประกอบพิธีกรรม เริ่มด้วยเจ้าบ่าวจะสวมด้ายมงคล เจ้าสาวจะสวมจะลอม (มงกุฎที่ทำจากใบตาล) จะมะ (แก้ว แหวน สร้อย ต่างหู หรือเครื่องประดับที่เจ้าบ่าวนำมาให้) แล้วเริ่มตรวจนับสินสอดเครื่องประกอบต่าง ๆ จากนั้นพราหมณ์จะเริ่มพิธีบายศรีสู่ขวัญตามแบบชาวกวย พิธีถอดกระดูกคางไก่เสี่ยงทายชีวิตคู่ แล้วผูกข้อมือผู้ใหญ่ เพื่อน และอวยพรให้คู่บ่าวสาวตามลำดับจนเสร็จ สุดท้ายเจ้าบ่าวเจ้าสาวนั่งช้างเดินทางไปยังวังทะลุ (บริเวณที่ลำน้ำมูลและลำน้ำชีไหลมาบรรจบกัน) เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่ให้รับทราบถึงการครองคู่สามีภรรยาจึงถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธี

 

ททท. จึงขอเชิญชวนคู่รักที่แต่งงานแล้วหรือกำลังวางแผนแต่งงาน ร่วมกันสร้างสรรค์ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตรักที่เรียบง่ายแต่มีมนต์ขลัง สมัครเข้าร่วมพิธีสมรสหมู่และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านเมืองและเป็นสัญลักษณ์ของชาติไทย ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตของคู่บ่าวสาวท่ามกลางบรรยากาศพิธีแต่งงานแบบชาวกวย ได้แก่ ขบวนช้างแห่เจ้าบ่าว พิธีบายศรีสู่ขวัญอันศักดิ์สิทธิ์และพิธีแต่งงานแบบชาวกวย ร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์การจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง     ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันแก่คู่สมรสพร้อมรับของที่ระลึกจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น (ยกเว้นค่าใช้จ่ายเฉพาะการแต่งกายของคู่บ่าวสาวเท่านั้น)

 

image

 

สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์และที่ว่าการอำเภอทุกแห่งในจังหวัดสุรินทร์

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
• องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๑๙๗๕, ๐ ๔๔๕๑ ๔๕๒๔  www.surinpao.org
• ททท. สำนักงานสุรินทร์ โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๔๔๔๗-๘   
  www.tourismthailand.org/surin E-mail: tatsurin@tat.or.th

 

*******************************