งานตรุษจีนเมืองเพชร

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานตรุษจีนเมืองเพชร

งานตรุษจีนเมืองเพชร

 

         นางสาวนงนิตย์   เต็งมณีวรรณ  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี  เปิดเผยว่า ในปี 2554 นี้ เทศบาลเมืองเพชรบุรี ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและสมาคมมูลนิธิชาวจีนเพชรบุรี 7 คณะ  โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กำหนดจัดงานเทศกาลตรุษจีนเมืองเพชรอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ 3 – 5 กุมภาพันธ์  2554 ณ ถนนสุรินทร์ฤาไชย (ถนน 18 เมตร)  อ.เมือง จ.เพชรบุรี เพื่อสืบสานส่งเสริมเผยแพร่และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี และยังเป็นการกระจายการท่องเที่ยวไปสู่พื้นที่ท่องเที่ยวทางเลือกใกล้กรุงเทพฯ อีกด้วย

 

image

 

         การจัดงานประเพณีตรุษจีนในจังหวัดเพชรบุรี ได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี    ปีนี้เป็นปีที่ 10 และในโอกาสครบรอบ 10 ปี จึงได้กำหนดจัดงานเฉลิมฉลองประเพณีตรุษจีนขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ การจัดกิจกรรม “ตรุษจีนเมืองเพชร” ในปีนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองเพชรบุรี จะได้ร่วมถวายพระพรในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์  2554 ยังได้รับเกียรติจากท่านยุทธพล  อังกินันทน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีร่วมเดินนำในขบวนแห่สิงโต-มังกร  และร่วมผัดหมี่มงคลมอบให้แก่ผู้มาร่วมงานเพื่อเป็นศิริมงคล โดยไฮไลท์ของงานในปีนี้ ได้จัดขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า 22 เทพเจ้ามาประดิษฐานและได้มีการอัญเชิญพระสังขจายขนาดใหญ่เพื่อให้ชาวจังหวัดเพชรบุรีและนักท่องเที่ยวสักการะบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต  พร้อมการไหว้    เทพเจ้าด้วยไข่ต้มแดง จำนวน 10,084 ฟอง รวมทั้ง มีมังกรทองเฉลิมพระเกียรติ ที่มาร่วมอวยพรและมาโชว์ในงานอีกด้วย

 

         นอกจากนี้   ภายในงานยังคงมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย  อาทิเช่น  การจุดประทัด  19,999 นัด พร้อมพลุดอกไม้ไฟและไฟน้ำตกตัวอักษร “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” การจุดเทียนชัยถวายพระพร การแสดงเชิดสิงโต-มังกร กายกรรม การประกวดมิสไชนิสเมืองเพชร การประกวดอาตี๋ อาหมวยเมืองเพชร การประกวดร้องเพลงจีน การแสดงวัฒนธรรมจีน คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เป็นต้น ในงานนี้ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมกิจกรรมมากมาย พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมประวัติความเป็นมาอันยาวนานของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเพชรบุรี

 

         ททท. สำนักงานเพชรบุรี จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานเทศกาล “ตรุษจีนเมืองเพชร” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตต่อไป

 

         สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทรศัพท์ 032 471005-6, Call Center: 1672, www.tourismthailand.org

Facebook: Tat Phetchaburi และเทศบาลเมืองเพชรบุรี โทรศัพท์ 0 3242 5013

 

*******************************************************************************************