มหัศจรรย์วันเดียวรถจักรไอน้ำพาเที่ยวใกล้กรุง

Home / ข่าวท่องเที่ยว / มหัศจรรย์วันเดียวรถจักรไอน้ำพาเที่ยวใกล้กรุง

ชวนร่วมเดินทางท่องเที่ยวไปกับ มหัศจรรย์วันเดียวรถจักรไอน้ำพาเที่ยวใกล้กรุง

 

ททท.จับมือ การรถไฟแห่งประเทศไทย และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยร่วมเดินทางท่องเที่ยวไปกับขบวนรถไฟถวิลหาอดีต กับโครงการ “มหัศจรรย์วันเดียวรถจักรไอน้ำพาเที่ยวใกล้กรุง” ตลอดปี 2554

 

นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดในประเทศ เปิดเผยว่า ภูมิภาคภาคกลางเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายของสินค้าการท่องเที่ยว เป็นพื้นที่ที่ยังคงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเกี่ยวกับ “การท่องเที่ยวแบบถวิลหาอดีต” ตลอด จนงานเทศกาลประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่น ในช่วงเวลาต่าง ๆ ตลอดทั้งปี

 

image

 

เมื่อผนวกกับจุดแข็งของภาคกลาง ซึ่งจะมีความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าถึงพื้นที่ นักท่องเที่ยวสามารถตัดสินใจออกเดินทางได้โดยไม่ต้องวางแผนล่วงหน้านาน เสียค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง ด้วยพาหนะเดินทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสารสาธารณะ รถเช่า รถยนต์ส่วนตัว เรือโดยสาร

 

รวมถึง “รถไฟ” ซึ่งจัดเป็นพาหนะที่สามารถรองรับผู้เดินทางได้คราวละมาก ๆ ทั้งยังสามารถสร้างบรรยากาศ เพิ่มอรรถรสตลอดการเดินทาง ให้นักท่องเที่ยวได้สามารถสัมผัสบรรยากาศวิถีไทย ซึ่งยังคงมนต์เสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบ “การท่องเที่ยวแบบถวิลหาอดีต” ได้เป็นอย่างดี

 

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้ร่วมมือกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) จัดโครงการ “มหัศจรรย์วันเดียวรถจักรไอน้ำพาเที่ยวใกล้กรุง” ตลอดปี 2554

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายใน ประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ด้วยรถไฟ ทั้งยังเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ประชาสัมพันธ์การเดินทางท่องเที่ยวทางรถไป ตลอดจนเป็นกิจกรรมร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระขนมพรรษาครบ 84 พรรษา

 

“มหัศจรรย์วันเดียว รถจักรไอน้ำ พาเที่ยวใกล้กรุง” เป็นการจัดนำขบวนรถจักรไอน้ำ ที่มีหัวจักรรถไฟในยุคแรก ซึ่งใช้กลไกการขับเคลื่อนด้วยระบบไอน้ำ มาจัดเป็นรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว โดยได้เพิ่มเส้นทางการ เดินรถและความถี่ในการเดินทาง จาก เดิมปีละ 4 ครั้ง (26 มีนาคม “วันสถาปนากิจการรถไฟไทย”, 12 สิงหาคม “วันแม่แห่งชาติ”, วันที่ 23 ตุลาคม “วันปิยะมหาราช” และ วันที่ 5 ธันวาคม “วันพ่อแห่งชาติ”) เพิ่มขึ้นเป็น 9 ครั้ง ซึ่งได้กำหนดวันเวลาในการเดินทาง พร้อมจังหวัดเป้าหมายปลายทางแล้วดังนี้

 

จังหวัดฉะเชิงเทรา

16 เมษายน 2554 เส้นทางมหัศจรรย์วันเดียวเที่ยวแปดริ้ว

17 พฤษภาคม 2554 เส้นทางเที่ยวตลาดโบราณ นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์

17 กันยายน 2554 เส้นทางนั่งม้าเหล็ก ล่องนาวา หรรษาเมืองแปดริ้ว

 

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

26 มีนาคม 2554 เส้นทางเที่ยวยลมรดกโลกเลื่องลือ สมชื่อเมืองกรุงเก่า

12 สิงหาคม 2554 เส้นทางเที่ยวเมืองเก่าน่ายล ชุมชนนานาชาติ

5 ธันวาคม 2554 เส้นทางยลตลาด แหล่งยุทธศาสตร์ มหาราชชาติไทย

 

จังหวัดนครปฐม

23 เมษายน 2554 เส้นทางเที่ยวปฐมนคร พักผ่อนใกล้กรุง

9 กรกฎาคม 2554 เส้นทางเที่ยวเพลิน เดินพิศ ชิดกรุง

23 ตุลาคม 2554 เส้นทางเที่ยวเพลิน เดินพิศ พินิจปฐมนคร

 

image

 

นาย ธวัชชัย อรัญญิก กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นการทำงานในเชิงบูรณาการ ระหว่าง ททท. รฟท. และ สทน. ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างกระแสให้มีนักทัศนาจรเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ภาค กลางและจะสามารถสร้างการรับรู้ในภาพลักษณ์ของ “การท่องเที่ยวแบบถวิลหาอดีต” ในพื้นที่ภาคกลาง ได้เพิ่มมากขึ้น

 

โดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ จากการหมุนเวียนของข่าวสาร (Circulation) ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คน ตลอดจนจะสามารถกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกในการให้ความใส่ใจต่อการรักษาสิ่งแวด ล้อม อันจะช่วยตอบสนองแคมเปญของ ททท. “เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน” ได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง

 

สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองการเดินทางได้ที่:

– การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 02621 8701 ต่อ 5217

– สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ 02192 1924 – 6 Call Center

– การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 1672 Call Center

– การรถไฟแห่งประเทศไทย 1690

หรือ เข้าชมรายละเอียดข้อมูลได้ที่ เว็บไซด์ www.เที่ยวภาคกลาง.com , www.railway.co.th

 

******************************************************************************************